Ký túc xá hiện đại nhất Đông Nam Á chỉ để "che mưa, che nắng"?

Thứ hai, 20/11/2017, 12:44 PM

Từng được xem là Ký túc xá hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, thế nhưng chỉ sau một đêm mưa gió (ảnh hưởng bão số 14), Ký túc xá Khu B - Đại học Quốc gia TP.HCM đã tan hoang, vỡ vụn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý hàng chục ngàn sinh viên đang ở tại đây.

Theo ghi nhận của PV, đến chiều 19/11, khung cảnh tan hoang của KTX ĐHQG TP.HCM vẫn còn nguyên vẹn, chưa được giải quyết.

Sinh viên hoang mang lo lắng!

Empty

Nguyễn Bình (SN 1998, dãy D5, KTX ĐHQG) chia sẻ: “Khoảng 17h45 chiều 18/11, em cùng một nhóm sinh viên khác (khoảng 20 người) đang ngồi ăn tối tại căn tin dãy nhà D5 thì trời đổ mưa lớn. Khoảng 5 phút sau, gió nổi lên dữ dội. Do gió quá lớn, cánh cửa nhôm kính của căn tin rung bật dữ dội như muốn bung ra khiến các chúng em hết sức lo lắng. Một số bạn đã ra giữ cánh cửa nhưng do sức gió quá lớn nên đành buông tay tháo chạy tán loạn. Ngay sau đó, một cơn lốc xoáy thẳng vào khu vực căn tin tháo dỡ toàn bộ trần la phông, bàn ghế bị hất tung, sinh viên la hét, tháo chạy”.

Mưa lớn kèm lốc xoáy cũng tàn phá nặng nề các dãy nhà D6, C2, B5, G1 của KTX ĐHQG.

Không chỉ các căn tin, nhà ăn, quán cà phê, cửa hàng tạp hóa bị tàn phá mà phòng ở sinh viên cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Gió lớn làm sập la phông nhiều phòng ở sinh viên, khiến các sinh viên “đứng ngồi không yên” dù đang ở trong phòng. “Em đang ở trong phòng xem phim thì bất ngờ bị cúp điện. Sau đó, em nghe thấy tiếng đổ sập phát ra từ khu vực nhà vệ sinh của phòng. Vào kiểm tra thì phát hiện một mảng lớn la phông trần nhà đã bị gió đánh sập” - Trần Thăng (SN 1998, dãy D5) cho hay.

Empty

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh An, Giám đốc Ban Quản lý KTX ĐHQG cho biết: “Tối 18/11, KTX ĐHQG ghi nhận một trận lốc xoáy với cường độ mạnh khiến mất điện toàn khu vực; hàng loạt cửa, vách nhôm kính của KTX bị đánh sập; Cây cối trong khuôn viên bị gió bẻ gãy, ngã đổ ngổn ngang; La phông trần căn tin, phòng ở sinh viên, nhà tự học bị bong tróc; Hàng loạt quán cà phê, căn tin, nhà ăn bị tàn phá nặng nề; Đặc biệt là tình trạng nước tràn vào hệ thống thang máy gây tâm lý hoang mang cho hàng chục ngàn sinh viên đang lưu trú tại đây”.

Empty

Tại dãy nhà D6, sảnh chính bị bong tróc nặng nề, trần la phông bị gió thổi bay, bàn ghế bị hất tung. Tại dãy nhà G1 (là dãy nhà chưa có sinh viên ở), tất cả các cửa chính ra vào bị gió đập vỡ, hư hỏng nặng nề. Tại dãy nhà B5, quán cà phê, nhà ăn, cửa hàng tạp hóa bị tàn phá nghiêm trọng. Đặc biệt, dãy nhà D5 là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất khi toàn bộ tôn ở tầng 12 của tòa nhà đều bị gió “tháo gỡ”, thổi bay hàng chục mét. Vách nhôm kính 2 góc Đông - Đông Nam của dãy nhà bị phá hủy hoàn toàn. Gió luồn vào phòng tự học bóc gần như toàn bộ diện tích trần nhà.

Theo thống kê ban đầu của Ban Quản lý KTX ĐHQG, mưa lớn kèm lốc xoáy đã làm 1.000m2 tôn bị thổi bay; 2000m2 nhôm kính, 6.000m2 trần thạch cao, 1.200m2 cửa kính bị bong tróc, tháo gỡ. Cây cối xung quanh 60% gãy đổ (hơn 1000 cây), trong đó bị thổi bung gốc khoảng 100 cây, 2 trụ đèn bị bẻ gãy. Ảnh hưởng lớn đến hệ thống trạm phát điện KTX, trong đó phát hiện 4 điểm bị đứt dây. Ngoài ra, các hộ kinh doanh trong KTX cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tổng thiệt hại ước tính là 3 tỷ đồng.

“Rất may, lốc xoáy đi qua đã không có thiệt hai về người nào. Toàn bộ sinh viên đều an toàn. Đến thời điểm này Ban Quản lý KTX ĐHQG chỉ ghi nhận trường hợp một sinh viên bị thương nhẹ do la phông trần rơi trúng chân” - ông An cho hay.

“KTX khu B không được thiết kế để chống lốc xoáy”!

Khi được hỏi về hướng giải quyết và những bài học rút ra về việc đối phó với thiên tai, đặc biệt là bão lũ, gió giật mạnh, ông Trần  Thanh An cho hay:  “Nhiệm vụ cấp bách của Ban Quản lý KTX là nhanh chóng dọn dẹp, vệ sinh môi trường khu vực KTX, ổn định tâm lý sinh viên, không để tâm lý sợ hãi gây ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên. Cảnh quan có thể chậm, nhưng ổn định việc lưu trú sinh viên phải cấp bách thực hiện. Trong ngày 19/11, nhân viên kỹ thuật cũng đã tiến hành sửa 4 điểm đứt đường dây điện, ổn định việc cấp phát điện khu vực KTX. Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện tại đã có 2/3 tổng số thang máy hoạt động bình thường trở lại, các nhân viên kỹ thuật đang tiếp tục sửa chữa và cho vận hành lại các thang máy còn lại”.

Empty

Cũng theo ông An, thiết kế của KTX khu B chưa tính đến trường hợp lốc xoáy. Đây là sự cố về thiên tai, khách quan thì cách giải quyết chỉ là khắc phục. Khắc phục theo hướng ổn định tâm lý sinh viên. “Mong sinh viên hiểu đây là thiên tai, đến bất ngờ, sớm hơn dự kiến khiến Ban Quản lý trở tay không kịp. Đây cũng là điểm yếu của Ban Quản lý KTX” - ông An chia sẻ.

Trước đó, 6h sáng ngày 19/11, Giám đốc ĐHQG TP.HCM đã đến thị sát toàn bộ khu đô thị ĐHQG, trong đó có khu KTX này. Ban Quản lý KTX hiện  đã đề xuất lên Giám đốc ĐHQG về phương án xử lý.

Theo Linh Nguyễn - NTD

largeer