Kỳ thi toán học Hà Nội mở rộng 2018: Lần đầu tiên có sự tham gia của thí sinh quốc tế

Thứ bảy, 24/03/2018, 14:00 PM

Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) năm 2018 (The 15th Hanoi Open Mathematics Competition 2018) tổ chức từ ngày 26/3 đến hết ngày 30/3/2018.

Sau 14 kỳ tổ chức, đây là lần đầu tiên kỳ thi có sự tham gia của thí sinh quốc tế. Và đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, một thành phố đăng cai tổ chức kỳ thi quốc tế về các môn văn hoá.

Tại buổi họp báo chiều 23/3, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào (Sở GD&ĐT) Hà Nội cho biết, HOMC được tổ chức nhằm góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại, chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước trong khu vực và thế giới.

Ông Lê Ngọc Quang (giữa), Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại họp báo

Ông Lê Ngọc Quang (giữa), Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại họp báo

Bên cạnh đó, HOMC không chỉ là cái nôi đầu tư, bồi dưỡng tài năng trẻ nước nhà mà còn là cơ hội để các học sinh giao lưu văn hóa; để các thầy, cô giáo trao đổi phương pháp dạy và học. Cũng là dịp tốt để giao lưu giữa thế hệ trẻ, các thầy cô giáo dạy môn Toán trong các trường phổ thông của các nước, đồng thời quảng bá hình ảnh giáo dục của Hà Nội nói riêng và nền giáo dục Việt Nam nói chung.

Để tham gia HOMC là kỳ thi giải toán bằng tiếng Anh, ngoài việc giỏi toán và tiếng Anh, mặt bằng chung về học tập và hạnh kiểm của các học sinh đều phải rất tốt. Thông qua các kỳ thi, dưới sự giám sát và chọn lọc kỹ lưỡng nên chất lượng thí sinh tham dự đều rất xuất sắc. Hội đồng thi tụ hội nhiều nhà toán học hàng đầu của Việt Nam. Đề thi được đánh giá có độ khó vừa đủ theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo chất lượng cuộc thi.

Ngoài ra, các vấn đề thực tiễn cũng sẽ được tích hợp vào đề thi, nhằm thúc đẩy tư duy và thể hiện được kiến thức thực tiễn của học sinh. Bên cạnh sự tranh tài Toán học, các thí sinh còn được tham gia giao lưu văn hoá, trình diễn các tiết mục đặc sắc mang phong cách, bản sắc riêng của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thí sinh dự thi HOMC 2018 được chia thành 2 bảng: bảng A (khối quốc tế) và bảng B (khối trong nước). Bảng A có 87 thí sinh đến từ 10 quốc gia: Ba Lan, Ghana, Indonesia, Malaysia, Myanma, Philipin, Thái Lan, Trung Quốc, Hungari và Việt Nam. Bảng B có 411 thí sinh đến từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cũng tại họp báo, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là Học viện Anh ngữ 5 sao Atlantic Five-Star English, đơn vị tài trợ vàng cho HOMC 2018. Với phần thưởng là rất nhiều học phẩm và nhiều suất học bổng giá trị cao (từ 25.2 – 230 triệu đồng/suất, tổng giá trị lên đến 10 tỷ đồng) cho các học sinh đạt giải. Học viện Anh ngữ 5 sao Atlantic Five-Star English đã góp phần không nhỏ trong việc đưa chương trình giảng dạy tiếng anh chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao chất lượng nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây đều là những phần thưởng ý nghĩa, mang lại nhiều hỗ trợ cho các em trong quá trình học tập.

Ông Marshall Presnick, Giám đốc điều hành Học viện Atlantic Five-Star English chia sẻ, mặc dù là lần đầu tiên tham gia HOMC nhưng Atlantic Five-Star English sẽ trao học bổng toàn phần học tiếng Anh tại học viện cho các học sinh đạt giải cao nhất trong kỳ thi. Học sinh sẽ được học với các giáo viên đạt chuẩn năm sao của Five Star English, trên nền tảng tiếng Anh giao tiếp với bốn kỹ năng ngôn ngữ: viết, đọc, nói và nghe cũng như các kỹ năng chuẩn bị cho các kỳ thi để cạnh tranh và giành chiến thắng trong những cuộc thi quốc tế trong tương lai hay nhanh chóng thích nghi với môi trường học tập, làm việc quốc tế.

Ông Marshall Presnick, Giám đốc điều hành Học viện Atlantic Five-Star English

Ông Marshall Presnick, Giám đốc điều hành Học viện Atlantic Five-Star English

Kỳ thi HOMC đầu tiên được tổ chức năm 2004, do Hội Toán học Hà Nội phối hợp Sở GD&ĐT Hà Nội. Nhiều học sinh đoạt giải trong kỳ thi HOMC sau này đã tham gia và đạt huy chương vàng, bạc… ở các cuộc thi Olympia Toán quốc tế và khu vực.

Hiện công tác chuẩn bị cho HOMC 2018 đã sẵn sàng từ an ninh, bảo vệ, tuyên truyền, y tế… đến tổ chức coi và chấm thi, tổng kết, trao giải.

Đỗ Hoàng

Theo NTD

largeer