Kinh doanh đa cấp lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng

Chủ nhật, 28/01/2018, 20:30 PM

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Liên Kết sản xuất thương mại Việt Nam - Liên Kết Việt.

Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt - Lê Xuân Giang mặc quân phục trong một buổi giới thiệu bán hàng đa cấp

Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt - Lê Xuân Giang mặc quân phục trong một buổi giới thiệu bán hàng đa cấp

Cầm đầu vụ án này là bị can Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Liên Kết Việt) cùng với các đồng phạm là: Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Liên Kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Liên Kết Việt), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Liên Kết Việt). Cả 7 bị can trong vụ án này đều bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo cáo trạng, Liên Kết Việt được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) sản xuất. Lợi dụng điều này, từ tháng 3-2014 đến 11-2015, Giang cùng các đồng phạm cấp dưới đã tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch, rằng Liên Kết Việt là công ty con của BQP và BQP là công ty của Bộ Quốc phòng nhằm lừa bịp khách hàng. 

Tinh vi hơn, Giang khoe bản thân và lãnh đạo công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng. Cùng với đó các sản phẩm kinh doanh là liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại nhiều bệnh viện lớn. Thậm chí, Giang và đồng bọn còn tổ chức các cuộc hội thảo, làm giả bằng khen, giấy chứng nhận của nhiều cơ quan đơn vị. Sau khi tạo được lòng tin, Giang và cấp dưới đã lôi kéo các nhà đầu tư tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng.Theo đó, chỉ cần đóng tiền vào Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của công ty và một người có thể đứng tên nhiều mã hàng. Thậm chí, Giang và các đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng lên tới 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại. Liên Kết Việt còn thực hiện thưởng ô tô, căn hộ, tour du lịch cho những người lôi kéo được nhiều người tham gia...

Bằng những thủ đoạn tinh vi trên, sau một năm hoạt động, đến tháng 11-2015, Liên Kết Việt đã mở rộng phát triển mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố. Lôi kéo được hơn 66.000 bị hại tại 49 tỉnh tham gia và nộp cho Liên Kết Việt gần 2.100 tỷ đồng. Trong đó, Giang và đồng phạm chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại chi trả hoa hồng, tiền thưởng và nuôi bộ máy hoạt động. Trong đó, Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo thực hiện toàn bộ hành vi, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Giang có trách nhiệm bồi thường gần 918 tỷ đồng.

NGUYỄN QUỐC

Theo SGGP

largeer