Huawei phủ nhận có ràng buộc bởi luật gián điệp của Trung Quốc

Thứ ba, 11/06/2019, 14:55 PM

Ngày 10-6, Giám đốc an ninh mạng của Huawei trình bày trước Quốc hội Anh rằng gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc không có nghĩa vụ làm gián điệp dù nếu có yêu cầu từ Bắc Kinh, theo hãng tin AFP.

3

Xuất hiện trước phiên điều trần của ủy ban khoa học và công nghệ của quốc hội Anh, Giám đốc an ninh mạng John Suffolk nói rằng Huawei có bộ phận pháp lý tìm hiểu các quy định trong luật Trung Quốc có buộc các công ty nội địa tiến hành công việc tình báo nước ngoài hay không.

"Không có văn bản luật nào ở Trung Quốc bắt buộc chúng tôi phải làm việc với chính phủ Trung Quốc trong bất cứ trường hợp nào", ông Suffolk nói. "Khẳng định về mặt pháp lý của chúng tôi là không phải vậy".

Anh và các quốc gia khác lo ngại do một luật của Trung Quốc được thông qua hồi tháng 6-2017 về các công ty tư nhân và các vấn đề tình báo.

Thành viên ủy ban điều trần Julian Lewis viện dẫn điều luật nói rằng Bắc Kinh có quyền "yêu cầu các cơ quan, tổ chức và dân thường liên quan cung cấp hỗ trợ, hỗ trợ và hợp tác cần thiết" cho các cơ quan an ninh Trung Quốc.

Ông Suffolk cho rằng vì vấn đề từ ngữ "không rõ ràng" trong văn bản luật đã buộc Huawei phải tham khảo ý kiến luật sư nước này và hãng luật Clifford Chance tại London.

"Nhiều quốc gia đưa ra những bộ luật không rõ ràng và chúng tôi đã phải dành thời gian tìm hiểu rõ với chính phủ và chúng tôi khẳng định không có bất kỳ yêu cầu gián điệp với bất cứ công ty nào", ông Suffolk trả lời.

 "Chúng tôi đã được các luật sư xác nhận và có một xác nhận nữa từ Clifford Chance. Tôi tin rằng không có nghĩa vụ nào như vậy", ông Suffolk nói.

Giám đốc an ninh mạng của Huawei John Suffolk xuất hiện tại phiên điều trần Quốc hội Anh ngày 10-6. Ảnh: Telegraph

Giám đốc an ninh mạng của Huawei John Suffolk xuất hiện tại phiên điều trần Quốc hội Anh ngày 10-6. Ảnh: Telegraph

Tập đoàn công nghệ Huawei hiện cung cấp dịch vụ mạng 5G tiên tiến nhất với giá thành tương đối rẻ trên thế giới.

Trước đó, họ cũng tham gia vào mạng 4G hiện tại của Anh và từ năm 2010, đã hợp tác với chính phủ Anh với các mối đe dọa an ninh mạng.

AFP cho biết các nhà lập pháp Anh luôn lo lắng bởi có những tiết lộ nói rằng công nghệcủa Huawei đang được sử dụng để tiến hành giám sát người dân tại khu vực Tân Cương, Trung Quốc.

Ông Suffolk xác nhận thiết bị của Huawei tại Tân Cương là do một “đối tác” hãng này sử dụng.

"Hợp đồng của chúng tôi là bên thứ ba. Đây không phải là điều chúng tôi trực tiếp thực hiện", ông nói.

Ông John Suffolk trước đây là cố vấn Công nghệ thông tin của Chính phủ Anh. Ảnh: AFP

Ông John Suffolk trước đây là cố vấn Công nghệ thông tin của Chính phủ Anh. Ảnh: AFP

Nguyên Văn

Theo plo.vn

largeer