HoREA cảnh báo hiện tượng nhiều thành phần vào ban quản trị để trục lợi

Thứ ba, 12/02/2019, 14:10 PM

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng 1.000 chung cư, trong đó trên 100 chung cư có phát sinh tranh chấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

34 chung cư trong số này có tranh chấp đến mức Sở Xây dựng TP.HCM phải thụ lý giải quyết và hơn 10 chung cư có tranh chấp gay gắt. Tranh chấp chủ yếu xoay quanh 6 nội dung: việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, quỹ thu phí quản lý vận hành chung cư; về sở hữu chung, sở hữu riêng; về chất lượng công trình; về quản lý, khai thác, kinh doanh bãi giữ xe, các không gian có thể sinh lợi, phòng sinh hoạt cộng đồng; về an toàn phòng cháy chữa cháy; về đại hội chung cư, hội nghị chung cư bầu ban quản trị chung cư và chất lượng hoạt động của ban quản trị...

Tranh chấp chung cư có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, gay gắt hơn do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao càng đòi hỏi phát triển nhiều chung cư cao tầng và một bộ phận lớn cư dân lựa chọn sống trong chung cư. 

Ngoài ra, còn có những phần tử xấu trong xã hội tìm cách chui vào các Ban quản trị chung cư nhằm mục đích trục lợi. Do vậy, cần hết sức quan tâm xử lý không để tranh chấp chung cư trở thành điểm nóng năm 2019. 

Để giải quyết các tranh chấp, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 02 và Thông tư 28 của Bộ Xây dựng về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Theo đó, cần quy định chủ tài khoản của ban quản trị chung cư phải có tối thiểu 2 người trong ban quản trị. Kiên quyết thực hiện cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư theo quy định của pháp luật. Bổ sung quy định UBND cấp phường tham gia hội nghị nhà chung cư thường niên và có trách nhiệm hòa giải hoặc giải quyết ban đầu các tranh chấp xảy ra tại chung cư, để nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của UBND cấp phường trên địa bàn. 

Khánh An 

Theo VNMedia

largeer