Loại rau giòn sần sật, không rõ nguồn gốc, giá "chát" vẫn được dân Việt săn lùng

Thứ ba, 13/11/2018, 09:51 AM

Được quảng cáo là sản phẩm tiến vua, ăn rất ngon và tốt cho sức khỏe, rau cần biển đang thu hút sự quan tâm của các bà nội trợ. Dù loại rau này mập mờ về nguồn gốc nhưng vẫn có nhiều người đặt mua, thậm chí chấp nhận đợi cả tuần để mua hàng.

Thời gian gần đây, rau cần biển được đăng bán nhiều trên mạng xã hội, nhiều người bán gọi chúng bằng tên rau tiến vua. Với giá từ 350.000 – 500.000 đồng/kg khô, loại rau này vẫn thường xuyên không đủ hàng để bán. Khách hàng đặt mua có lần phải đợi cả tuần mới có.

Loại rau này được miêu tả với hình dạng “khô như rơm”, màu xanh nhợt. Khi dùng, rau được cắt thành khúc và ngâm với nước lạnh, chúng sẽ nở ra tươi mới như chưa từng bị khô. Theo một số người bán, rau cần biển không chỉ ăn ngon mà có còn rất tốt cho sức khỏe như chống táo bón, dưỡng thai cho bà bầu và phù hợp với người ăn kiêng…

Rau cần biển khô có màu xanh nhạt đang thu hút sự quan tâm của các bà nội trợ.

Rau cần biển khô có màu xanh nhạt đang thu hút sự quan tâm của các bà nội trợ.

“Hiện, những người bán chỉ có rau cần biển khô. Rau có mùi thơm, ngọt như cỏ mật nhưng khi ngâm nở ra thì không còn mùi vị gì. Khi chế biến, mọi người cần phải tẩm ướp thêm để rau ăn ngon hơn. Loại rau này ăn giòn sần sật, người ăn có thể nghiện sau 1-2 lần thưởng thức”, chị Thanh Tâm – một người bán rau cần biển online cho hay.

Theo chị, loại rau này chị được ăn từ ngày còn rất nhỏ, mẹ chị thường mua về xào với thịt. Vì rau đắt nên mỗi năm chị chỉ được ăn 2-3 lần. Khi lớn lên, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, chị bắt đầu đi tìm nguồn nhập về bán. Đến nay, chị cũng đã bán được loại rau này 3 năm nhưng chưa năm nào sợ “ế”.

Chị cho biết mặt hàng này có quanh năm, cháy hàng vào các dịp lễ như Tết, rằm tháng bảy… Những dịp này rau bị đẩy giá lên cao hơn bình thường. Ngày thường, mỗi lần nhập hàng chị lấy hàng tạ rau cần biển nhưng chỉ trong vài ngày là hết hàng.

“Vì tôi quen một vài nhà hàng nên số lượng bán ra rất lớn, chỉ vài ngày là hết hàng. Khách lẻ đặt cũng nhiều nhưng thường phải đặt trước và đợi vài ngày sẽ có hàng”, chị Tâm chia sẻ thêm.

Khi ngâm nước, rau cần biển khô lại tươi, xanh.

Khi ngâm nước, rau cần biển khô lại tươi, xanh.

Chị Thu Hiền – một người bán rau cần biển online, cũng cho biết rau cần biển khô không dễ gì đặt mua được, thường phải đợi 1 tuần mới có hàng. “Rau cần biển là hàng nhập khẩu từ nước ngoài nên phụ thuộc nhiều yếu tố. Và rau này không cần bảo quản nhiều, có thể để lâu mà không sợ mốc, hỏng…”, chị cho biết thêm.

Chị chia sẻ thêm khách hàng đặt mua chủ yếu số lượng ít, chỉ dưới 2kg. Theo chị, hầu hết là khách là những người tò mò về loại rau này, đặt nửa kg về ăn thử. Đối với những khách quen, họ thường đặt khoảng 2kg vì không muốn chờ lâu khi muốn ăn.

“Khi mua rau khô về phải ngâm trong nước lạnh, nếu ngâm nước ấm rau sẽ nở nhanh hơn nhưng không còn giòn và ngon. Rau tiến vua có thể  xào, làm nộm, muối chua, gỏi... Thực tế, rau không đắt lắm vì khi 1 lạng ngâm nước sẽ xào được 3 đĩa, tính ra chỉ tầm 10.000-15.000 đồng/đĩa”, chị Hiền nhận định.

Rau cần biển có nguồn gốc không rõ ràng vẫn được nhiều người tìm mua.

Rau cần biển có nguồn gốc không rõ ràng vẫn được nhiều người tìm mua.

Người tiêu dùng vẫn đặt mua rất nhiều loại sản phẩm này, thậm chí phải đợi cả tuần mới nhận được hàng. Tuy nhiên, hầu hết người mua đều không để ý đến nguồn gốc xuất xứ của loại rau. Một số người còn cho rằng loại rau này đã bán từ rất lâu ở nước ta và các bà nội trợ cũng đặt mua thường xuyên… nên họ cũng không lo ngại về chất lượng.

Một số người bán cũng khẳng định rau cần biển là sản phẩm từ Trung Quốc, không ít người chỉ tiết lộ đây là hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, họ đều cho rằng khách hàng thường chỉ đặt mua vì tò mò muốn thử hoặc thích ăn loại rau này, rất ít người hỏi đến xuất xứ của sản phẩm.

Anh Thư

Theo Dân Việt

largeer