Huawei đang thách thức Apple và Samsung

Thứ hai, 20/05/2019, 10:10 AM

Với gần 60 triệu thiết bị được bán ra trong quý 1/2019 và mức tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, Huawei đang tỏ ra lấn lướt Apple và Samsung để sẽ sớm giành vị trí số một thị trường smartphone. Hiện cả ba nhà sản xuất smartphone đang có những chiến lược riêng để giữ vững thị phần và thách thức đối thủ...

Bị nước ngoài tẩy chay, Huawei lại trở thành niềm tự hào của người dân Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images).

Bị nước ngoài tẩy chay, Huawei lại trở thành niềm tự hào của người dân Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images).

Samsung tìm kiếm tương lai ở Ấn Độ

Số liệu về lượng smartphone bán ra trên toàn cầu trong quý 1/2019 của hai công ty nghiên cứu thị trường là IDC hay Counterpoint cho thấy bức tranh tổng quát về thị phần của từng hãng smartphone. Samsung vẫn giữ vị trí số một với 71,9 triệu thiết bị, giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia dự báo con số này sẽ tiếp tục trượt dốc trong quý 2 tới.

Việc giảm giá cũng như ra mắt một loạt smartphone tầm trung trong thời gian qua được xem là động thái tích cực nhằm chặn đà sụt giảm trên của Samsung. Mặc dù vậy, đây chỉ là giải pháp tạm thời của Samsung trong lúc chờ tìm ra hướng đi mới bền vững và triệt để hơn.

Một trong những hướng đi đó là tập trung chuyển hướng sang những thị trường mới nổi với các dòng máy tầm trung. Ấn Độ là mảnh đất màu mỡ mới.

Từ đầu tháng 3/2019 đến nay, hơn 5 triệu chiếc Galaxy A được bán ra tại thị trường Ấn Độ. Bằng cách ra mắt nhiều mẫu Galaxy A với các mức giá khác nhau, hãng điện tử Hàn Quốc hy vọng năm nay sẽ là năm kỷ lục của họ về cả doanh số lẫn lợi nhuận.

Không chỉ thế, Samsung cũng đang muốn lấn sang kênh bán hàng online khi nhận thấy mảng này đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt nhờ dòng Galaxy M. Hiện thị phần online của Samsung đã tăng lên 13,5%, nhưng theo công ty dữ liệu IDC, thị phần của Samsung vẫn còn khá thấp so với con số 48,6% của thương hiệu đang nổi Xiaomi.

Hiện Samsung hiện đang chuẩn bị bán ra Galaxy M30 và Galaxy A80 tại Ấn Độ trong quý 2/2019. “Những mẫu smartphone này sẽ lên kệ trong khoảng thời gian từ tháng 4 tới tháng 6. Tất cả các thiết bị ở mọi mức giá đều có nhiệm vụ tạo đà phát triển cho quý 2” - ông Navkendar Singh, giám đốc nghiên cứu của IDC Ấn Độ từng chia sẻ.

Đây sẽ là câu chuyện bất ngờ trong năm, bởi từ lâu thị trường Ấn Độ là nơi mà các dòng smartphone đến từ Trung Quốc như Xiaomi hay Vivo “bảo kê” trong nhiều năm qua.

Thị trường 1,3 tỷ dân của Ấn Độ đang là

Thị trường 1,3 tỷ dân của Ấn Độ đang là "thèm khát" của các tập đoàn thiết bị viễn thông. (Ảnh: Getty Images).

“Nhà táo” chật vật với khó khăn

Do Apple không công bố doanh số iPhone nên đã có sự chênh lệch lớn trong báo cáo của hai hãng phân tích: Strategy Analytics đưa ra con số 43,1 triệu và IDC nói 36,4 triệu chiếc. Apple đang xếp vị trí thứ ba trên thị trường di động với thị phần 11,7% (theo Strategy Analytics) và 13% (theo IDC). Nguyên nhân được đưa ra chính là do kết quả kinh doanh nghèo nàn của hãng tại hai thị trường lớn là Trung Quốc và Ấn Độ.

Mới đây, đại diện Apple tuyên bố doanh số bán hàng đã tăng trở lại ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại tỏ ra ít tin tưởng vào triển vọng của Apple khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng nóng lên sẽ khiến cho tình hình kinh doanh iPhone ngay tại thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn.

Hôm 15/5, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố danh sách số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế 25% theo tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump. Các mặt hàng sẽ bao gồm cả những thiết bị điện tử như điện thoại, laptop và nhiều chuyên gia dự đoán Apple sẽ “lao đao” vì iPhone hầu hết lại được xuất xưởng từ Trung Quốc.

Nhà phân tích Anshul Gupta của Gartner cho rằng, thất thế tại thị trường Trung Quốc chính là nguyên nhân khiến doanh số iPhone sụt giảm. Đây là điều mà CEO Tim Cook cũng từng thừa nhận. “Sức hút của iPhone ngày một thấp đi do không có nhiều sự đột phá mà giá vẫn giữ ở mức quá cao. Trong khi người dùng, đặc biệt tại Trung Quốc đang có xu hướng ưu tiên các thiết bị giá rẻ với tính năng không thua kém sản phẩm của thương hiệu Mỹ” - Gupta nhận định.

Nếu Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế, gần như chắc chắn Apple sẽ phải tăng giá iPhone để bù đắp chi phí cao hơn cho các bộ phận. Mức tăng được ước tính lên tới 14% và khi đó mẫu iPhone XS có giá khởi điểm 999 USD sẽ tăng lên mức 1.142 USD. Lúc này, người tiêu dùng sẽ càng có lý do để từ chối sản phẩm của "nhà táo".

Và để gỡ rối, Apple được cho là có thể chuyển việc sản xuất iPhone về Mỹ. Nhưng theo ước tính của BofA Securities, giá iPhone sẽ tăng khoảng 20% nếu 100% điện thoại iPhone được sản xuất tại Mỹ. Không khả thi!

Trong khi đó, Hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase dự đoán Apple nhiều khả năng sẽ chấp nhận tự chịu các chi phí thuế quan, chấp nhận “chịu lỗ” để giữ nguồn khách hàng trước khi tìm ra phương án tối ưu.

Thị phần của các hãng smartphone trong quý 1/2019. Nguồn: IDC.

Thị phần của các hãng smartphone trong quý 1/2019. Nguồn: IDC.

Kẻ thách thức thực sự

 Gặp nhiều khó khăn vì bị “cấm cửa” tại một số quốc gia trên thế giới, trong đó có thị trường Mỹ, nhưng Huawei vẫn vững bước tiến lên vị trí số hai trong danh sách các nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu, thay thế vị trí của Apple.

Với 59,1 triệu thiết bị được bán ra trong quý 1/2019, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm 2018 và hiện chiếm 19% thị phần smartphone toàn cầu.

Không giống như Apple chỉ có iPhone giá cao ngất ngưởng, Huawei hầu như chỉ tập trung vài mẫu ở hạng cao và trung cấp, như flagship P30 và Pro Honor View 20 ở tầm trung.

Nói đến thành công của Huawei không kể đến chiến lược “thương hiệu kép” của người khổng lồ công nghệ Trung Quốc này. Có cấu hình tương tự một số dòng của thương hiệu “mẹ”, thương hiệu cao cấp Honor nhiều lúc có doanh số lớn hơn các thương hiệu khác của Huawei cộng lại.

Tại sân nhà, Huawei đang có một đà phát triển tốt với sự liên kết và hỗ trợ mạnh mẽ lẫn nhau; với hệ thống danh mục sản phẩm nhắm vào tất cả các phân khúc từ thấp đến cao, đúng với thị hiếu và sự đa tầng lớp của xã hội Trung Quốc.

Samsung đang có dấu hiệu hụt hơi và Apple đang gặp khó. Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia đã mạnh dạn dự đoán chỉ trong một vài quý nữa, không chỉ vượt hẳn Apple mà Huawei nhiều khả năng sẽ soán ngôi vị số một của Samsung!

Lý Trường

Theo NTD

largeer