Lễ tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân

Thứ năm, 18/01/2018, 15:16 PM

Sáng 17-1, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, Liên chi hội Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Nhà văn Nguyễn Thi tên thật là Nguyễn Ngọc Ca, còn có bút danh khác là Nguyễn Ngọc Tấn, sinh năm 1928 ở Nam Định nhưng vào sinh sống tại Sài Gòn từ 1943. Năm 1968, ông tham gia cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tại mặt trận Sài Gòn và hy sinh trong đợt 2 của chiến dịch.Nhà văn Nguyễn Thi nổi tiếng với những trang viết về hình ảnh những con người bình dị nhưng anh hùng trong chiến đấu như các tác phẩm: Người mẹ cầm súng, Mẹ vắng nhà, Những đứa con trong gia đình… Năm 2000, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Nhà văn Nguyễn Thi và Nhà thơ Lê Anh Xuân thời trẻ

Nhà văn Nguyễn Thi và Nhà thơ Lê Anh Xuân thời trẻ

Nhà thơ Lê Anh Xuân tên thật là Ca Lê Hiến, sinh năm 1940 tại Bến Tre. Năm 1954, ông theo gia đình tập kết ra Bắc, bắt đầu sáng tác những bài thơ đầu tiên được bạn đọc đón nhận, có bài còn được giải nhì trong cuộc thi thơ năm 1960 của Tạp chí Văn nghệ. Tốt nghiệp đại học, Lê Anh Xuân được giữ lại làm cán bộ giảng dạy và được cử đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài nhưng từ chối để trở về quê hương chiến đấu.Ngày 21-5-1968, ông hy sinh trong một trận càn của quân đội Mỹ tại khu vực huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Năm 2001, ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.Lê Anh Xuân sáng tác nhiều, được bạn đọc đánh giá cao trong đó nổi tiếng nhất là bài Dáng đứng Việt Nam, bài thơ đã được xem là một tác phẩm tiêu biểu về hình ảnh người lính Cụ Hồ.

TƯỜNG VY

Theo SGGP

largeer