Lãnh đạo Alibaba bị bắt, thị trường bất động sản bớt “vẩn đục”

Thứ ba, 24/09/2019, 10:01 AM

Tồn tại và làm mưa làm gió trên thị trường đất nền phía Nam với những dự án “ma” trong hơn 3 năm, cuối cùng lãnh đạo CTCP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) cũng bị công an bắt vào chiều ngày 18/9 vừa qua. Thông tin này là tốt đối với thị trường bất động sản, thanh lọc những doanh nghiệp làm ăn gian dối, thu lợi bất chính.

Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đọc lệnh bắt giam lãnh đạo Công ty Alibaba.

Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đọc lệnh bắt giam lãnh đạo Công ty Alibaba.

Ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không chỉ “chống trả” lại dư luận thông qua các trang mạng xã hội, phát ngôn ngông cuồng mà Nguyễn Thái Luyện còn có những hành vi xem thường pháp luật như: Ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, bị địa phương cảnh báo “dự án ma”, bị phạt hành chính nhiều lần thậm chí khi đang bị điều tra vẫn giới thiệu, quảng cáo và mở bán các “dự án ma”. Ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt là điều hiển nhiên và tất yếu dành cho những kẻ lừa đảo bất chấp nhằm thu lợi chính.

Có nhiều ý kiến cho rằng sự kiện Alibaba đã ít nhiều ảnh hưởng thị trường bất động sản phía Nam. Theo chuyên gia bất động sản, giảng viên cao cấp trung tâm ATEM - Đại học Tôn Đức Thắng ThS. Nguyễn Phạm Hữu Hậu nhận định: “Thông tin ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt là thông tin tốt đối với thị trường kinh doanh bất động sản. Qua đó có thể thấy, đây là sự can thiệp cần thiết của cơ quan chức năng nhằm trả lại thị trường trong sạch cho ngành nghề kinh doanh bất động sản, thanh lọc những doanh nghiệp làm ăn gian dối, thu lợi bất chính. Đây là bài học lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, đặc biệt ở phân khúc đất nền phải nghiêm túc nhìn nhận lại hoạt động kinh doanh của mình để không vi phạm pháp luật như Công ty Alibaba đã triển khai vừa qua”.

Cũng theo ThS. Nguyễn Phạm Hữu Hậu, những khách hàng đã “trót lỡ” mua đất nền của Công ty Alibaba nên chủ động và sớm hợp tác với cơ quan chức năng, tố giác hành vi vi phạm pháp luật của công ty này nói chung và các cán bộ lãnh đạo công ty này nói riêng. Đây là cách làm duy nhất để lấy lại tiền đã đầu tư.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, việc lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt không ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản bởi những sản phẩm Công ty Alibaba bán chưa hình thành hoặc chưa có nên không tác động đến thị trường đất nền. Có chăng người dân, những người mua nền đất ảo tại những dự án mà Công ty Alibaba “vẽ” ra mới bị thiệt và ảnh hưởng tâm lý rất nhiều khi hay tin lãnh đạo của công ty này bị bắt.

“Vấn đề hiện nay là làm sao để người dân, những nhà đầu tư lấy lại được tiền. Hiện tài khoản của Công ty Alibaba đang bị phong tỏa nên những nhà đầu tư đất nền sẽ rất gian nan để đòi lại tiền của mình. Nếu không lấy lại được tiền thì nhiều người trong đó có cả người thân, bạn bè của những nhân viên Alibaba sẽ rơi vào cảnh nợ nần bởi trước đó họ phải vét sạch tiền tiết kiệm, vay mượn bạn bè, thậm chí vay ngân hàng để mua đất” - ông Đực chia sẻ thêm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, từ năm 2017 đến nay, HoREA nhận được nhiều thông tin, phản ánh của doanh nghiệp và người tiêu dùng về trường hợp Công ty Alibaba có dấu hiệu tăng vốn điều lệ “ảo”; công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng “kiểu kinh doanh đa cấp” tại nhiều “dự án” đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và gần đây là tại TP.HCM, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Việc dàn lãnh đạo của công ty này bị bắt sẽ không ảnh hưởng tới thị trường bất động sản do những dự án đất nền mà công ty này bán cho người tiêu dùng đều là những dự án ảo, chưa có sản phẩm thật nên không tác động gì mấy đến thị trường địa ốc.

“Tuy nhiên, việc lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt sẽ tác động không ít đến những nhà đầu tư, những người đã trót xuống tiền mua nền đất tại những dự án ma của công ty này. Và đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những doanh nghiệp khác khi tham gia thị trường bất động sản, đồng thời cũng là thông điệp gởi đến những nhà đầu tư cẩn trọng hơn với những doanh nghiệp làm ăn chụp giật, tránh “tiền mất tật mang” - ông Châu chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Tấn Phong, chuyên gia bất động sản cho rằng, trong câu chuyện này, ông Nguyễn Thái Luyện là kẻ đã coi thường trật tự xã hội, gây nhầm lẫn cho cả khách hàng và cơ quan Nhà nước. Việc ông Luyện bị bắt sẽ không ăn thua gì đối với thị trường địa ốc nhất là thị trường đất nền bởi hầu hết các sản phẩm của công ty này bán đều chưa có. Chỉ có thiệt là người dân đã đổ tiền đầu tư vào những dự án ma mà Công ty Alibaba vẽ ra.

Theo luật sư Nguyễn Văn Lộc, Công ty Luật LPVN cho biết, trước đây các cơ quan điều tra đã vào cuộc, HoREA cũng đã có công văn chỉ ra các sai phạm của các dự án của công ty này.

“Sau khi người đứng đầu của Công ty Alibaba bị bắt thì doanh nghiệp này như rắn mất đầu, tôi khẳng định chuyện gây thiệt hại cho xã hội của Công ty Alibaba đã quá rõ ràng. Vấn đề nằm ở cơ quan thẩm quyền, ở đây là VKS các cấp, phải truy đúng vụ việc, nếu không thì sẽ còn nhiều đơn vị “ăn theo” Alibaba” - luật sư Lộc lo ngại.

Tấn Lợi

Theo NTD

largeer