Khám phá văn hóa truyền thống qua các miền Sun World

Thứ sáu, 07/09/2018, 16:24 PM

Gắn phát triển du lịch với việc tôn vinh những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, thông qua cách tái hiện những lễ hội thuần Việt, Sun World bắt rễ cái sự hấp dẫn của mình từ chính những điều mà nhiều người cho là nhàm chán ấy.

Empty

Ít có nơi nào mà sắc màu văn hóa vùng cao lại được tôn vinh như ở Sun World Fansipan Legend (Sa Pa). Đặt chân tới khu du lịch là đã thấy chất Tây Bắc thấm đẫm, trong chợ phiên trên lối vào Ga đi cáp treo, trong những màn biểu diễn nghệ thuật dân tộc, trong những lễ hội thường xuyên được tổ chức ở khu du lịch này.

Empty

Nào Lễ hội Khèn hoa, Lễ hội ẩm thực và không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên… Hàng loạt chương trình nghệ thuật, hoạt động giải trí đặc sắc, từ Hội thi múa khèn của đồng bào dân tộc H’Mong tới các trò chơi truyền thống như đi cà kheo, ném còn, đánh én, nhảy sạp, múa xoè, thổi khèn lá, bịt mắt đập niêu… Sun World Fansipan Legend dường như gom cả Tây Bắc vào những hoạt động thường ngày ở nơi này.

Empty

Những đặc sản ẩm thực nức danh Tây Bắc cũng hội ngộ về đây, nào rượu cần, thắng cố, trâu gác bếp, xôi nếp nương, lạp xưởng… Không lạ khi nhiều người thích đến nơi này, cũng chỉ bởi vì những hương vị vùng cao vô cùng quyến rũ ấy.

Empty

Nguyên một đám cưới truyền thống của người Dao được tái hiện, bởi chính các nghệ sỹ bản địa đến từ bản Khoang, Sa Pa. Người vùng cao, kể từ khi có khu du lịch này, có thêm “sứ mệnh” mới: trở thành sứ giả mang văn hóa Tây Bắc đến với du khách thập phương. Cũng nhờ đó, họ có thêm việc làm, thêm nguồn thu nhập mới.

Empty

Bốn mùa lễ hội, Sun World Fansipan Legend còn khuyến khích du khách thử “sống cuộc sống Tây Bắc”, khi tự tay nấu rượu, làm bánh dầy, gói bánh chưng với bà con dân tộc.

Empty

Nếu Sun World Fansipan Legend tạo dựng một không gian thuần chất Tây Bắc, thì Sun World Danang Wonders (Đà Nẵng) lại là sự kết hợp hài hòa đầy khéo léo giữa sự hiện đại với những giá trị văn hóa đậm chất cổ truyền dân tộc. Giữa không gian của những trò chơi hiện đại hàng đầu thế giới, Sun World Danang Wonders vẫn liên tục đem đến những trải nghiệm thuần Việt nhất qua Phiên chợ ngày xuân; Lễ hội Mai vàng sắc xuân vào dịp Tết cổ truyền; Lễ hội Đèn lồng và tiếp đến là Lễ hội Trung thu cổ tích…

Empty

Du khách sẽ thấy bánh chưng xanh câu đối đỏ ở Lễ hội Mai vàng sắc xuân, thấy rợp trời đèn lồng lung linh ở Lễ hội đèn lồng, thấy chị Hằng chú Cuội trong Đêm hội rước đèn xưa từ Lễ hội Trung thu cổ tích…

Empty

Những lễ hội cổ truyền được tổ chức liên tục đã khiến Sun World Danang Wonders trở thành điểm hẹn hò lý tưởng dành cho các gia đình, các vị khách muốn tìm một không gian văn hóa thuần Việt giữa lòng Đà thành sôi động.

Empty

Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) – nơi được mệnh danh là xứ sở của lễ hội, dù vốn là nơi hội tụ văn hóa châu Âu hết sức đặc trưng song không bao giờ quên rằng, cái gốc rễ của sự hấp dẫn, độc lạ của mình vẫn bắt nguồn từ văn hóa Việt. Đó là lý do khi Tết cổ truyền, du khách Tây, Ta đều thích tới đây, để được nghe hương nếp thơm lừng tỏa ra từ bếp bánh chưng sôi ùng ục, được mặc áo dài, đeo khăn xếp nhận lì xì từ thần Tài dịp đầu năm mới…

Empty

Khắp các Sun World từ Nam ra Bắc, nơi đâu cũng thấy dấu ấn truyền thống, cũng thấy lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc. Lạ là, cả những người vốn chẳng mặn mà với du lịch văn hóa cũng bị hấp dẫn bởi “món ăn” hết sức độc lạ này của các Sun World. Thế mới thấy, làm du lịch, nếu biết cách khai thác cái gốc rễ văn hóa một cách bài bản, thì đó mới là thứ bền vững nhất hấp dẫn du khách, năm này qua năm khác, mùa này qua mùa khác.

Hoài Viễn

Theo NTD

largeer