Làm đẹp miễn phí, khách trở thành con nợ của Spa DeAura!?

Chủ nhật, 15/10/2017, 07:08 AM

Hàng chục người bức xúc vì trở thành con nợ của ngân hàng sau khi nhận lời mời đến một số điểm spa thuộc hệ thống Spa DeAura tại TP.HCM để trải nghiệm làm đẹp. Thật oái oăm, tất cả đã dính bẫy chiêu trò “mời đến làm đẹp miễn phí”…

Chị A. và bộ sản phẩm trị giá gần 40 triệu đồng.

Dính bẫy…

Một ngày cuối tháng 9/2017, chị L.T.A. (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) đến Báo Người Tiêu Dùng cầu cứu. Người phụ nữ này vừa thở vừa nói: ”Em chạy đi giao hàng tận Hóc Môn, mới đi đóng tiền ngân hàng để trả nợ vì họ “réo” mấy ngày hôm nay. Em mua về bộ sản phẩm chăm sóc da mà “rầu” quá, nên chỉ mới dùng có một lần, em đến đây phản ánh để không còn ai bị vướng vào tình trạng như em…!”

Chị A. cho biết vào giữa tháng 5/2017, chị nhận được điện thoại từ một người xưng là nhân viên Spa DeAura (22 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM) mời đến để trải nghiệm chăm sóc da miễn phí. Khi gọi điện, bên thẩm mỹ còn dặn là không cần mang theo tiền mà chỉ cần đem chứng minh nhân dân (CMND). “Khi tôi hỏi mang theo CMND để làm gì, thì nhân viên của Spa DeAura cho hay là mang theo để đối chiếu thông tin khách hàng” - chị A. chia sẻ. Cảnh giác với các chiêu mời mọc spa miễn phí, chị A. ngay từ đầu đã xác định tham gia để kiểm tra xem thực trạng da của mình, chứ không hề có ý định mua bất cứ thứ gì cả, và luôn tiện cũng để biết về mỹ phẩm vì chị dự định sắp tới sẽ mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm.

Một số khách hàng đến sử dụng dịch vụ tai Spa DeAura.

Theo lời chị A., sau khi đến nơi, chị cũng có hỏi là có thể sử dụng giấy phép lái xe được không, nhưng họ không đồng ý, yêu cầu phải có CMND. Sau khi đưa CMND cho lễ tân giữ, chị mới được mời vào bên trong.

“Bước đầu quá trình, tôi được đưa vào phòng soi da. Sau khi soi và chỉ ra rằng làn da của tôi rất xấu, khô và nhiều chân nám tiềm ẩn dưới da, nhân viên đã tư vấn cách chăm sóc. Sau đó, tôi được dẫn vào một căn phòng nhỏ. Tại đây có một nhân viên và một chiếc bàn dành cho khách nằm trải nghiệm quá trình làm đẹp. Cô nhân viên nói: “Em sẽ làm nửa mặt cho chị để chị nhận thấy sự khác biệt của mỹ phẩm DeAura”. Quá trình làm đẹp mất khoảng 30-45 phút, sau đó, một nhân viên khác vào giới thiệu bộ sản phẩm dưỡng da DeAura gồm 10 lọ kem và một máy cầm tay với giá gần 100 triệu đồng, nhưng chị được spa này ưu tiên giảm giá chỉ còn hơn 40 triệu đồng?! Thêm nữa là, trong một năm từ khi mua sản phẩm, mỗi tháng chị có thể đến chăm sóc da miễn phí 1 lần.”

Chị A. kể tiếp: “Tôi phát hoảng khi nghe số tiền hơn 40 triệu đồng và không đồng ý, thì nhân viên tư vấn nói không phải trả tiền ngay mà có thể trả góp nhờ sự hỗ trợ của ngân hàng trong vòng 2 năm, mỗi tháng 1,8 triệu đồng. Khi tôi còn đang phân vân thì nhân viên tiếp tục viện dẫn nhiều lý do khác nhau để thuyết phục tôi mua hàng. Tôi đã từ chối nhưng nhân viên này lại nói nhỏ rằng, công ty có suất nội bộ cho nhân viên với giá 37 triệu đồng và sẵn sàng nhường phần “ưu ái” này lại cho tôi. Thấy tôi lưỡng lự, nhân viên này tiếp tục “rỉ tai” rằng phải một tháng sau mới trả tiền nên tôi gật đầu đồng ý và ký giấy nhận sản phẩm. Nào ngờ, khi đó họ lại đưa tôi sang Ngân hàng VPBank gần đó làm thủ tục vay vốn, quá bức xúc, tôi phản ứng thì họ liền sửng cồ tỏ ra khó chịu với tôi.”

“Lúc ấy thì tôi mới hiểu sao lại phải mang theo CMND. Hóa ra, là để làm thủ tục vay ngân hàng nếu khách đồng ý mua” - chị A. thuật lại.

Hình ảnh chăm sóc da tại Spa DeAura.

Trầy trật trả nợ

Không chỉ chị A., gần đây báo chí rộ lên thông tin về trường hợp hàng chục khách hàng bức xúc về việc kinh doanh “khó hiểu” của spa này. Hầu hết các khách hàng đến trải nghiệm tại đây đều phải ra về với vẻ bực bội, bởi trước khi vào trải nghiệm, tất cả đều phải xuất trình CMND hoặc căn cước công dân (CCCD). Nếu khách đồng ý mua thì mới được trả giấy tờ, còn không đồng ý thì nhân viên sẽ chèo kéo bằng mọi cách cho đến khi nào khách đồng ý mới thôi. Vì giấy tờ đang bị trung tâm “giam” nên họ đành buộc lòng phải làm theo các yêu cầu của nhân viên đưa ra.

Trở lại câu chuyện của chị A, sau khi về nhà, do công việc gia đình nhiều nên chị cũng quên khuấy bộ sản phẩm chăm sóc làm đẹp của Spa DeAura. Cho đến hôm có một người gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng, gọi đến giục trả khoản nợ 1,5 triệu đồng/tháng trả góp mua mỹ phẩm DeAura thì chị mới giật mình và bấm bụng trả tiền dần hàng tháng. Đáng nói hơn, lo sợ không đủ khả năng trả tiền ngân hàng, nên mặc dù cầm bộ sản phẩm về nhà được chục ngày nhưng chị A. vẫn chưa dám sử dụng. Để “vớt vát” ít tiền, chị mang bộ sản phẩm này đến spa để trả thì chỉ được nơi đây đặt vấn đề mua lại với giá chỉ… 7 triệu đồng, do khấu hao!

Ngoài ra, giấy CMND, thẻ CCCD là giấy tờ nhân thân của khách, bên spa không có thẩm quyền giữ của người dân, cần phải trả lại cho khách. Nếu khách bị lừa, dụ dỗ ký hợp dồng với ngân hàng thì khách hàng nên liên hệ để hủy hợp đồng này. Vì theo luật, thì hành vi lừa dối, dụ dỗ ký hợp đồng là hành vi vi phạm pháp luật, các hợp đồng giao kết sẽ bị hủy vì vô hiệu do bị lừa dối, dụ dỗ, ép buộc… Ngoài ra, nếu khách hàng có căn cứ, chứng cứ những hành vi vi phạm của công ty, thì cần đưa vụ việc ra cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Luật sư Trần Minh Hùng

 

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Gia đình chia sẻ: “Theo tôi, hành vi như vậy của bên spa là không rõ ràng, không minh bạch trong thông tin và có dấu hiệu không cung cấp thông tin đúng sự thật. Hợp đồng hay sử dụng dịch vụ là sự thỏa thuận, tự nguyện đôi bên không bị ép buộc, lừa dối. Bên cung cấp dịch vụ phải có nghĩa vụ cung cấp hàng hóa, dịch vụ như đã quảng cáo, giới thiệu. Nếu cung cấp sai, không đúng sự thật thì ngoài việc bị xử phạt hành chính theo luật xử lý vi phạm hành chính, bị xử phạt theo luật quảng cáo, thì còn phải bồi thường cho bên mua hàng hóa, bên sử dụng dịch vụ… Nếu hành vi gian dối cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Minh Việt (NTD)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer