Khách hàng có quyền khởi kiện nếu ngân hàng tăng phí dịch vụ không hợp lý

Thứ năm, 12/07/2018, 19:01 PM

  Bốn ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV vừa thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Theo đó, từ ngày 15/7, phí rút tiền ATM nội mạng của các ngân hàng trên đều điều chỉnh tăng thêm 550 đồng/giao dịch, từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế VAT). Mặc dù sau thông báo tăng phí, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại tạm dừng việc này, nhưng khách hàng vẫn bức xúc về việc các ngân hàng thương mại đưa ra các mức phí thiếu hợp lí và chưa được sự đồng thuận từ khách hàng.

Phí tăng nhưng chất lượng dịch vụ không tăng.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 5/2018, sau khi 3 ngân hàng lớn là Agribank, BIDV, Vietinbank cùng thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các ngân hàng tạm dừng tăng phí ATM. Như vậy, đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại tạm dừng việc tăng phí.

Theo giải thích của các ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả là từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng bao gồm chi phí thuê chỗ đặt máy, đường truyền, máy móc, điện, bảo trì, chi phí cho việc vận chuyển tiền mặt tới các máy ATM. Ngoài ra, theo các ngân hàng, số tiền để tại các máy ATM gần như không sinh lãi và phải duy trì đều đặn để đảm bảo máy luôn hoạt động.

Tuy nhiên, tổng kết năm 2017 cho thấy nhiều ngân hàng đã thu được khoản lợi nhuận khổng lồ. Cụ thể, sau khi trừ đi dự phòng, Vietcombank báo lãi kỷ lục 11.018 tỷ đồng, mức lãi được ghi nhận là cao hàng nhất nhì trong hệ thống ngân hàng Việt tới nay. Agribank cũng rất sáng sủa khi lợi nhuận trước thuế đạt 5.018 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2016. VietinBank có mức lãi từ hoạt động dịch vụ trên 1.000 tỷ đồng trong năm 2017.

Lợi nhuận hàng năm cao ngất ngưởng và mức phí cũng đang tăng dần đều. Nhưng khách hàng vẫn chưa thấy được sự chuyển biến tích cực của chất lượng dịch vụ mà các ngân hàng đem lại.  

Cụ thể, tình trạng ATM ngừng phục vụ, không hoạt động, nuốt thẻ, hết tiền, các ATM cũ không đảm bảo chất lượng vẫn chưa được thay mới. Các sự cố về bảo mật khiến tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất vẫn liên tục xảy ra. Không thể phủ nhận những sự cố đều có trách nhiệm rất lớn của các ngân hàng, nơi giữ tiền và cam kết an toàn cho các khách hàng.

Tình trạng máy ATM cũ, xảy ra sự cố vẫn thường xuyên dẫn ra. Ảnh: Hoàng Uyên

Tình trạng máy ATM cũ, xảy ra sự cố vẫn thường xuyên dẫn ra. Ảnh: Hoàng Uyên

Bạn Hoàng Thy, sinh viên trường Đại học Nông Lâm cho biết “Các ATM ở khu vực làng đại học Thủ Đức thường xuyên ngừng hoạt động hoặc hết tiền, thậm chí xảy ra tình trạng đi rút tiền, tiền bị trừ trong tin nhắn nhưng lại không thấy tiền ở ATM. Điều này gây khó khăn cho sinh viên, phí tăng nhưng chất lượng của các ATM lại không hề tăng để khách hàng có thể an tâm sử dụng”

Khách hàng có quyền khỏi kiện

Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng là một hợp đồng dịch vụ, phải dựa trên nguyên tắc của giao dịch dân sự đó là sự thỏa thuận và đồng thuận của hai bên. Việc tăng phí phải đảm bảo sự minh bạch và được thông báo đến bên còn lại của hợp đồng. Tuy nhiên nếu nhìn vào biểu phí dịch vụ thẻ của các ngân hàng thương mại, chỉ có Vietcombank thông báo biểu phí mới, còn lại 3 ngân hàng là Agribank, VietinBank và BIDV là cập nhật phí rút tiền nội mạng lên biểu phí cũ hồi tháng 5 mà không có thông báo chính thức. Điều đó làm cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng trên luôn ở thế bị động, chỉ biết thông tin qua bên thứ ba là phương tiện truyền thông đưa tin.

Khách hàng hoàn toàn có quyền khiếu nại khi chất lượng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp không đảm bảo.

Khách hàng hoàn toàn có quyền khiếu nại khi chất lượng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp không đảm bảo.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Phùng Ngọc Phước, đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá: “Dưới góc độ pháp lý, quyền và lợi ích của khách hàng đang bị xâm phạm, khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện nếu các ngân hàng lại tiếp tục tăng phí mà không thông qua, chưa được sự đồng thuận của khách hàng.”

Cũng theo ông Phước, vấn đề tăng phí liên quan đến việc duy trì và giao dịch tài khoản thẻ ATM cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để hài hòa lợi ích của các ngân hàng nhưng cũng đáp ứng nhu cầu mong muốn của khách hàng.

“Nếu tăng phí thì cũng cần nâng chất lượng dịch vụ thẻ ATM về tính bảo mật và tính hiện đại để đảm bảo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, các ngân hàng cần tôn trọng nguyên tắc của giao dịch dân sự là sự thỏa thuận và đồng thuận của hai bên hợp đồng, tránh việc vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.” – Ông Phước cho biết.

Hoài Viễn - Hoàng Uyên 

Theo NTD

largeer