Lạm dụng cocaine, người đàn ông 45 tuổi bị 'ăn' mất não

Thứ sáu, 02/08/2019, 16:00 PM

Một người đàn ông 45 tuổi đến từ Malta vừa được chẩn đoán tổn thương não cấp độ nặng do thói quen sử dụng cocaine không kiểm soát.

Ảnh chụp MRI cho thấy phần chất trắng trong não người đàn ông bị biến mất dần trong quá trình điều trị.

Ảnh chụp MRI cho thấy phần chất trắng trong não người đàn ông bị biến mất dần trong quá trình điều trị.

Theo đó, những hình ảnh chụp não cho thấy phần chất trắng trong não anh ta, vốn có nhiệm vụ điều khiển việc nhận thức, đã bị tổn thương vĩnh viễn.

Những ảnh chụp MRI được thực hiện thường xuyên trong quá trình điều trị cho thấy các tế bào thần kinh trong phần chất trắng của não đã chết đi theo thời gian.

Nghiêm trọng hơn, các xét nghiệm được thực hiện khi người đàn ông tỉnh lại cho thấy ông ta có mức độ tổn thương não tương tự như chứng mất trí nhớ.

Y khoa gọi đây là căn bệnh chất trắng đa ổ tiến triển do sử dụng cocaine quá liều lượng.

Bệnh chất trắng đa ổ tiến triển là một tình trạng tổn thương đối với chất trắng trong não dạng cấp và có thể gây tử vong.

Chất trắng được tạo thành từ các tế bào thần kinh nằm sâu bên trong não, bao quanh là một một lớp chất xám bên ngoài.

Chất trắng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát việc học, giải quyết vấn đề, đi lại, giữ thăng bằng và tâm trạng.

Để tránh nhiễm trùng não, các bác sĩ đã cho anh ta uống thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus nhưng tình hình vẫn không khá hơn.

Bệnh án của bác sĩ cho biết: “Bệnh nhân không hợp tác, không thể thực hiện các yêu cầu đơn giản và không tuân theo mệnh lệnh”.

Tình trạng của người đàn ông ngày càng tồi tệ hơn cho đến khi anh ta bị hôn mê và các cơ bắp cứng lại.

Sau đó, các bác sĩ phát hiện anh ta bị nhiễm trùng ở một vết thương trên mắt. Ảnh quét MRI cho thấy tổn thương não của anh ta đang trở nên tồi tệ hơn.

Dù đã được chữa khỏi, não bộ của người đàn ông vẫn bị những di chứng làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức.

Dù đã được chữa khỏi, não bộ của người đàn ông vẫn bị những di chứng làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức.

Người đàn ông đã mất một tháng để có thể quan sát một bác sĩ đi bộ quanh phòng. Sau khi được xuất viện sau hai tháng điều trị, bài kiểm tra về kỹ năng tư duy cho thấy anh ta đã bị suy giảm nhận thức vừa phải.

Tuy nhiên, khả năng tư duy của anh ta đã trở lại mức bình thường sau khoảng một năm, mặc dù ảnh chụp não vẫn cho thấy dấu hiệu tổn thương não.

May mắn là anh ta vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường và không phải uống cocaine nữa.

Hoàng Nguyên 

Theo Saostar.vn

largeer