Huawei gặp khó, Samsung liền mạnh tay đầu tư vào thiết bị mạng

Thứ năm, 28/02/2019, 10:44 AM

Tận dụng các nỗi lo ngại an ninh liên quan đến hãng điện tử Huawei, Samsung Electronics đang gấp rút rót thêm các nguồn lực vào mảng kinh doanh thiết bị mạng lưới viễn thông 5G nhằm rút ngắn các khoảng cách với người đứng đầu Huawei và các nhà mạng khác.

Cơ hội hiếm có của Samsung

Hiện tại hãng điện tử Huawei đang phải đối mặt với các cáo buộc từ Mỹ và một số quốc gia châu Âu khi cho rằng thiết bị của họ có thể bị sử dụng để do thám. Úc và New Zealand cũng ủng hộ Mỹ khi cấm sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G, và nhiều quốc gia châu Âu cũng đang xem xét lệnh cấm với hãng này.

Khi Huawei đang loay hoay Samsung liền tuyên bố sẽ đầu tư đến 22 tỷ USD vào công nghệ di động 5G và các lĩnh vực khác như trí tuệ nhân tạo, sinh dược, linh kiện điện tử của ô tô... trong vòng 5 năm tới. Đồng thời chuyển một số nhân sự có năng lực của công ty sang bộ phận hạ tầng viễn thông nhằm tận dụng tối đa cơ hội trời cho này.

“Chúng tôi đang củng cố mạng lưới kinh doanh để nắm bắt các cơ hội thị trường xuất hiện vào thời điểm Huawei hứng chịu các cảnh báo về an ninh” - một nguồn tin của Samsung cho biết.

Động thái này của Samsung dường như hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp thiết bị hàng đầu cho mạng không dây 5G và thu hẹp khoảng cách rất lớn đối với công ty dẫn đầu thị trường là Huawei và các đối thủ nặng ký là Ericsson, Nokia...

Samsung gặp khó: Thiếu kỹ sư giỏi!

Thị phần các thiết bị viễn thông của Samsung trên thị trường toàn cầu còn tương đối nhỏ. Theo Công ty nghiên cứu thị trường viễn thông Dell’Oro Group (Mỹ), Samsung chỉ nắm giữ 3% thị trường hạ tầng viễn thông toàn cầu, thấp hơn nhiều so với con số 28% của Huawei. Điều này cũng là một thách thức lớn đối với Samsung.

Theo hãng Eugene Investment & Securities (Hàn Quốc), mảng kinh doanh thiết bị mạng lưới viễn thông mang về cho Samsung lợi nhuận hoạt động đạt 870 tỷ won (770 triệu đô la) vào năm 2018, trong khi đó, con số này ở Nokia và Ericsson là 1,2 tỷ euro và 1,85 tỷ euro. Huawei không công bố lợi nhuận ở mảng này.

Hiện tại, Samsung đang đàm phán với nhà mạng Reliance Jio (Ấn Độ) để nâng cấp mạng lưới của họ lên 5G. Đây được xem như thành công lớn nhất đối với bộ phận mạng viễn thông của Samsung cho tới hiện tại là có thể trở thành nhà cung cấp chính cho một nhà mạng mới nổi như Reliance Jio.

Ngoài ra, Samsung đều có hợp đồng thiết bị mạng 5G với cả ba nhà mạng lớn của Mỹ như hãng AT&T, Verizon và Sprint. Samsung cũng đang bán các thiết bị cho nhiều nhà mạng ở Hàn Quốc và hiện đang hợp tác với các nhà mạng di động Nhật Bản để thử nghiệm thiết bị 5G. Tất cả điều trên cho thấy sự quyết tâm của Samsung đối với thị trường khó nuốt này, khi đối thủ Huawei là Nokia cũng vô cùng mạnh...

Tuy nhiên, Samsung cũng gặp không ít khó khăn trong việc thu hút tài năng cho mảng thiết bị viễn thông vì lực lượng kỹ sư phần mềm ngày càng khan hiếm ở Hàn Quốc. Theo một quan chức chính phủ, hiện bộ phận mạng viễn thông của Samsung đang có gần 5.000 nhân viên. Nhà phân tích Kim Young-woo tại SK Securities ước tính Samsung cần tuyển từ 1.000-1.500 nhân viên cho bộ phận thiết bị 5G trong năm nay nếu muốn đối đầu với Huawei và các nhà mạng khác.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer