Kỹ thuật hiện đại có thể điều trị khỏi ung thư vú

Thứ bảy, 23/03/2019, 12:44 PM

Trung tâm Ðiện quang (Bệnh viện Bạch Mai) vừa triển khai thành công kỹ thuật Chụp Xquang tuyến vú phát hiện ung thư vú (UTV) sớm và kỹ thuật hút chân không loại bỏ hoàn toàn tổn thương vú, mở ra nhiều hy vọng cho bệnh nhân UTV.

GS.TS Phạm Minh Thông, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại Việt Nam, tỷ suất mắc bệnh UTV tăng gấp đôi trong vòng 2 thập kỷ gần đây, từ 13,8 năm 2000 lên 29,9/100.000 phụ nữ năm 2010. Tỷ lệ mắc mới hằng năm trên cả nước lên tới 12.533 ca, chiếm trên 20% số ca ung thư ở nữ giới.

Trước đây, hầu hết các bệnh nhân phát hiện UTV ở giai đoạn muộn, khi các triệu chứng lâm sàng đã rõ ràng, khiến tiên lượng bệnh kém. Việc sàng lọc UTV phát hiện những u nhỏ, tổn thương không sờ thấy giúp giảm tỷ lệ tử vong do UTV. Các chuyên gia khẳng định, UTV nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Chụp Xquang tuyến vú là phương thức cơ bản nhất trong sàng lọc UTV, đã được chứng minh làm giảm tỷ lệ tử vong do UTV gây ra. Phương pháp này giúp phát hiện các bất thường, khối u ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa sờ và cảm nhận thấy. Với giai đoạn này khả năng trị khỏi hoàn toàn là rất cao và trong đa số trường hợp có thể phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho người bệnh.

Chẩn đoán sớm để phát hiện ung thư vú Ảnh: Thái Hà

Chẩn đoán sớm để phát hiện ung thư vú Ảnh: Thái Hà

Bệnh nhân Nguyễn Thị T (56 tuổi, Hà Nội) đã được điều trị UTV tại Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Tôi phát hiện bệnh hoàn toàn tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ được bác sĩ khuyên nên chụp Xquang tuyến vú. Sau khi được siêu âm 3D kiểm tra, sinh thiết và làm giải phẫu Bệnh phát hiện chính xác khối u ở giai đoạn sớm, tôi đã được điều trị hóa chất và mổ cắt khối u tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay tôi hoàn toàn khỏe mạnh và bản thân không thấy sự thay đổi nào”.

Trung tâm Điện quang còn triển khai một số kỹ thuật can thiệp tuyến vú dưới hướng dẫn của hình ảnh như: chọc hút tế bào kim nhỏ dưới siêu âm, sinh thiết kim lõi dưới Xquang và siêu âm, sinh thiết có thiết bị hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm và Xquang; và điều trị loại bỏ tổn thương tuyến vú bằng kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm. Kỹ thuật này đã triển khai từ năm 2018 với hơn 100 bệnh nhân. Đây là một kỹ thuật hiện đại, có nhiều ưu điểm, ít xâm hại, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng.

 Bệnh nhân Trương Thị Minh T (68 tuổi, Nghệ An) đã được hút bỏ u xơ hoàn toàn bằng kỹ thuật sinh thiết hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm cho biết không hề cảm thấy một chút đau đớn nào. Vết sẹo trên ngực nhỏ và hầu như không nhìn thấy nên tâm lý bệnh nhân rất tốt.

Các bác sĩ cũng cho biết, tất cả phụ nữ trên 40 tuổi đều có chỉ định chụp Xquang để sàng lọc UTV. Với những phụ nữ dưới 40 tuổi nhưng có nguy cơ cao (mang gen đột biến BRCA1, BRCA2, trong gia đình có người bị UTV, phụ nữ béo phì, tiểu đường, không sinh con, không cho con bú) nên chụp Xquang vú sớm hơn 5 năm so với khuyến cáo. Hàng tháng, sau khi sạch kinh, chị em nên tự sờ hai tuyến vú của mình, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thái Hà

Theo Tienphong.vn

largeer