Khẩn trương thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành

Thứ ba, 26/03/2019, 10:37 AM

Hiện nay, tiến độ dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai khẩn trương.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Chiều 25/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về một số công trình giao thông trên địa bàn và dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, hiện nay, tiến độ dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai khẩn trương.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất hai khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và phân khu 3 khu tái định cư Bình Sơn. Hiện Tổng công ty cao su Đồng Nai đang lập hồ sơ thanh lý cây cao su bàn giao mặt bằng, dự kiến trong tháng 4/2019.

Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai kiến nghị nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc triển khai ngay giải phóng mặt bằng mặt bằng tuyến 1 và tuyến 3 đường tỉnh lộ 769D và 769E kết nối vào sân bay trong năm 2019; đồng thời, triển khai xây dựng ngay để có đường công vụ phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi khởi công xây dựng (dự kiến năm 2020).

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây lên 10 làn xe (hiện nay đang khai thác 4 làn xe) để đảm bảo lưu lượng giao thông tăng cao khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào sử dụng.

Đồng thời, tỉnh đề nghị Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại địa phương để phục vụ quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó, đặc biệt ưu tiên cho các hộ dân bị di dời, giải tỏa thuộc dự án.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV, cho biết theo khảo sát, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào sử dụng sẽ cần khoảng 10.000 lao động.

Trước mắt, ACV cần khoảng 2.500-3.000 lao động, trong đó 50% lao động phổ thông và 50% lao động qua đào tạo.

Đối với vấn đề này, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai khảo sát nhu cầu lao động để có kế hoạch sử dụng nguồn lao động hợp lý.

"Cần tạo điều kiện và ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân và con em những hộ có đất bị thu hồi để phục vụ dự án," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tính khẩn trương, cấp bách của dự án.

Trong tháng 4/2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn tất báo cáo cuối kỳ để đến tháng 6/2019 trình Chính phủ phê duyệt và tháng 10/2019, Quốc hội sẽ quyết phương án đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư hạng mục rà phá bom mìn giai đoạn 1 đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và bố trí nguồn vốn khoảng hơn 50 tỷ đồng để tổ chức thực hiện đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư khởi công dự án đúng tiến độ.

Đối với diện tích còn lại 3.835ha, sẽ tiếp tục xem xét, bố trí vốn rà phá bom mìn khi cân đối được nguồn vốn.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, đối với phần diện tích 5.000ha quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thu hồi đất 4 tổ chức.

Đối với công tác bồi thường hỗ trợ các hộ gia đình cá nhân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo cấp huyện với thành viên là lãnh đạo huyện và chủ tịch 6 xã có đất bị thu hồi thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đến nay, huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất đối với 5.283 hộ dân, với 15.716 thửa đất, tổng diện tích trên 30 triệu m2 tại địa bàn 6 xã trong vùng dự án.

Tỉnh Đồng Nai cũng chỉ chỉ đạo huyện Long Thành lập phương án bồi thường đối với 247 hộ thuộc giai đoạn 1 để trình duyệt trong quý 2/2019.

Đối với các hộ còn lại, Ủy ban Nhân dân huyện tiếp tục thông báo thu hồi đất, lập kế hoạch đo đạc, kiểm kê áp giá, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam là hai công trình trọng điểm quốc gia được Quốc hội ra nghị quyết thực hiện trong nhiệm kỳ.

Do đó, để đảm bảo tiến độ của dự án, Đồng Nai và các bộ, ngành và đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện để đến năm 2020 có thể bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, năm 2021 thực hiện xong 655km cao tốc đi qua 14 tỉnh, thành phía Đông, trong đó có Đồng Nai.

 

Theo saigondautu.com.vn

largeer