Khổ vì mua chung cư không chỗ đậu xe

Thứ hai, 13/05/2019, 14:02 PM

Chủ đầu tư một số dự án chung cư cắt luôn bãi đậu xe hơi, xe máy, khiến cư dân phải đi thuê chỗ đậu xe bên ngoài, mặc dù theo quy định thì cứ 100m2 nhà ở phải có 20m2 nhà để xe. Thậm chí có chủ đầu tư chung cư còn táo bạo rao bán... chỗ đậu xe với giá 500 triệu đồng/chỗ chưa tính thuế và phí!

Xe cư dân Ehomes Nam Sài Gòn phơi nắng, mưa nhiều tháng vì không có nhà xe đúng nghĩa.

Xe cư dân Ehomes Nam Sài Gòn phơi nắng, mưa nhiều tháng vì không có nhà xe đúng nghĩa.

Thiếu chỗ và bán chỗ

Dù nhận nhà khoảng ba năm nay nhưng cư dân Khu dân cư Ehomes 3, đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TP.HCM vẫn không có bãi đậu xe đúng nghĩa nên phải phơi nắng mưa, dễ bị hỏng hóc và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Chung cư này do CTCP Phát triển Căn hộ ADC thuộc CTCP Đầu tư Nam Long (Công ty Nam Long) đầu tư, giao nhà từ năm 2016. Khi cư dân lô A10, A11 vào ở thì không biết phải để xe ở đâu vì không có nhà để xe. Sau ba năm “loay hoay” thương thảo, cư dân vẫn không chấp nhận các giải pháp của Nam Long đưa ra.

Chung cư là vậy, dự án nhà của Nam Long cũng có vấn đề. Dự án Ehomes Nam Sài Gòn ở xã Bình Hưng, Bình Chánh do CTCP Bất động sản Nguyên Sơn thuộc Công ty Nam Long xây dựng chưa bảo đảm điều kiện sống do tiếng ồn công trình, camera an ninh không được lắp đặt và nhất là hàng trăm cư dân cũng phải “phơi” xe giữa trời gần sáu tháng nay bởi bãi xe chỉ là phần sân trước chung cư, không hề có mái che.

Chị G. - một cư dân Ehomes - nói lúc mua nhà thì được hứa hẹn có nhà xe, hệ thống camera an ninh hiện đại như các dòng Ehomes khác nhưng khi cư dân dọn vào ở thì thất vọng. Chưa kể công trình xây dựng kế bên mà Công ty Nam Long đang triển khai gây ồn ào cả ngày lẫn đêm, bụi bám đầy nhà cửa và xe.

Bị bội tín, cư dân Ehomes đồng loạt viết đơn khiếu nại. Mới đây, Công ty Nguyên Sơn gửi công văn và tiếp tục hứa: “Chủ đầu tư đang tiến hành làm việc với các cơ quan phòng cháy chữa cháy để tìm giải pháp phù hợp. Dự kiến tới tháng 5/2019 sẽ có giải pháp cụ thể để thông báo tới người dân”.

Phần lớn các chung cư đang thiếu chỗ đậu xe, nhưng có nơi lại rao bán chỗ đậu xe với giá cao kỷ lục.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chủ đầu tư dự án The EverRich Infinity thông báo đến cư dân phương án bán chỗ để xe hơi tại tòa nhà này. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tổ chức bán 155 chỗ đậu xe hơi, diện tích mỗi chỗ từ 10,8-12,5 m2 tùy vị trí. Giá bán một chỗ là 500 triệu đồng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (10% giá bán) và phí bảo trì (2% giá bán) khiến cư dân dự án này hết sức thất vọng.

Anh H. cư dân dự án The EverRich Infinity cho rằng, tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại đây  một phần do chủ đầu tư quản lý lỏng lẻo, lộn xộn. Hiện bãi giữ xe chưa được chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị khiến ban này cũng chưa đòi hỏi những quyền lợi chính đáng cho cư dân.

Cư dân  căng băng rôn phản đối chủ đầu tư liên quan tới việc không có chỗ để xe ô tô.

Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư liên quan tới việc không có chỗ để xe ô tô.

Thay đổi quy chuẩn tăng chỗ đậu ô tô chung cư

Kỹ sư xây dựng Nguyễn Hiếu Công thuộc Công ty J.K. phân tích, rất khó để một chung cư có thể xây dựng tầng hầm phục vụ đủ nhu cầu gửi xe của người dân. Đã có quy định cứ 4-6 căn hộ thì phải có một chỗ để xe hơi. Quy định này hầu như các chủ dự án chung cư đều bảo đảm vì nếu không đáp ứng thì sẽ không được nghiệm thu dẫn tới các hệ lụy phức tạp hơn.

“Bây giờ nếu đòi hỏi mỗi căn hộ phải có 1 chỗ để xe hơi thì cực kỳ khó, vì việc thi công tầng hầm cho tòa nhà cao tầng rất phức tạp. Đó là chưa kể chi phí đầu tư rất lớn, chiếm tới 10-20% tổng chi phí xây dựng tòa nhà nên thông thường các chủ đầu tư chỉ xây đúng theo quy chuẩn” - ông Công chia sẻ.

Kỹ sư Nguyễn Văn Đực thuộc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, theo quy chuẩn, cứ bốn căn hộ sẽ có một chỗ đậu xe hơi và một căn hộ sẽ có khoảng hai xe máy, một xe đạp. Quy chuẩn này phù hợp với điều kiện của 10 năm trước và trở nên lỗi thời vào thời điểm này. Ông nói cần thay đổi quy chuẩn để buộc chủ đầu tư của các tòa nhà chung cư phải chấp hành.

Trong khi đó, lãnh đạo một tập đoàn bất động sản có trụ sở tại quận 1 cho rằng, tùy theo dòng sản phẩm mà các chủ đầu tư sẽ tính toán, lựa chọn và bố trí diện tích đậu xe hơi như thế nào vì diện tích chỗ để xe sẽ được đưa vào giá thành sản phẩm. Nếu chỗ đậu xe nhiều thì giá bán căn hộ sẽ cao và ngược lại. Còn quy chuẩn về chỗ đậu xe hơi là khung bắt buộc, không được phép làm ít hơn quy định này chứ không phải cơ quan Nhà nước cấm không cho làm nhiều hơn.

“Tại dự án của chúng tôi ở quận 1, tập đoàn sẵn sàng đầu tư đến 4 tầng hầm liên thông trên khu đất rộng 1,4ha gồm ba tháp với khoảng 1.000 căn hộ để bảo đảm mỗi căn hộ sẽ có một chỗ đậu xe. Đây là một trong những dự án có chỗ đậu xe lớn nhất khu trung tâm. Trong khi các dự án khác cùng khu vực chỉ có thể đáp ứng khoảng từ 30- 40% chỗ đậu xe trên số lượng căn hộ” - vị này chia sẻ.

Cư dân dự án The EverRich Infinity rất bức xúc trước việc Phát Đạt bán 500 triệu đồng/ chỗ để xe ô tô.

Cư dân dự án The EverRich Infinity rất bức xúc trước việc Phát Đạt bán 500 triệu đồng/ chỗ để xe ô tô.

Khi mua căn hộ chung cư cần lưu ý hợp đồng yêu cầu chủ đầu tư cam kết về chỗ để xe.

Luật sư Trần Thái Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: Theo quy định tại Công văn 1245/BXD-KHCN gởi UBND tỉnh, thành phố của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe.

Tại điểm b Khoản 1 Điều 101 của Luật Nhà ở năm 2014, vấn đề chỗ đậu xe sẽ do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận vào hợp đồng mua bán. Trong trường hợp chủ đầu tư không đủ chỗ cho cư dân thì sẽ tổ chức bốc thăm. Thông tư 02 của Bộ Xây dựng cũng quy định chỗ để xe của nhà chung cư được xây dựng căn cứ vào tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt, được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ.

Như vậy, luật chưa quy định chủ đầu tư chung cư có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho người mua nhà tại chung cư trừ trường hợp có thỏa thuận chỗ để xe theo hợp đồng mua bán nhà với chủ sở hữu chung cư này.

Cho nên, trước khi mua căn hộ chung cư, khách hàng cần lưu ý đọc kỹ hợp đồng mua bán, yêu cầu chủ đầu tư cam kết về chỗ để xe, nhất là những gia đình đã có xe hơi hoặc dự định sẽ mua xe trong tương lai. Điều này giúp tránh những tranh cãi không đáng có khi dọn về chung cư sinh sống.

Vũ Sơn - Cao Tuấn

Theo NTD

largeer