Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn: Bộ Công Thương nói gì?

Thứ năm, 11/01/2018, 18:14 PM

Trước ý kiến xăng E5 gây hỏng xe, đại diện Bộ Công Thương cho rằng chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây sự cố và đề nghị giảm phí môi trường.

Ghi nhận của Lao Động, nhiều khách hàng cho biết, đã đổ thử xăng E5 từ giữa tháng 12 nhưng cảm giác phương tiện chạy ì hơn. Bên cạnh đó, họ lo ngại xăng E5 hao nhanh hơn A92, A95.

Tại một số cây xăng của Petrolimex, PV Oil, Thụy Dương..., đa số người tiêu dùng vẫn còn e ngại với loại xăng sinh học này.

Nhiều khách hàng sử dụng xe máy tay ga, motor, ôtô chọn đổ xăng A95, dù xăng này đắt hơn xăng E5 2.000 đồng mỗi lít. 

Giải thích lý do lựa chọn A95, anh Nguyễn Văn Lâm (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, theo thói quen, anh vào các cửa hàng xăng dầu là đổ xăng, không thắc mắc đó là xăng gì. Sau khi theo dõi thông tin trên báo chí, anh mới biết mình đang dùng xăng E5.

"Tôi đã dùng xăng E5 nhưng cảm giác thấy phương tiện của mình chạy không "êm" lắm. Bên cạnh đó, xăng E5 hao nhanh hơn RON 92 thì phải. Trước đây, tôi đổ 60.000 đồng A92, đi được gần 1 tuần từ nhà đến chỗ làm (gần 10 km), nhưng giờ với số tiền tương tự, tôi đổ xăng E5 chỉ đi được khoảng 4-5 ngày", anh Lâm cho hay.

Khách hàng lo ngại về chất lượng xăng E5. Ảnh: Nguyễn Hải

Khách hàng lo ngại về chất lượng xăng E5. Ảnh: Nguyễn Hải

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, báo cáo của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký, gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá đã giải thích về vấn đề này.

Theo đó, xăng RON 92 phù hợp cho đa số phương tiện có động cơ đời cũ, nên được xếp vào "mặt hàng tiêu dùng phổ biến" và được Liên bộ Công thương - Tài chính xác định để tính toán, công bố giá cơ sở.

Đối với xăng E5, có đặc tính tương tự như xăng RON92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, ôtô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Trong khi đó, một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao thường được nhà sản xuất động khuyến cáo sử dụng xăng RON 95.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội), khẳng định việc sử dụng xăng E5, E10 đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại, không gây hao xăng.

Đối với thông tin cho rằng một số dòng xe cũ không tương thích với xăng E5, ông Tuyến nói, ngay cả xe cũ dùng xăng khoáng cũng có thể bị ảnh hưởng, sự cố, trục trặc kỹ thuật. Trong khi đó, xăng E5 không chỉ có ethanol mà còn có phụ gia cải thiện chất lượng.

Cường Ngô

Theo LĐ

largeer