Kết thúc 3 lần Chủ tịch UBND TP HCM làm việc với người dân Thủ Thiêm

Thứ tư, 14/11/2018, 15:30 PM

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình là giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân. Còn ai sai phạm phải xử lý theo pháp luật”.

Đúng 8 giờ ngày 14-11, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục làm việc với một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) ở quận 2.

Cùng tiếp có Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp. Buổi làm việc diễn ra tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2.

Buổi làm việc này, Chủ tịch UBND TP sẽ đối thoại, trao đổi với 50 hộ ở 3 phường: An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông về chính sách hỗ trợ bổ sung. Những hộ này được cho là có nhà, đất trong ranh quy hoạch dự án KĐTMTT. Các hộ khác sẽ theo dõi buổi làm việc qua màn hình được bố trí phía dưới sảnh như những lần trước.

8 giờ 15 phút, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP trình bày nội dung Thông báo 1483 của TTCP về một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm và Kế hoạch 821 của UBND TP về việc thực hiện thông báo trên.

Sau khi Chánh Thanh tra TP trình bày xong, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Chúng tôi đến đây để lắng nghe nguyện vọng của cô bác. Chúng tôi rất trân trọng ý kiến cô bác nên sẽ dành phần lớn thời gian để nghe cô bác trình bày; đồng thời xin ý kiến cô bác về một số chính sách". Liên quan đến khu tái định cư 160 ha, ông Nguyễn Thành Phong cho hay TTCP đã thành lập một tổ công tác để làm việc, kết quả thế nào sẽ thông báo đến người dân Thủ Thiêm.

Ông Nguyễn Thành Phong trao đổi ý kiến với người dân tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Thành Phong trao đổi ý kiến với người dân tại buổi làm việc

Tiếp đến, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng trình bày 10 chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân nằm trong ranh quy hoạch, để xin ý kiến các hộ dân về những chính sách này. Sau phần trình bày của ông Hưng, Chủ tịch UBND TP mời các hộ dân phát biểu ý kiến.

8 giờ 40 phút, các hộ dân bắt đầu trình bày ý kiến. Ông Hoàng Thăng Long, cho rằng Thông báo 1483 chưa thể hiện hết những khiếu nại của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi KĐTMTT. Ông Long tin tưởng các hộ dân ở Thủ Thiêm và chính quyền sẽ tìm được tiếng nói chung trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Các hộ dân trình bày ý kiến

Các hộ dân trình bày ý kiến

8 giờ 50 phút, tiếp lời ông Long, bà Trần Thị Mỹ (ngụ phường An Khánh) nhìn nhận Thông báo 1483 đã chỉ ra một số vi phạm tại dự án này và TP cũng đã xin lỗi người dân. Nhưng theo bà Mỹ, người dân mong đợi kết luận Thanh tra toàn diện dự án KĐTMTT chứ không chỉ dừng lại ở Thông báo 1483.

Đề cập đến khu tái định cư 160 ha, bà Mỹ cho rằng dự án KĐTMTT có 3 ranh. Đó là ranh quy hoạch khu trung tâm 640 ha, ranh quy hoạch tái định cư 160 ha, ranh tổng thể khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm (gồm ranh quy hoạch khu trung tâm và ranh tái định cư). Do đó, nếu nói ranh là phải nói rõ ranh nào thì mới biết ai ở trong ranh, ai ở ngoài ranh. Cũng theo bà Mỹ, đất tái định cư của người dân đã bị chính quyền giao cho doanh nghiệp nên TP thời điểm đó đã "tìm kiếm" 160 ha đất ở nhiều nơi để đưa vào đất tái định cư.

Bà Mỹ mong muốn các khiếu nại ở Thủ Thiêm sớm cùng nhau giải quyết dứt điểm.

9 giờ 30 phút, ông Nguyễn Ngọc Xuân (ngụ phường An Khánh) nhắc lại Quyết định 367 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch KĐTMTT. Ông nói Thủ tướng đã nghĩ đến dân khi trong quy hoạch đã chỉ khu 160 ha để cho dân tái định cư. "Thủ tướng đã cho người dân Thủ Thiêm một ước mơ được an cư lạc nghiệp trên chính mảnh đất Thủ Thiêm" – ông bày tỏ nhưng cũng tỏ ra tiếc nuối khi hơn 20 năm rồi sự việc đó chưa được thực hiện. Ông mong chính quyền hãy giải quyết câu chuyện tái định cư cho người dân Thủ Thiêm.

11 giờ 20 phút, sau khi lắng nghe tất cả ý kiến của các hộ dân, ông Nguyền Hồng Điệp cho biết ông sẽ tiếp tục báo cáo các vấn đề Thủ Thiêm với Chính phủ, TTCP sẽ tiếp tục đồng hành cùng với TP, bà con để giải quyết các khiếu nại ở Thủ Thiêm.

11 giờ 30 phút, Chủ tịch UBND TP phát biểu kết luận và tiếp thu ý kiến của các hộ dân. “Tuy có một số ý kiến bức xúc nhưng chúng tôi thông cảm” – ông Nguyễn Thành Phong nói và mong bà con cùng hợp tác với chính quyền. “Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình là giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân. Còn ai sai phạm phải xử lý theo pháp luật” – người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh.

Đây là lần thứ 3 Chủ tịch UBND TP đối thoại với người dân Thủ Thiêm từ sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) có thông báo 1483 về giải quyết khiếu nại liên quan đến dự án KĐTMTT.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đến sớm để chuẩn bị cho buổi làm việc

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đến sớm để chuẩn bị cho buổi làm việc

Các hộ dân đến tham dự buổi làm việc

Các hộ dân đến tham dự buổi làm việc

Empty
Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp (bìa trái) thăm hỏi người dân

Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp (bìa trái) thăm hỏi người dân

Lần gặp đầu tiên là hôm 18-10 với khoảng 30 hộ ở khu phố 1, phường Bình An. Đây là các trường hợp có đất ở khu 4,3 ha - được TTCP xác định nằm ngoài ranh quy hoạch. TP đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. Ba khu đất đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000 m2 đã được chọn để thẩm định, làm căn cứ hoán đổi.

 Lần gặp thứ 2 là hôm 7-11 với khoảng 40 hộ phường Bình An và Bình Khánh - được cho là trong ranh quy hoạch. Tại lần gặp này, TP đưa ra 10 nội dung xem xét hỗ trợ bổ sung.

Hiện TP đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3 ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, TTCP để thống nhất hướng xử lý. Sau đó TP sẽ họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Đối với người dân khu vực 1.080 căn hộ tái định cư đang còn "mắc nợ" do không đủ tiền mua căn hộ, phải thuê hoặc mua trả góp, Chủ tịch UBND TP cũng sẽ có 2 cuộc gặp để trao đổi, lấy ý kiến.

Liên quan các khiếu kiện tại dự án KĐTMTT, hồi đầu tháng 9, TTCP đã có thông báo 1483. Theo Thông báo này, trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTMTT, UBND TP và các sở, ngành liên quan đã để xảy ra khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số hộ dân sinh sống trên địa bàn, phát sinh khiếu nại.

Cụ thể, về ranh quy hoạch, việc UBND TP điều chỉnh giảm 23,3 ha là không đúng thẩm quyền, nhất là tăng 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An là không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Như vậy, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTMTT là có cơ sở, cần sớm được xem xét và giải quyết phù hợp.

Về thu hồi đất, UBND TP có quyết định thu hồi phần diện tích 4,3 ha để thực hiện KĐTMTT là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch Thủ tướng duyệt. Trách nhiệm thuộc về Công ty Đo đạc Địa chính- Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP.

Về khu tái định cư 160 ha, UBND TP đã vi phạm các quy định pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt và thu hồi đất trong phạm vi này. Việc TP giao đất cho 151 dự án với tổng diện tích hơn 144 ha cho doanh nghiệp làm nhà ở, văn phòng, khu vui chơi… dẫn đến không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, làm phá vỡ quy hoạch, việc xây dựng KĐTMTT bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư… để xử lý nghiêm theo quy định.

HOÀNG TRIỀU

Theo NLĐ

largeer