Khánh Hòa: Khó bỏ được "tường thành" trên đầu dân?

Thứ bảy, 08/12/2018, 14:44 PM

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thông báo sau 15 ngày, chủ đầu tư dự án Đồi Xanh - Marina Hill phải tháo dỡ "tường thành" treo trên đầu dân nhưng chủ đầu tư nói khó thực hiện

Bà Lê Thị Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, chủ đầu tư dự án khu biệt thu Đồi Xanh - Marina Hill (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) - vừa nhận thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu từ ngày 7-12, phải tháo dỡ bức tường quanh dự án trong hạn 15 ngày. Bà Tú Anh cho rằng điều này bất khả thi.

Sở kiểm tra mà không nhắc nhở

Dự án khu biệt thự Đồi Xanh - Marina Hill có quy mô 68 căn biệt thự nghỉ dưỡng biệt lập trên đồi với diện tích hơn 4,1 ha. Dự án đang triển khai xây dựng thì người dân phản ánh bức tường dự án cao 20 m có hiện tượng sụt lún, gây nguy hiểm cho gần 20 hộ dân.

Ông Nguyễn Thắng Hưởng, một hộ dân sống sát dự án Đồi Xanh, cho biết từ khi các bức tường này xây lên, có dấu hiệu nứt, gia đình rất lo lắng, không dám ở. Các hộ dân đề nghị di dời với giá 25 triệu đồng/m2 nhưng chủ đầu tư không đồng ý.

Dự án khu biệt thự Đồi Xanh - Marina Hill tại xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang ngày 7-12 vẫn chưa được tháo dỡ

Dự án khu biệt thự Đồi Xanh - Marina Hill tại xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang ngày 7-12 vẫn chưa được tháo dỡ

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư đã thi công không đúng với giấy phép, xây cách khu dân cư chỉ từ 0,8-1 m trong khi phải cách từ 5-30 m. Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, đình chỉ xây dựng công trình.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đã kiểm tra dự án này 11 lần, đích thân ông đi 8 lần. Tuy nhiên, thanh tra chưa được trang bị phương tiện xử lý, lại thiếu người (toàn bộ thanh tra tỉnh chỉ có 22 người). "Đây là bức tường xây tự phát, cao 20 m. Chúng tôi không đủ can đảm đứng dưới bức tường chứ đừng nói sống sát bên nên đã vận động di dời 18 hộ dân. Trong 15 ngày, chủ đầu tư phải tháo dỡ bức tường, nếu không, chúng tôi sẽ thu hồi giấy phép. Nếu chủ đầu tư không giao nộp sẽ ra quyết định hủy giấy phép" - ông Dẽ nói.

Đại diện doanh nghiệp (DN) cho hay đến chiều 6-12 đã nhận được thông báo yêu cầu tháo dỡ bức tường trong vòng 15 ngày. Điều này là bất khả thi vì khối lượng đất đá rất lớn, thi công trong mùa mưa dễ sụt lún. Theo bà Tú Anh, DN không thi công ra khỏi ranh giới dự án. Bản vẽ quy hoạch ban đầu là kè đá, sắp xếp với nhau, uốn lượn có đoạn cách nhà dân 1 m, có đoạn cách 5-7 m chứ không phải 5-30 m như ông Dẽ nói. Nhưng khi thi công, DN đã thay đổi, đầu tư công nghệ MSE từ Mỹ có chất lượng hơn.

Bà Tú Anh phân trần: "Chúng tôi sai là không xin phép điều chỉnh công nghệ. Sở Xây dựng đã nhiều lần kiểm tra nhưng không ai nhắc nhở. Nếu 8 tháng trước, Sở Xây dựng nói sai, yêu cầu điều chỉnh thì đâu có vấn đề hôm nay".

Chủ đầu tư dự án đề nghị mời đơn vị thẩm định uy tín kiểm tra lại bờ tường này. "Cách đây 3 ngày, sở có biên bản làm việc đồng ý để DN mời đơn vị thẩm định. Người dân cũng đồng ý. Vậy mà sáng 6-12, sau khi họp HĐND xong, chiều sở lại đưa văn bản yêu cầu DN tháo dỡ trong 15 ngày. DN bỏ cả trăm tỉ đồng để làm mà đơn giản quá!" - bà Anh nói.

Trách nhiệm Sở Xây dựng ở đâu?

 Ông Phan Thông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng giám đốc Sở Xây dựng nói 8 lần đi kiểm tra dự án Đồi Xanh mà vẫn để tồn tại, vẫn mọc lên bức tường cao 20 m, vậy việc xử lý đã dứt điểm chưa? Còn về con người, mấy chục người không đủ thì bao nhiêu mới đủ?

Về điều này, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ cho rằng nếu chủ đầu tư xây đúng theo khoảng cách nhà dân 5-30 m như phê duyệt thì mới có khả năng thẩm định lại để thay đổi công nghệ. Ở đây, chủ đầu tư cố tình dịch chuyển công trình sát nhà dân nên sẽ xử lý kiên quyết.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định sẽ chỉ đạo nghiêm việc thực thi pháp luật tại cơ sở, nhất là các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng. Các quy định rất rõ nhưng việc xử lý chưa nghiêm dẫn đến nhiều chủ đầu tư, nhiều dự án coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương, vi phạm nhưng không chấp hành việc xử lý… Trong thời gian tới, tỉnh xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ trong các lĩnh vực này.

Bài và ảnh: KỲ NAM

Theo NLĐ

largeer