Lãi suất cho vay mua nhà: “Nội” giảm, “ngoại” tăng

Thứ hai, 05/08/2019, 10:18 AM

Các ngân hàng bắt đầu giảm mạnh lãi suất cho vay ở 5 mảng ưu tiên (không bao gồm bất động sản) từ 1/8. Nhưng từ cuối tháng 7, nhiều ngân hàng trong nước đã rục rịch giảm lãi suất cho vay mua nhà. Trong khi đó, khối ngân hàng nước ngoài và một vài ngân hàng trong nước có xu hướng tăng lãi suất.

Lãi suất cho vay mua nhà tại Standard Chartered bất ngờ tăng.

Lãi suất cho vay mua nhà tại Standard Chartered bất ngờ tăng.

Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu giảm

Từ 1/8 rất nhiều ngân hàng đồng loạt giảm sâu lãi suất cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, nông nghiệp công nghiệp cao, khởi nghiệp. Trong đó, nông nghiệp nhận được nhiều ưu đãi hơn.

Từ cuối tháng 7, lãi suất cho vay mua nhà đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, vẫn chưa nhiều ngân hàng tham gia “cuộc đua” giảm lãi suất. Mới chỉ có 2 đơn vị đi tiên phong. Đó là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

Từ hồi tháng 6, SCB nằm trong danh sách các đơn vị có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất với 12,7%/năm. Tuy nhiên, hiện tại, lãi suất tại SCB giảm sâu xuống chỉ còn 9%/năm (trong 12 tháng đầu tiên) và 9,5%/năm (áp dụng trong vòng 24 tháng). Như vậy, lãi tại SCB giảm tới 3,7%/năm, mức giảm rất sâu.

Sacombank cũng dành thêm nhiều ưu đãi cho tín dụng bất động sản khi lãi suất cho vay mua nhà giảm từ 11,5%/năm xuống chỉ còn 8,5%/năm (cho 6 tháng đầu tiên), 8,8%/năm (cho 12 tháng) và 9,5%/năm (cho 24 tháng). Lãi suất tại Sacombank giảm tới 3%/năm.

Trong top 5 ngân hàng có mức lãi suất trên 10%/năm, chỉ có SCB và Sacombank mạnh tay giảm lãi. 3 đơn vị còn lại là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank),  Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vẫn duy trì biểu lãi suất cũ.

Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà tại Eximbank, VietinBank và LienVietPostBank lần lượt là 11%/năm, 10,5%/năm và 10,25%/năm. Cả 3 ngân hàng này hiện không có các gói cho vay ưu đãi mua nhà. Eximbank và LienVietPostBank có nhiều chương trình hấp dẫn dành cho khách hàng vay mua ô tô.

Vẫn có nơi tăng

Ngân hàng ngoại bất ngờ có xu hướng ngược lại. Trong vài tháng gần đây, Standard Chartered luôn gây chú ý khi áp dụng mức lãi thấp nhất thị trường, chỉ 6,49%/năm (cho 12 tháng đầu). Thế nhưng, đến nay, mức này đã tăng lên 6,99%/năm.

Ở thời gian dài hơn, lãi suất tại Standard Chartered cũng tăng 0,5% lên 7,99%/năm (cho 24 tháng) và 8,99%/năm (cho 36 tháng). Dù tăng mạnh nhưng lãi suất tại Standard Chartered vẫn khá hấp dẫn. Tuy nhiên, thủ tục cho vay tại ngân hàng này khá chặt chẽ, đòi hỏi cao về hồ sơ vay của khách hàng.

Khá bất ngờ khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tăng lãi suất cho vay mua nhà. Nếu tháng trước, mức thấp nhất tại Vietcombank chỉ là 8,1%/năm thì hiện tại, con số này đã tăng lên 8,9%/năm (cho 24 tháng) và 9,5%/năm cho 36 tháng.

Vietcombank thường xuyên là ngân hàng tiên phong trong các đợt giảm lãi suất, cả huy động và cho vay. Vì vậy, khá ngạc nhiên khi Vietcombank tăng lãi suất cho vay mua nhà lần này. Thế nhưng, bất động sản không phải lĩnh vực được ưu tiên của Vietcombank, Ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng siết chặt. Vietcombank tăng lãi suất cho vay mua nhà cũng là điều dễ hiểu.

SCB mạnh tay cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà.

SCB mạnh tay cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Nhiều ngân hàng có lãi suất dưới 8%/năm

Lãi suất cho vay mua nhà đang không có xu hướng rõ nét khi nơi tăng, nơi giảm. Nhưng không khó để tìm một vài đơn vị cho vay với lãi suất khá ưu đãi dao động quanh tỷ lệ dưới 8%/năm.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thường xuyên nằm trong top 3 các đơn vị có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất. Hiện tại, mức thấp nhất tại BIDV là 7,8%/năm (áp dụng cho 12 tháng đầu tiên). Trong 24 tháng, lãi suất tăng lên 8,8%/năm.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) ưu đãi khách hàng lãi suất chỉ 7,9%/năm. Tuy nhiên, mức này chỉ duy trì trong 6 tháng đầu tiên, sau đó tăng lên 9,9%/năm (cho 12 tháng). 7,9%/năm trong 6 tháng cũng là mức lãi suất mà Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng áp dụng.

Tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), mức lãi suất thấp nhất là 7,99%/năm (cho 6 tháng đầu tiên). Còn trong 12 tháng, 8,29% là lãi suất mà khách hàng phải trả cho Techcombank khi vay mua nhà.

Quang Hải

 

Theo NTD

largeer