Hôm nay, 10 bị cáo mua bán logo 'xe vua', đưa hối lộ CSGT tiếp tục ra tòa

Thứ ba, 14/08/2018, 07:17 AM

Trong phiên tòa diễn ra vào tháng 4 vừa qua, bị cáo Lê Thị Cẩm Vân, Nguyễn Văn Thới khai bị cán bộ điều tra đe dọa treo cổ và chích điện nên tinh thần hoảng loạn. Lời khai này buộc tòa phải dừng phiên xét xử, điều tra lại.

Các bị cáo trong phiên tòa ngày 19/4

Các bị cáo trong phiên tòa ngày 19/4

Dự kiến sáng nay (14/8), TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án "Đưa và môi giới hối lộ" đối với 10 bị cáo trong đường dây mua bán lô-gô (logo) "xe vua" được phanh phui 2 năm trước. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực.

Phiên tòa được xử sơ thẩm lần 1 vào ngày 19/4/2018, nhưng khi phần xét hỏi đang diễn ra thì HĐXX thông báo do lời khai các bị cáo có nhiều thay đổi nên cần điều tra lại, do vậy Chủ tọa đã quyết định trả hồ sơ.

Sau gần 2 tháng, đến ngày 12/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã có kết luận việc điều tra bổ sung. Trong kết luận này, Cơ quan CSĐT cho rằng việc bị cáo Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Nguyễn Minh Thiên thay đổi lời khai tại tòa là không đúng.

Đơn vị này khẳng định việc Thới khai rằng đã bị 3 cán bộ điều tra chích điện nên tinh thần hoảng loạn là không có căn cứ. Cơ quan CSĐT khẳng định “Thới khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của Thới là hoàn toàn tự nguyện và khách quan”.

Tương tự với bị cáo Lê Thị Cẩm Vân, theo Cơ quan CSĐT, lời khai của bị cáo thay đổi tại tòa là không đúng mà vẫn giữ nguyên lời khai trước đây.

Trong phiên tòa diễn ra vào tháng 4 vừa qua, bị cáo Vân cho biết mình bị ép ký vào danh sách xe với lời đe dọa nếu không ký sẽ bị treo cổ và chích điện nên buộc phải thực hiện.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT khẳng định đã cho bị cáo Vân kiểm đếm lại số lượng xe mua logo trong danh sách và đồng ý ký xác nhận, không có việc Vân bị hù dọa không ký sẽ bị treo cổ, chích điện như đã khai.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, bị cáo Thới, Vân và các đồng phạm đã câu kết với một số lái xe, chủ xe hay lưu thông trên những tuyến đường ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM để gom tiền hối lộ cho cán bộ Thanh tra Giao thông, CSGT để xe chở quá tải không bị phạt.

Để thực hiện, Thới và Thái đã in logo có số 68 và chữ “Gara Thành Đô”, Vân in logo có chữ “Xe chở hàng” để bán lại cho các chủ xe, từ đó lái xe dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ biết.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới đã thu hơn 22 tỷ đồng và dùng 4,9 tỷ để đưa hối lộ 79 lần. Trong số này, Thới đã đưa 1,2 tỷ đồng cho Nguyễn Cảnh Chân để đưa cho một số cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Đồng Nai.

Về phần Chân, bị cáo đã đưa 950 triệu đồng cho lãnh đạo phòng, đội CSGT tỉnh Đồng Nai và giữ lại 300 triệu để sử dụng.

Ngoài ra, Thới và Thái đã đưa cho các đội, trạm 27 lần với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 17 tỷ Thới dùng nộp phạt cho các xe có logo vẫn bị xử phạt và trả tiền thuê người canh tổ tham mưu. Thới cũng hưởng lợi 1,3 tỷ đồng.

Nguyễn Cường

Infonet

largeer