Không chấp nhận ca sĩ hát sai lời, hãy tôn trọng ca khúc và tác giả

Thứ năm, 21/03/2019, 10:09 AM

Xuất hiện tại họp báo ra mắt chương trình "Hãy nghe tôi hát", danh ca Phương Dung đã có những chia sẻ thẳng thắn về những hạn chế của các ca sĩ trẻ, đặc biệt là cách phát âm sai và hát sai lời ca khúc.

Danh ca Phương Dung.

Danh ca Phương Dung.

Với vai trò ban giám khảo, danh ca Phương Dung cho biết, những góp ý của bà dù thẳng thắn nhưng đều để giúp các thí sinh hoàn thiện hơn.

Giọng ca "Nỗi buồn gác trọ" cũng nhấn mạnh tiêu chí chấm thi là ca sĩ hát tốt, muốn hát tốt phải thấm được cái tình của ca khúc, nhiều người hát sai lời hay giọng địa phương đều được bà góp ý thẳng thắn. 

"Nhưng có một điều tôi không chấp nhận được ở ca sĩ là khi bước lên sân khấu, họ hát sai lời. Khi nghe họ hát sai, tôi cảm thấy rất khó chịu bởi lời bài hát là đứa con tinh thần, là cả một quá trình trải nghiệm người nhạc sĩ mới viết ra được nên chúng ta cần hát đúng. Đó cũng là cách chúng ta tôn trọng ca khúc và người viết", danh ca Phương Dung chia sẻ.

Với kinh nghiệm trên 50 năm ca hát, danh ca Phương Dung là nhân tố thu hút khán giả truyền hình với những lời nhận xét thẳng thắn, công tâm.

Với kinh nghiệm trên 50 năm ca hát, danh ca Phương Dung là nhân tố thu hút khán giả truyền hình với những lời nhận xét thẳng thắn, công tâm.

Nữ danh ca cũng nhìn nhận hiện tượng các ca sĩ phát âm tiếng địa phương hoặc sai theo miền Bắc - Trung - Nam: "Phát âm không đúng, ví dụ "Bóng nhỏ đường chiều" thì các em hát "bống", cái đó là không được. Phát âm giọng Bắc phải rõ ràng, chính xác, giọng Trung phải chính xác và giọng Nam cũng phải chính xác.

Mình nói theo ngôn ngữ học là miền Bắc - Trung - Nam đều có khác biệt và khi các em hát, Phương Dung nghe lại, đa số những em hát giọng Bắc sai đến 90%. Đó không phải theo sở thích của Phương Dung mà theo đúng ngôn ngữ để phát âm, khi mình làm một ca sĩ chuyên nghiệp chứ không phải nghiệp dư. Tôi đã học rất nhiều năm để phát âm đúng giọng Bắc". 

Với kinh nghiệm trên 50 năm ca hát, danh ca Phương Dung cũng đưa ra lời khuyên cho các thí sinh đừng bao giờ hát sai lời và phải nhớ tên tác giả sáng tác bài. Việc không nhớ tác giả của ca khúc đó, theo giọng ca "Nỗi buồn gác trọ" là sự không lễ phép với những vị tiền bối đã có công tạo ra bài hát.

Linh Chi

Theo laodong.vn
Từ khóa:

largeer