Lãi suất ngân hàng bật tăng, "đỉnh" lại giảm xuống 8,35%/năm

Thứ hai, 27/11/2017, 15:12 PM

Mặc dù lãi suất huy động đang được một vài ngân hàng rục rịch điều chỉnh tăng nhưng "đỉnh" lại giảm xuống 8,35%/năm.

Lãi suất rục rịch tăng

Hồi cuối tháng 9, ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giảm lãi suất cho các kỳ hạn trên 12 tháng. Lãi suất kỳ hạn 18 tháng giảm 0,2% về 6,8%/năm; kỳ hạn 24 và 36 tháng cùng giảm 0,1% về 6,9%/năm. Nhưng đợt giảm lãi suất đó của BIDV không được phổ biến rộng rãi.

Phải tới hồi giữa tháng 11 năm nay, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới trở thành tâm điểm ngành ngân hàng khi bất ngờ công bố giảm lãi suất huy động. Động thái này được đánh giá là có thể mở đường cho một đợt "hạ nhiệt" lãi suất trong thị trường ngân hàng vì nhiều năm qua, Vietcombank thường là đơn vị đầu tư mở màn cho những đợt giảm lãi suất. 

Thế nhưng, lần này, điều đó không xảy ra. Không lâu sau khi Vietcombank giảm lãi suất, một lần nữa gây bất ngờ khi tăng lãi suất. Kể từ cuối tháng 11, các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng tại BIDV có mức tăng lãi suất 0,5%/năm lên 4,8%/năm. Các khoản tiền gửi kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng có lãi suất tăng 0,4%/năm lên 5,2%/năm. Tuy nhiên, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9 tháng trở lên ngân hàng áp dụng mức lãi suất cào bằng 6,9%/năm, không đổi so với trước đây. Điều đó có nghĩa BIDV đang đẩy mạnh thu hút các dòng tiền ngắn hạn.

Lãi suất huy động rục rịch tăng. (Ảnh minh họa)

Lãi suất huy động rục rịch tăng. (Ảnh minh họa)

BIDV tăng lãi suất trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng huy động vốn tại BIDV thấp hơn đối thủ lớn khác là Vietcombank. Cụ thể, chỉ tiêu tiền gửi của khách hàng tại BIDV ở thời điểm cuối quý 3/2017 là 823.073 tỷ đồng, tăng 97.051 tỷ đồng, tương ứng 13,4% so với hồi cuối năm 2017. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng huy động vốn tại Vietcombank 16,5%. Tuy nhiên, tốc độ này vẫn nhanh hơn các đối thủ lớn khác như VietinBank, VPBank,...

Trước đó, ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) đã áp dụng biểu lãi suất mới. Tuy nhiên, TPBank lại ưu tiên cho các khoản tiền gửi dài hạn. Theo đó, từ ngày 9/11/2017, mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng này là 7,65%/năm. áp dụng cho kỳ hạn 37 tháng. Thấp hơn một chút, nếu gửi kỳ hạn 31 tháng, khách hàng sẽ được nhận lãi suất 7,55%/năm. Trước đây, lãi suất cao nhất tại ngân hàng này chỉ là 7,45%/năm. Hồi giữa tháng, TPBank cũng đã tăng lãi suất từ 0,05-0,15%/năm cho các kỳ hạn từ 1 đến 18 tháng.

Giống như TPBank, đợt tăng lãi suất mới đây của ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng không được quảng bá rộng rãi. Từ đầu tháng 10, lãi suất kỳ hạn 4 đến 9 tháng tại Techcombank tăng thêm từ 0,1-0,3%. Techcombank tăng lãi suất trong bối cảnh tăng trưởng huy động vốn trong nhiều kỳ gần đây đều là con số âm.

"Đỉnh" giảm xuống 8,35%/năm

Trong khi lãi suất huy động đang âm thầm gia tăng thì "đỉnh" lãi suất lại giảm nhẹ. Trong nhiều tháng đầu năm 2017, 8,5%/năm - mức lãi suất cao nhất trong hệ thống ngân hàng thuộc về ngân thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB). Thế nhưng khoảng nửa tháng gần đây, mức "trần" này đã giảm xuống chỉ còn 8,35%/năm. Dù vậy, con số 8,35%/năm vẫn đủ giúp NBC duy trì vị trí ngân hàng có lãi suất cao nhất hệ thống.

Ngoài NCB, khá nhiều ngân hàng khác niêm yết lãi suất cao nhất từ 8%/năm trở lên. Trên website chính thức, ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ghi nhận mức cao nhất chỉ là 7,5%/năm. Tuy nhiên, nhiều chi phí, phòng giao dịch của VPBank lại treo biển lãi suất từ 7,9%/năm tới 8,1%/năm. Thỉnh thoảng, có chi nhánh đặt biển "Lãi suất cao nhất 8,7%/năm". Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, mức lãi này được áp dụng cho chứng chỉ tiền gửi với kỳ hạn rất dài.

Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt (VietCapitalBank) chưa thay đổi biểu lãi suất kể từ tháng 8 năm nay. Theo đó, mức cao nhất vẫn duy trì 8,2%/năm ở kỳ hạn 18 tháng. Ngoài ra, tại VietCapitalBank, nhiều kỳ hạn cũng có mức lãi rất cao như 7,9%/năm (15 tháng), 7,5%/năm (13 tháng), 7,4%/năm (14 tháng),... Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcombank) chỉ niêm yết mức lãi cao nhất là 7,9%/năm (kỳ hạn 13, 24 và 36 tháng). Tuy nhiên, tại một số chi nhánh PVcombank, 8%/năm cũng là lãi suất mà khách hàng có thể được hưởng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những ngân hàng có lãi suất cao nhất lại không phải là những ngân hàng có lượng tiền gửi của khách hàng nhiều nhất. Đặc biệt, từ khi có thông tin ngân hàng có thể được phá sản, khách hàng càng cân nhắc hơn khi gửi tiết kiệm.

Theo Bảo Linh-NTD

largeer