Honda bất ngờ tăng giá ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0%

Thứ ba, 03/04/2018, 09:42 AM

Nhiều người kỳ vọng việc nhập khẩu lô xe hơn 2.000 chiếc sẽ giúp giá ô tô nhập khẩu giảm sâu, tuy nhiên hầu hết các xe lại tăng.

Lô hàng ô tô nhập khẩu của Honda vừa cập cảng Hiệp Phước, TP.HCM. Ảnh: MẠNH TIẾN

Lô hàng ô tô nhập khẩu của Honda vừa cập cảng Hiệp Phước, TP.HCM. Ảnh: MẠNH TIẾN

Công ty Honda Việt Nam vừa công bố giá bán lẻ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan. Sau thời gian làm các thủ tục theo quy định Nghị định 116, Honda Việt Nam đã có thông báo đến các đại lý CR-V, CIVIC, JAZZ áp dụng từ ngày 2-4.

Honda công bố giá bán lẻ ô tô từ ngày 2-4.

Honda công bố giá bán lẻ ô tô từ ngày 2-4.

Theo đó, dòng xe Crossover 5+2 chỗ ngồi CR-V có giá bán mới từ 963-1.073 triệu đồng, tăng 5 triệu đồng so với trước đây. Tương tự, các mẫu xe Civic, Jazz, Accord cũng đều tăng 5 triệu đồng so với trước đây.

Được biết đầu tháng 3, Honda Việt Nam đã nhập khẩu lô xe 2.000 chiếc, gồm các mẫu Accord, CR-V, Civic và Jazz đáp ứng quy định tại Nghị định 116. Đồng thời, hãng xe này cũng đưa ra giá bán dự kiến cho toàn bộ các dòng xe.

Như tin đã đưa, đầu tháng 3 vừa qua, lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan đã chính thức về nước, gồm các mẫu Jazz, Accord, CR-V và Civic. Đây là lô hàng đầu tiên về nước đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng biểu loại và hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Ngay sau đó, hãng xe Nhật đã công bố giá bán cho các mẫu xe nhập về đợt này. Theo đó, Honda CR-V là mẫu xe có mức giảm mạnh nhất lên tới gần 200 triệu đồng so với lô đầu tiên nhập về hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

Phiên bản CR-V L giảm 188 triệu đồng, xuống còn 1,068 tỉ đồng; phiên bản CR-V E giảm 178 triệu đồng, giá bán sau giảm giá là 958 triệu đồng.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại giá bán của các mẫu xe như Civic hay Accord đều tăng giá so với năm 2017.

Đừng kỳ vọng quá nhiều

Hồi đầu tháng 3-2018, hãng Honda vừa gây bất ngờ lớn: Nhập khẩu lô hàng ô tô với hơn 2.000 xe từ Thái Lan. Lô ô tô Honda nhập khẩu về Việt Nam với bốn mẫu gồm Jazz, Accord, CR-V và Civic. Đáng chú ý, đây là lô hàng ô tô nhập khẩu đầu tiên từ các nước ASEAN hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Đây được xem là bước ngoặt lớn trên thị trường ô tô VN. Bởi lẽ một trong những quy định buộc các nhà nhập khẩu phải có khi nhập ô tô về VN là “giấy chứng nhận kiểu loại” của Honda đã được Thái Lan cấp.

Trao đổi với báo chí, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) cho biết thêm Thái Lan là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho xe xuất khẩu và tất cả nhà nhập khẩu xe về VN đều đã nhận được giấy này. Điều này cũng có nghĩa ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford… cũng sẽ có xe nhập về VN.

Nhiều người khác cũng kỳ vọng ô tô nhập khẩu với thuế 0% về VN nhiều sẽ giúp người mua dễ thở hơn. Tuy nhiên, một quy định khác của Nghị định 116 mà các đơn vị nhập khẩu ô tô buộc phải vượt qua là quy định về kiểm định từng lô hàng. Theo tính toán của một số nhà nhập khẩu, mỗi mẫu xe kiểm định tốn 5.000-10.000 USD. Chi phí này tác động tới giá bán xe rất lớn.

Đó là chưa kể mỗi chiếc xe khi đến tay người mua còn phải gánh chịu hàng loạt loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp… Cộng tất cả khoản đó khiến ô tô bán ở VN cao ngất ngưỡng so với nhiều nước.

“Nhiều người tiêu dùng trong nước đang kỳ vọng ô tô giá rẻ tại VN thành sự thật. Nhưng thực tế chứng minh dù thuế suất 0% nhưng đừng mơ giá ô tô sẽ giảm sâu và rẻ như các nước. Các hãng xe sẽ tính thêm các chi phí nên giá mẫu xe giảm mạnh nhất chỉ 100 triệu đồng/xe là cùng” - chủ đại lý Hiền Toyota trên đường Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM chia sẻ.

 Viết Long

Theo PLTP

largeer