Không tiêm vaccine, cặp song sinh bị sởi biến chứng viêm phổi nguy kịch

Thứ tư, 08/08/2018, 14:18 PM

Sau một tuần điều trị, cặp anh em sinh đôi 11 tháng tuổi bị bệnh sởi vẫn trong tình trạng suy hô hấp, tiên lượng nặng. Cả hai em đều chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

Ngày 8/8, PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) cho biết, BV đang điều trị cho cặp song sinh 11 tháng tuổi (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị bệnh sởi, hiện tiên lượng nặng.

Trước đó, gia đình đưa người anh là bé N.Đ. đến nhập viện trong tình trạng sốt cao, ban xuống thân mình, không ăn uống được, khó thở.

Gia đình cho biết, trước đó bé có biểu hiện sốt cao 39 độ, kèm theo ho, chảy nước mũi, nước mắt, đi ngoài phân nát. Đến ngày thứ 4 của bệnh, bé xuất hiện phát ban nên gia đình đưa đến BV cấp cứu. Tại BV, bé được chẩn đoán viêm phổi nặng trên nền bệnh sởi nên các bác sĩ tiến hành điều trị.

Người anh nhập viện được 3 ngày thì gia đình đưa người em của bé Đ. Đến cấp cứu cũng với biểu hiện tương tự. Gia đình cho biết, hai bé là anh em song sinh. Các bé sinh non, khi mới 30 tuần tuổi, nhẹ cân. Ngoài ra, các bé vẫn chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

Bác sĩ khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ đang thăm khám cho cặp song sinh

Bác sĩ khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ đang thăm khám cho cặp song sinh

Tiếp nhận cặp song sinh, BV đã tiến hành truyền dịch, chống co giật, sử dụng kháng sinh mạnh. Đồng thời, bác sĩ dùng cả phác đồ điều trị viêm phổi nặng. Tuy nhiên, đến nay là ngày thứ 8 nhưng cả hai bé vẫn trong tình trạng nặng, suy hô hấp.

Theo bác sĩ Huy, từ đầu năm đến nay BV đã tiếp nhận 34 bệnh nhi bị sởi nhập viện. Hầu hết là các bé nhỏ dưới 5 tuổi, đến từ nhiều tỉnh, thành như Hưng Yên, Nam Định, Thái Nguyên, Hà Tĩnh… Các bệnh nhi ở Hà Nội tập trung ở các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai.

Bác sĩ Huy cũng cho biết, trong 34 bé bị sởi điều trị tại BV, 100% chưa tiêm chủng. Khi được hỏi, một số bà mẹ cho biết nghe thấy tiêm vaccine nguy hiểm nên không tiêm. Ngoài ra, một số bé đến thời điểm tiêm nhưng bé lại ốm đau nên không tiêm không tiêm, dẫn đến bị bệnh thậm chí còn bị các biến chứng như viêm phổi.

Để đề phòng bệnh sởi, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo:

1- Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vaccine sởi hoặc trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi tiêm vaccine Sởi - Rubella đầy đủ và đúng lịch.

2- Bệnh sởi rất dễ lây. Vì vậy, phụ huynh không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc bệnh sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ.

3- Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng cho trẻ hàng ngày; đảm bảo nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

4- Nhà trẻ, mẫu giáo, trường học nơi tập trung đông trẻ em cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường.

5- Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải BV và lây nhiễm chéo trong BV.

Như Ngọc

PNVN

largeer