Johnson & Johnson lại gặp vận xui với thuốc giảm đau gây nghiện

Thứ hai, 07/10/2019, 16:11 PM

Trong buổi họp báo trước tòa án Ohio vừa rồi, lãnh đạo Johnson & Johnson thông báo sẽ trả 20,4 triệu USD để giải quyết đơn kiện của hai hạt ở tiểu bang này về cáo buộc thuốc giảm đau của hãng có chứa chất gây nghiện opioid, rất nguy hại cho bệnh nhân, nhất là những thai phụ. Trước đây, hãng cũng đã bị phạt 572 triệu USD vì quảng cáo sai thuốc giảm đau có khả năng gây nghiện cao.

Theo CNN, Johnson & Johnson chịu trả số tiền lớn nhằm tránh bị xét xử tại tòa án liên bang sắp tới liên quan tới vấn nạn nghiện thuốc giảm đau tại Mỹ hiện nay. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ uy tín của hãng dược lâu năm này.

Thuốc của Johnson & Johnson có chứa chất opioid gây nghiện - căn nguyên của vụ họ bị kiện ra tòa. (Ảnh: CNN).

Thuốc của Johnson & Johnson có chứa chất opioid gây nghiện - căn nguyên của vụ họ bị kiện ra tòa. (Ảnh: CNN).

Chủ động bồi thường...

Cụ thể, Johnson & Johnson sẽ trả 10 triệu USD cho hạt Cuyahoga và hạt Summit, bồi thường 5 triệu USD cho những chi phí về pháp lý và các chi phí khác của hai hạt này; hỗ trợ 5,4 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận chuyên điều hành các chương trình có liên quan tới thuốc giảm đau tại nhiều nơi ở địa phương và khắp nước Mỹ.

Lãnh đạo Johnson & Johnson cho biết, việc giải quyết đơn khiếu nại tại Ohio sẽ giúp hãng tránh bị đưa ra xét xử tại tòa án liên bang trong bối cảnh hãng đang nỗ lực tham gia giải quyết vấn nạn nghiện thuốc giảm đau ở Mỹ. Họ thừa nhận cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau là thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng và hãng đang hợp tác để giúp những người đang gặp khó khăn.

Với diễn biến này, Johnson & Johnson đã trở thành hãng dược phẩm uy tín thứ tư chủ động tìm cách giải quyết đơn kiện trước khi tòa án liên bang Mỹ tiến hành xét xử đối với nhiều nhà sản xuất và phân phối thuốc ở Cleveland. Vụ xử dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 với hơn 2.600 đơn kiện từ khắp nơi tại Hoa Kỳ.

Johnson & Johnson là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Loại dược phẩm opioid được cho là thủ phạm mỗi năm gây ra cái chết của hàng chục ngàn người do dùng quá liều.

Công ty Johnson & Johnson sẽ trả 20,4 triệu USD để giải quyết đơn kiện. (Ảnh: AFP).

Công ty Johnson & Johnson sẽ trả 20,4 triệu USD để giải quyết đơn kiện. (Ảnh: AFP).

Thuốc chứa chất gây nghiện

Cuối tháng 8 vừa rồi, Johnson & Johnson cũng đã gặp nạn lớn khi Tòa án bang Oklahoma phán quyết Johnson & Johnson phải bồi thường 572 triệu USD vì thuốc của họ có chứa chất gây nghiện opioid.

Đây là phiên tòa dân sự đầu tiên xét xử nhà sản xuất loại dược phẩm nhạy cảm này. Chủ tọa phiên xử là Thẩm phán Thad Balkman Tại phiên xử, các công tố viên đã chứng minh được Johnson & Johnson góp phần tạo ra mối nguy hại đối với cộng đồng khi tiếp thị sai lệch và quảng bá thuốc giảm đau kê đơn có khả năng gây nghiện cao.

Theo CNN, cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau tại Mỹ bắt đầu từ năm 2010 vì kê đơn quá liều đối với thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, bao gồm các loại thuốc phiện hay có nguồn gốc từ thuốc phiện, kể cả morphine. Các loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid như fentanyl tác động đến khoảng một nửa số ca chết do sử dụng thuốc giảm đau quá liều.

Từ năm 2016, nhiều người nghiện thuốc giảm đau buộc phải chuyển sang dùng heroin hay thuốc chứa ma túy mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) đã siết chặt việc bán thuốc giảm đau theo đơn.

Cũng theo FDA, ước tính mỗi ngày có tới 115 người Mỹ chết do sử dụng quá liều thuốc có gốc từ thuốc phiện. Năm 2017, hơn 70.000 người khác đã qua đời do lạm dụng thuốc, trong đó có 47.000 người là nạn nhân của các loại thuốc có gốc từ thuốc phiện và 28.400 người tử vong vì sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau có chứa ma túy. Và theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, có hơn 400.000 trường hợp tử vong do dùng thuốc giảm đau quá liều ở nước này từ năm 1999 - 2017.

Thuốc giảm đau có chứa opioid được cho là nguy hiểm gấp 50 lần so với heroin. Tháng 10/2018, Tổng thống Donald Trump đã phải ký một dự luật nhằm ngăn chặn “đại dịch opioid” vốn khiến Mỹ đã tốn hàng tỷ USD để khắc phục hậu quả về sức khỏe cho những người nghiện opioid suốt gần 20 năm qua.

Sau vụ Johnson & Johnson, hiện vẫn còn khoảng 2.000 vụ kiện khác chống lại các nhà sản xuất và phân phối thuốc. Vụ xử này gây sốc trên toàn nước Mỹ. Theo phán quyết, Johnson & Johnson sẽ phải bồi thường bằng cách hỗ trợ tài chính, tích cực chăm sóc những người cùng gia đình bị nghiện chất opioid. Thẩm phán Balkman nhấn mạnh: “Những hành động của Johnson & Johnson đã làm tổn hại sức khỏe và sự an toàn của hàng ngàn người dân Oklahoma”.

Được biết, Johnson & Johnson là hãng dược phẩm đầu tiên bị đưa ra xét xử liên quan cuộc khủng hoảng opioid ở Mỹ. Tuy tòa đã xử nghiêm nhưng các vụ ngộ độc thuốc opioid vẫn còn gây hoang mang cho hàng chục triệu người tiêu dùng Mỹ và thế giới. Vụ xử này đã góp phần gia tăng cuộc khủng hoảng nghiện chất opioid ở Oklahoma và toàn nước Mỹ.

Trước đây, ba hãng dược khác là Mallinckrodt Plc, Endo International Plc và Allergan Plc cũng đã giải quyết đơn kiện của hai hạt Cuyahoga và Summit mục đích cũng là để tránh bị xét xử ở tòa án liên bang.

Kim Thoa

Theo NTD

largeer