HoREA góp ý kiến về giao đất cho doanh nghiệp theo hình thức BT

Thứ ba, 11/09/2018, 09:36 AM

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản “góp ý kiến dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)" gửi đến Thủ tướng chính phủ và Bộ Tài chính.

Theo đó, HoREA góp ý kiến về Khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị định. Cụ thể, tại điều khoản này quy định: "Thời điểm thanh toán dự án BT đối với trường hợp thanh toán bằng quỹ đất hoặc trụ sở làm việc là thời điểm ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

HoREA nhận thấy việc xác định thời điểm thanh toán dự án BT đối với trường hợp thanh toán bằng quỹ đất cần phải được quy định phù hợp trong 2 trường hợp:

Trường hợp nhà đầu tư hoàn thành toàn bộ dự án thì mới được thanh toán, như quy định tại Khoản 4 Điều 3 Dự thảo. Nhưng cần bổ sung quy định rõ thời hạn (khoảng 15-30 ngày kể từ ngày nhà đầu tư bàn giao công trình BT) thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư để tránh trường hợp bị ngâm hồ sơ.

Trường hợp nhà đầu tư hoàn thành dự án theo tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được thanh toán theo giai đoạn, như nội dung Khoản 6 Điều 3 Dự thảo: "Việc giao tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT được thực hiện đồng thời hoặc sau khi dự án BT hoàn thành và chỉ được thực hiện khi có khối lượng xây dựng công trình dự án BT hoàn thành theo tiến độ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định theo quy định của pháp luật" để đảm bảo sự phù hợp giữa Khoản 4 và Khoản 6 Điều 3 và Khoản 2 Điều 7 của Dự thảo Nghị định.

Do vậy, hiệp hội đề nghị hoàn thiện nội dung Khoản 4 Điều 3 Dự thảo, như sau: "Thời điểm thanh toán dự án BT hoặc thanh toán dự án BT theo tiến độ, đối với trường hợp thanh toán bằng quỹ đất, là thời điểm ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trong thời hạn không quá 15 hoặc 30 ngày, sau khi nhà đầu tư đã hoàn thành dự án BT; hoặc sau khi có khối lượng xây dựng công trình dự án BT hoàn thành theo tiến độ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng".

 Quang Thuận

Theo NTD

largeer