Leo thang chiến tranh thương mại: Trung Quốc đáp trả rắn với Mỹ

Thứ tư, 19/09/2018, 21:13 PM

Trung Quốc mới công bố áp thuế trả đũa đối với 60 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm cà phê, mật ong và hóa chất công nghiệp.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng căng thẳng hơn nữa, với việc Trung Quốc công bố áp thuế trả đũa đối với 60 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm cà phê, mật ong và hóa chất công nghiệp.

Sputnik dẫn lời Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẽ áp đặt các mức thuế 5%-10% từ ngày 24/9 đối với 60 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ. Theo AP, mức thuế mới này sau đó sẽ tăng lên 25% vào ngày 1/1 năm tới.

Các vòng thuế mới áp vào nhau đang khiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc thêm sóng gió. (Nguồn: AP)

Các vòng thuế mới áp vào nhau đang khiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc thêm sóng gió. (Nguồn: AP)

Còn Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết việc tăng thuế của họ nhằm mục đích kiềm chế "cọ sát thương mại" và "chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ của Hoa Kỳ", theo AP.

Chưa có thông tin gì về việc liệu Trung Quốc có quay trở lại các cuộc đàm phán thương mại hay không, nhưng một tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng sự leo thang của Mỹ "mang lại tín hiệu không chắc chắn mới cho các cuộc tham vấn."

Hai nước trước đó đã áp dụng thuế nhập khẩu đối với 50 tỷ USD cho hàng hóa của nhau.

Tổng thống Trump cũng vừa tuyên bố đánh 10% thuế lên 200 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, và cũng đe doạ sẽ áp thêm thuế lên số hàng hóa trị giá 267 tỉ USD từ nước này nếu Trung Quốc trả đũa các loại thuế mới nhất của Mỹ. Nếu kịch bản này xảy ra, Mỹ sẽ áp thuế lên tổng cộng 517 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc được nhập vào nước này, bao gồm gần như tất cả mọi thứ mà Trung Quốc bán cho Mỹ.

Khởi nguồn căng thẳng thương mại này là việc Mỹ chỉ trích Trung Quốc về vấn đề bản quyền sở hữu trí tuệ và một số chính sách kinh tế.

Các công ty Mỹ và nhiều đối tác thương mại, bao gồm Liên minh châu Âu và Nhật Bản lâu nay đã có những phàn nàn về các rào cản tại thị trường Trung Quốc và chính sách công nghiệp của nước này. Tuy nhiên, họ phản đối cách làm của ông Trump và cảnh báo tranh chấp có thể đe doạ tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm suy yếu các định chế thương mại quốc tế.

"Trung Quốc đã có nhiều cơ hội để giải quyết đầy đủ những lo ngại của chúng tôi", ông Trump nói trong một tuyên bố. "Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc hành động nhanh chóng để chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng của họ."

An Bình

Báo Tổ Quốc

largeer