Lãi khủng, ngân hàng tiếp tục lạc quan về triển vọng kinh doanh 2019

Thứ hai, 14/01/2019, 10:12 AM

Các ngân hàng dự báo nhu cầu vay vốn từ doanh nghiệp, thị trường sẽ tăng mạnh nhất giúp tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng ở mức khoảng 15,27% trong năm nay.

Vụ Dự báo thống kê, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả điều tra mới nhất về triển vọng kinh doanh 2019 của ngành NH.

Theo đó, dù tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với năm trước nhưng 88% tổ chức tín dụng đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị trong năm 2018 được cải thiện hơn, trong đó 35% nhận định cải thiện nhiều. Nhu cầu của khách hàng về sử dụng sản phẩm dịch vụ gia tăng; thanh khoản và mặt bằng lãi suất ổn định, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp… Đây là cơ sở để các tổ chức tín dụng lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của ngành trong năm nay.

Đánh giá của các NH, môi trường kinh doanh đang tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ. Nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ NH có sự gia tăng nhanh trong năm 2018 và được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay, đặc biệt, nhu cầu vay vốn tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao nhất.

Vietcombank vừa công bố mức lợi nhuận trước thuế trên 18.000 tỉ đồng

Vietcombank vừa công bố mức lợi nhuận trước thuế trên 18.000 tỉ đồng

Đa số tổ chức tín dụng kỳ vọng thanh khoản của hệ thống NH tiếp tục diễn biến khả quan đối với cả VNĐ và ngoại tệ. Mặt bằng lãi suất tiền gửi - cho vay được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng ổn định. Huy động vốn được kỳ vọng tăng trưởng bình quân 13,9%, trong khi dư nợ tín dụng của toàn hệ thống sẽ tăng trưởng bình quân 15,27% đến cuối năm 2019.

Về kết quả kinh doanh 2018, đến thời điểm này, một số NH thương mại đã công bố lợi nhuận cao.

Tại Vietcombank, lợi nhuận trước thuế đạt tới 18.016 tỉ đồng, tăng 63,5% so với năm trước và là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua. Lợi nhuận cao có được từ 3 lĩnh vực chính là bán lẻ, kinh doanh vốn và dịch vụ của NH này. Tỉ lệ nợ xấu của NH này cũng được đưa về dưới 1%, mức thấp nhất trong 10 năm kể từ khi cổ phần hoá.

NH TMCP Quân đội (MB) cũng vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh 2018 với mức lợi nhuận trước thuế (của riêng NH) đạt trên 7.000 tỉ đồng, tăng 31% so với năm trước. Nhiều chỉ tiêu kinh doanh khác của NH cũng hoàn thành, trong đó tỉ lệ nợ xấu ở mức thấp 1,21%.

 Trước đó, Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia, cho biết năm 2018 kết quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng tăng trưởng khả quan. Lợi nhuận sau thuế ước tăng khoảng 40% so với năm trước, các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục cải thiện…

Thái Phương

Theo NLĐ

largeer