Huawei siết chặt chất lượng nhân sự

Thứ tư, 21/08/2019, 11:10 AM

Mới đây nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã gửi thông báo cho nhân viên trong bối cảnh công ty đang phải gánh chịu lệnh cấm vận từ Mỹ.

Từ sau tháng 5/2019, Huawei lâm vào tình thế không dễ dàng khi có tên trong danh sách đen của Mỹ, cấm giao dịch với các đối tác nước này. Bất chấp đang được cấp giấy phép mua bán tạm thời, sự bất ổn vẫn bao quanh Huawei. Mới đây, thông báo nội bộ được gửi từ ông Nhậm Chính Phi cho biết, Huawei đang trong khoảnh khắc “sống hoặc chết”. Ông Nhậm cảnh báo trong thư rằng những nhân viên dư thừa cần tìm cách để làm cho mình trở nên hữu ích hơn. Họ có thể thành lập một nhóm khai phá dự án mới và được thăng chức nếu làm tốt. Hoặc, họ có thể tìm một vị trí khác trong công ty. Nếu thất bại, lương của họ bị giảm dần mỗi ba tháng và cuối cùng là mất việc.

Hình minh họa

Hình minh họa

Sau khi bị Mỹ cấm vận, công ty chuyển sang chế độ làm việc 24 tiếng/ngày, khoảng 10.000 lập trình viên làm việc 3 ca tại ba văn phòng để phát triển phương án thay thế cho sản phẩm của Mỹ. Huawei vừa giới thiệu hệ điều hành Harmony để chứng minh họ có thể viết hệ điều hành riêng. Song, nó chưa thuyết phục mọi người rằng có đủ khả năng đạt đến trình độ Android. Bên cạnh đó, Huawei còn phải đối mặt với vấn đề chảy máu chất xám khi uy tín bị ảnh hưởng và công việc quá tải. Công ty đã phải thu gọn lực lượng lao động trước các điều kiện mới. Ông Nhậm viết rằng ưu tiên của hãng là dành cho các nhân viên xứng đáng và phải thăng chức cho cá nhân xuất chúng càng sớm càng tốt, thay máu cho tổ chức.

Đáng nói trước đó, các nhân viên Mỹ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển tại trụ sở Huawei ở Thâm Quyến đã phải về nước hai tuần trước sau khi phía Washington đưa công ty Trung Quốc vào danh sách đen. Vào thời điểm thông báo về việc hồi hương, một hội thảo đang được tiến hành đã nhanh chóng bị giải tán, các nhân viên Mỹ được yêu cầu tháo laptop, cách ly khỏi hệ thống mạng và rời khỏi trụ sở của công ty. Huawei thông báo đã thực hiện một số thay đổi nhất định để đảm bảo rằng tương tác giữa các văn phòng ở Trung Quốc và Mỹ tuân thủ danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, yêu cầu các công ty của nước này phải tìm kiếm sự đồng ý của chính phủ để bán linh kiện cho công ty Trung Quốc.

Hiện nay Huawei cũng đang hạn chế liên lạc rộng rãi hơn giữa nhân viên và các công dân Mỹ. Huawei được cho là cũng nghiêm cấm các du khách nước ngoài có hộ chiếu Mỹ đến tham quan trụ sở công ty, ngoài ra các nhân viên sẽ không được trao đổi với người nước ngoài về chủ đề liên quan tới công nghệ. Trước đó, Giám đốc pháp lý của Huawei - Song Liuping, trong một cuộc họp báo đã chỉ trích Mỹ rằng nước này đang lợi dụng vấn đề an ninh mạng như một cái cớ để đạt được các mục tiêu khác vì họ đã không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố rằng công ty Trung Quốc là mối đe dọa an ninh. Ông Song cũng nhấn mạnh rằng động thái trừng phạt của Mỹ có thể có tác động trực tiếp đến hơn 1.200 công ty của nước này và sẽ ảnh hưởng đến hàng chục ngàn việc làm của người lao động trong nước.

Nguyễn Ngọc

Theo PLN

largeer