Lãnh đạo Phòng CSGT TP.HCM nói gì về vụ Việt Kiều bị giam xe trái luật ?

Thứ năm, 22/03/2018, 08:39 AM

Chiều ngày 21/3, trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng, Thượng tá Trần Văn Thương - Phó Trưởng phòng Cảnh Sát Giao Thông (CSGT) Công an TP.HCM cho biết đơn vị này đã nắm được thông tin về đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến 1 chiến sĩ CSGT nói rằng "GPLX Quốc tế không có giá trị tại Việt Nam". Ngoài ra, cư dân mạng cũng "ném đá" người chiến sĩ này vì những hành vi bị cho là vô văn hóa, đưa hạ bộ vào trước mặt người dân.

Chúng tôi đã có buổi làm việc cùng thượng tá Trần Văn Thương tại trụ sở Phòng CSGT Công an TP.HCM, xoay quanh những câu hỏi liên quan đến sự việc này.

PV: Liên quan đến việc mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn tranh cãi giữa 1 CSGT đang làm nhiệm vụ và người có dấu hiệu vi phạm giao thông. Xin ông cho biết CSGT xuất hiện trong đoạn clip có phải do Phòng CSGT quản lý và được phân công làm nhiệm vụ tai khu vực xảy ra sự việc hay không ?

Đại tá Trần Văn Thương: "Qua xác minh, sự việc xảy ra vào chiều 18-3, trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 (TP.HCM). Theo đó, một Việt kiều Đức chạy ô tô quá tốc độ bị tổ chuyên đề thuộc Đội CSGT Cát Lái, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Còn cán bộ xuất hiện trong đoạn Clip là cán bộ thuộc Đội CSGT Cát Lái, trực thuộc PC67 Công An TP HCM".

Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Nam.

Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Nam.

PV: Chủ phương tiện vi phạm tốc độ 63/50km/h nhưng tại sao lại bị giam giữ phương tiện, thưa ông ?

- Do thời điểm kiểm tra thì người vi phạm chỉ xuất trình được giấy phép lái xe quốc tế mà không có giấy phép lái xe quốc gia, nên tổ CSGT đã tiến hành lập biên bản và giam giữ phương tiện.

PV: Trong đoạn video clip chúng tôi thấy người vi phạm có xuất trình đầy đủ GPLX Quốc tế và GPLX Quốc gia nhưng đồng chí CSGT vẫn cương quyết giam giữ phương tiện ?

- Việc này chúng tôi sẽ xác minh và thông tin lại sau khi có kết quả.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng CSGT xuất hiện trong clip chưa nắm được luật nên đã đưa ra quyết định tạm giữ phương tiện không đúng quy định, vậy theo ông trong trường hợp này CSGT có đúng hay không?

- CSGT tại hiện trường căn cứ theo Thông tư 29 quy định về việc điều chỉnh bằng lái quốc tế thì mẫu bằng lái này phải song ngữ. Tuy nhiên, CSGT đã nhầm lẫn và có phát ngôn không phù hợp, cho rằng đó không phải bằng lái quốc tế. Khi về lại đơn vị, lãnh đạo Đội đã cho xác minh lại thì Đức nằm trong nhóm nước tham gia công ước về giấy phép lái xe quốc tế năm 1968. Đội CSGT Cát Lái sau đó đã trả lại xe và bằng lái xe cho người vi phạm, chỉ tạm giữ giấy đăng ký xe để xử phạt lỗi vi phạm tốc độ. Lực lượng chức năng cũng cho biết Việt kiều Đức vi phạm tốc độ là chạy 63 km/h trong khi đoạn đường cho phép 50 km/h".

PV: Chiều cùng ngày chủ phương tiện đã mang biên bản xử lý vi phạm, biên bản tạm giữ phương tiện và  Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT đến Đội CSGT Cát Lái thì lại được cán bộ trực ban "bút phê" vào sau biên bản vi phạm và cho nhận lại xe. Vậy theo ông CSGT Cát Lái làm như vậy có đúng quy trình giam giữ và giao trả phương tiện hay không ?

- Cái này chúng tôi sẽ xác minh thêm và sẽ trả lời câu hỏi của Báo Người Tiêu Dùng sớm nhất có thể.

Nguyễn Nam

Nguyễn Nam

Theo NTD

largeer