Khách nước ngoài đổ về Nha Trang đón Tết

Thứ sáu, 09/02/2018, 07:23 AM

Khách nước ngoài đổ về TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã tăng 160% so với cùng kỳ.

Ngày 8-2, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã có văn bản yêu cầu các cơ sở du lịch tăng cường trang hoàng, tổ chức các hoạt động nhằm tạo không khí Tết tươi vui, đậm tính cổ truyền dân tộc cho du khách trong và ngoài nước.

Háo hức đón Tết Việt

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong tháng 1 đã có 410.000 lượt khách lưu trú tăng 135%, trong đó lượng khách nước ngoài đạt kỷ lục 200.000 lượt tăng 160% so với cùng kỳ. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, dự kiến trong dịp Tết này lượng khách đổ về Nha Trang sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Khach nuoc ngoai

Ông Thái Hồng Sơn, Giám đốc Công ty Du lịch Sputnik Tour (chuyên đưa khách Nga đến Nha Trang), cho biết thời điểm Tết, giá dịch vụ tour cao gấp rưỡi so với bình thường vì phải trả chi phí nhân công tăng gấp 3 lần theo Luật Lao động nên sẽ có 2 loại du khách: Một là khách thích khám phá văn hóa họ sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn để có được sự trải nghiệm. Các du khách này rất háo hức đón Tết. "Thậm chí có nhiều khách đặt tour đúng vào dịp 30 Tết để sáng mùng 1 có mặt tại Việt Nam, đón không khí Tết cổ truyền chúng tôi buộc phải từ chối vì chuyến bay đến lúc 2 giờ sáng rất khó bố trí khách sạn" - ông Sơn nói.

Nhóm thứ 2, du khách chọn đi ngắm phố phường, đi chợ Xuân, mua sắm để tiết kiệm chi phí. Nhóm khách này thường được bố trí ở tại các khách sạn 4-5 sao để hưởng các dịch vụ chất lượng mà các khách sạn tổ chức cho họ. "Tuy vậy, ở bất kỳ nhóm nào thì khách Nga đều cảm thấy rất thú vị với Tết Việt. Nhiều người Nga ở đây cũng chuẩn bị hoa, bánh mứt, lì xì cho mọi người" - ông Sơn cho biết.

Ông Kirill Leonov, một người Nga, làm du lịch ở Nha Trang gần 30 năm nay, cho biết: "Chúng tôi rất thích ngày Tết cổ truyền của các bạn với những nét văn hóa, tập quán thú vị. Tôi đã viết 4 quyển sách bằng tiếng Nga để giới thiệu cho bạn bè Nga về một Nha Trang, Việt Nam giàu bản sắc văn hóa". Trong khi đó, anh Peter (du khách Anh) cho biết dù mới đến Nha Trang vào ngày 8-2 nhưng đã cảm nhận được không khí Tết đang đến rất gần. "Khắp phố phường đầy sắc hoa. Nhiều người mặc áo dài chụp hình với đèn hoa. Thật thú vị! Tôi dự định sẽ trải nghiệm không khí Tết ở Việt Nam, sau Nha Trang sẽ là Đà Lạt, Hội An, Huế và kết thúc ở Hà Nội" - anh Peter nói về lịch trình du lịch của mình.

Đối với du khách Trung Quốc, trong năm 2017, thị trường khách này đạt 1,1 triệu lượt, chiếm 55% thị phần khách quốc tế đến Nha Trang. Ông Trường Văn Thọ, Giám đốc Vietnamtourism Charter JSC-Nha Trang - chuyên đưa khách Trung Quốc đến Khánh Hòa, cho biết: "Trong dịp Tết này, lượng khách đã đăng ký tour tăng 20% so với thường ngày. Khách Trung Quốc coi đây là dịp tốt, có thời gian nghỉ kéo dài để đi du lịch, nghỉ dưỡng và khám phá vùng đất mới. Khách Trung Quốc rất thích Nha Trang vì nơi đây khí hậu ấm áp, ẩm thực phong phú, đây cũng là dịp để họ khám phá văn hóa Việt".

Mở không gian Tết cho du khách

Để bảo đảm chất lượng, hoạt động phong phú trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các đơn vị du lịch tổ chức các hoạt động sự kiện vui Xuân, đón Tết cho du khách. Đến ngày 8-2, đã có 67 hoạt động được các đơn vị du lịch đăng ký tổ chức.

Cụ thể, từ ngày 8 đến 20-2, UBND TP Nha Trang tổ chức lễ hội Hoa Xuân, hội thi phong lan, tiểu cảnh, bonsai, non bộ, chim chào mào… tại Công viên Phi Yến. Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa tổ chức biểu diễn piano, organ, đờn ca tài tử, hát quan họ từ ngày 10 đến 13-2; tổ chức biểu diễn ca nhạc trong đêm giao thừa; hoạt động bài chòi (từ mùng 1 Tết đến 15 tháng giêng); thi đấu cờ người (mùng 3-5 Tết); nghệ thuật đường phố (mùng 10 tháng giêng). Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cũng tổ chức hàng loạt chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Quảng trường 2-4, tháp Bà, rạp hát liên tục ngày 7 đến 25-2 (22 tháng chạp đến mùng 10 tháng giêng.

Các doanh nghiệp du lịch cũng hưởng ứng nhiệt tình với các hoạt động đón Xuân. Bà Đoàn Thị Bích Thùy, đại diện truyền thông của khách sạn 5 sao Sunrise Nha Trang, cho biết dịp Tết này, đơn vị có nhiều hoạt động đậm đà Tết Việt như: Góc Tết Việt xưa, ẩm thực Tết Việt, dựng cây nêu, múa lân xông đất và tặng thư pháp cùng phong bao lì xì may mắn cho du khách. "Chúng tôi hy vọng du khách có được những trải nghiệm Tết Việt thật đậm đà, ấn tượng" - bà Thùy nói. 

An toàn du khách trên hết

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết nhằm bảo đảm an toàn, hoạt động du lịch có chất lượng, sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị du lịch phải mua bảo hiểm cho các du khách; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch mạo hiểm phải thực hiện đầy đủ những quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, xây dựng nội quy về an toàn, có phương án cứu nạn, cứu hộ để bảo đảm an toàn tính mạng của du khách. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành chỉ được sử dụng hướng dẫn viên có thẻ, không được sử dụng lao động người nước ngoài để hướng dẫn cho khách du lịch. Không đưa khách du lịch đến các cửa hàng bán sản phẩm kém chất lượng, gian lận nguồn gốc xuất xứ, vi phạm bản quyền kiểu dáng công nghiệp và các nhà hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… 

Nhiều du khách đến TP HCM bằng tàu biển

Ngày 8-2, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết đã đón và phục vụ 2.500 du khách và thuyền viên quốc tịch Anh, Pháp, Mỹ… đến từ tàu biển Celebrity Constellation cập cảng Tân Cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoàn khách quốc tế này sẽ tham quan TP HCM, Mỹ Tho, Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Saigontourist, thời điểm trước và trong Tết nguyên đán 2018, công ty đón và phục vụ tổng cộng gần 34.000 lượt du khách đến bằng đường tàu biển "xông đất" đầu năm tại Việt Nam.

Nắm bắt xu hướng du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu, khám phá không khí trước, trong dịp Tết nguyên đán tại Việt Nam, nhiều công ty du lịch đã khai thác các tour giúp du khách trải nghiệm sinh hoạt đặc trưng, tham gia trò chơi dân gian ngày Tết cổ truyền… qua đó quảng bá hình ảnh văn hóa du lịch Việt Nam đến đông đảo du khách quốc tế.

Thái Phương - Kỳ Nam

Theo NLĐ

largeer