Long An: Tiền nước gấp 10 lần quy định

Thứ sáu, 10/08/2018, 08:34 AM

Phản ánh với Báo Người Lao Động, người dân ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) cho biết theo hóa đơn thu tiền, trong tháng 2-2018, khoảng 160 hộ dân sử dụng nước của trạm cấp nước Bến Lức thuộc Công ty CP Cấp thoát nước Long An với giá 25.000 đồng/m3; tháng 3-2018, giảm xuống ở mức 19.500 đồng/m3.

Tuy nhiên, sau đó giá nước tăng dần mỗi tháng, lên 40.000 đồng/m3 rồi 41.500 đồng/m3, cao điểm tháng 7-2018 là 68.000 đồng/m3. Nếu tính trung bình một gia đình sử dụng 10 m3 thì mất khoảng 680.000 đồng, cao gấp 10 lần giá của UBND tỉnh Long An quy định.

Theo anh Trương Quốc Phương (ngụ ấp Bình Đông), do bức xúc giá nước tăng cao đột biến, gia đình anh đã không đóng tiền để chờ giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, khi anh đi xác nhận làm lại giấy CMND, công an xã liền "hỏi thăm" đóng tiền nước chưa, yêu cầu về thực hiện ngay. "Sử dụng nước và đóng tiền là hợp đồng giữa người dân với đơn vị cấp nước, sao chính quyền lại có ý kiến?" - anh Phương nói.

Tiền nước cao khiến người dân không dám sử dụng nước sạch

Tiền nước cao khiến người dân không dám sử dụng nước sạch

Anh Phương cung cấp thêm: Năm 2017, người dân sử dụng nước hợp vệ sinh do trạm cấp nước ở địa phương cung cấp có giá khoảng 7.000 đồng/m3. Cuối năm 2017, hộ dân chuyển sang sử dụng nguồn nước từ Trạm Cấp nước Bến Lức thì tiền tăng dần đến chóng mặt. Trong khi đó, theo quy định của UBND tỉnh, hiện nay giá nước sinh hoạt của dân cư vùng nông thôn được tính 6.600 đồng/m3.

Ông Nguyễn Văn Huyền, Trưởng ấp Bình Đông, xác nhận hiện nay hệ thống dẫn nước cung cấp cho các hộ dân sử dụng đã lâu có thể làm nước bị thất thoát, hao hụt nhiều nhưng số tiền phải thanh toán cho công ty cấp nước thì phải đầy đủ theo đồng hồ tổng.

Về vấn đề này, ông Trịnh Phước Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ, cho biết chính quyền đã nắm được thông tin này từ phản ánh của người dân. "Đường ống dẫn nước do dân tự hình thành cách nay 16-17 năm nên quá cũ, khi đưa vào vận hành từ trạm cấp nước có khả năng bị bể nhiều đoạn nhưng chưa phát hiện được. Do Công ty CP Cấp thoát nước Long An tính tiền từ đồng hồ tổng, sau đó chia về các hộ dân theo mét khối nên số nước thất thoát được tính vào đó, số tiền tăng lên. Tới đây, UBND huyện sẽ chỉ đạo ngành chức năng huyện phối hợp kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống này" - ông Trung nói.

 Hoàng Minh

NLĐ

largeer