Khu đô thị Thanh Đa – Bình Quới: 26 năm vẫn... treo?

Thứ bảy, 14/07/2018, 17:41 PM

Phường 28, quận Bình Thạnh là khu vực giải tỏa trắng theo quy hoạch để triển khai xây dựng khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới. Đây cũng từng được ví như khu "đất vàng" nhưng 26 năm nay vẫn không có động thái gì mới. Còn người dân trên địa bàn đã quen với dự án treo.

 

Theo thông tin ghi nhận của PV, dự án khu đô thị Thanh Đa – Bình Quới được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 1992, sau đó giao cho tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn. Đến năm 2010 - tức 18 năm sau, dự án vẫn "giậm chân tại chỗ", chính quyền TP quyết định thu hồi dự án này và rơi vào quên lãng trong một thời gian dài. 

Phường 28 là khu vực giải trỏa trắng theo quy hoạch.

Phường 28 là khu vực giải trỏa trắng theo quy hoạch.

Khu đất vàng giữa lòng TP.HCM nhiều năm vẫn là cảnh làng quê, với ao nước, đường mòn và cỏ cây....

Khu đất vàng giữa lòng TP.HCM nhiều năm vẫn là cảnh làng quê, với ao nước, đường mòn và cỏ cây....

Mãi đến cuối năm 2015, UBND TP.HCM mới giao cho liên danh là tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJS (Dubai) xúc tiến thực hiện. Tuy nhiên, cách đây chưa lâu, Emaar Properties PJS cũng chính thức rút lui, hiện chỉ còn Bitexco.

Với nhiều con hẻm nhỏ, lụp xụp.

Với nhiều con hẻm nhỏ, lụp xụp.

Thậm chí là đổ nát, hoang vu...

Thậm chí là đổ nát, hoang vu...

Nơi cỏ cây dại mọc um tùm.

Nơi cỏ cây dại mọc um tùm.

Nơi dùng làm bãi rác

Nơi dùng làm bãi rác

Nơi lại làm bãi đổ

Nơi lại làm bãi đổ "xà bần" xây dựng.

Hiện Bitexco vẫn đang chuẩn bị các bước liên quan để tiếp tục thực hiện dự án. Một nguồn tin cho PV biết:

Hiện Bitexco vẫn đang chuẩn bị các bước liên quan để tiếp tục thực hiện dự án. Một nguồn tin cho PV biết: "Bitexco vẫn sẽ là chủ đầu tư và tiếp tục thực hiện dự án, dù không có đối tác đến từ Dubai".

Khu đô thị Thanh Đa – Bình Quới được UBND TP.HCM giao cho Bitexco có tổng diện tích khoảng 426ha, bao gồm toàn bộ phường 28, với tổng vốn đầu tư khoảng gần 31.000 tỷ đồng. Dự án chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1 (2016-2020), tập trung hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình kỹ thuật chính. Giai đoạn 2 (2021-2025), nhà đầu tư sẽ thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các khu vực chức năng của dự án. Giai đoạn 3 (2026-2030),hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại của dự án.

Ông Đinh Bảo Quốc, Bí thư phường 28 (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Phường là khu vực giải tỏa trắng theo quy hoạch. Đây cũng được ví như khu đất vàng nhưng bao nhiêu năm nay vẫn chưa được đả động gì đến, còn người dân trên địa bàn đã quen với dự án treo. Vì gần 20 năm qua, họ đã phải sống như vậy, nên không có gì phải ngạc nhiên cả. TP.HCM đã giao cho Bitexco thì chúng tôi rất mừng và đang chờ đợi dự án sớm được triển khai. Thế nhưng đến nay cũng chưa có thông tin gì cả”.

THANH HƯNG - HOÀNG VIỆT

Theo Người đưa tin

largeer