Lựa chọn nơi ở của tân sinh viên: ký túc xá hay nhà trọ?

Thứ sáu, 23/03/2018, 16:45 PM

Việc lựa chọn cho mình một chỗ ở phù hợp để theo học đối với những sinh viên từ tỉnh lên thành phố là rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định cho con đường học tập sau này của các bạn sinh viên.

Kỳ thi tuyền sinh đại học, cao đẳng năm 2018 đang đến gần, ngoài việc chuẩn bị kiến thức để có được kỳ thi tốt nhất thì các bạn tân sinh viên còn phải cân nhắc đến vấn đề nơi ở khi đã thi đậu.

Hiện nay, những trường đại học có chất lượng đào tạo tốt thường được xây dựng ở các thành phố lớn phát triển như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…Vì vậy, số lượng sinh viên đổ từ tỉnh về thành phố học ngày một tăng qua các năm. Cũng chính vì thế mà việc lựa chọn chỗ ở với những bạn tân sinh sinh viên ngày càng trở nên cấp thiết hơn.

Đối với các bạn tân sinh viên mới bước chân sống tự lập thì việc lựa chọn nơi ở trong suốt quá trình học tập của mình là một điều rất qua trọng, nơi ở cũng là một phần quan trọng trong việc quyết định tính cách cũng như tương lai sau này của các bạn. Vậy thì ở ký túc xá so với ở trọ thì cái nào tốt hơn? Và sinh viên thích ở ký túc xá hay là nhà trọ hơn?

Phòng trọ và ký túc xá (ảnh internet)

Phòng trọ và ký túc xá (ảnh internet)

Một điều rất hiển nhiên là khi ở ký túc xá thì mình có thể và sinh hoạt với những người cũng là sinh viên, chỉ riêng điều đó thôi cũng đã làm giảm rất nhiều áp lực khi phải sống tự lập xa nhà. Ngoài ra, “chi phí” ở ký túc xá khá rẻ nên rất phù hợp với các bạn sinh viên, những người chưa làm ra được tiền. Thêm vào đó là việc được tiếp xúc, sinh hoạt chung với những bạn đồng trang lứa sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong quãng thời gian đầu xa nhà.

Nhưng ở ký túc xá thì các bạn sẽ bị quản lý về giờ giấc (11h kí túc xá sẽ đóng cửa) và sẽ không có được không gian riêng (vì thường một phòng ký túc xá sẽ có khoảng 5 – 8 bạn cùng ở một phòng), đó là còn chưa kể đến việc xích mích bất động trong sinh hoạt chung vì không phải ai cũng có tính cách hòa đồng, dễ sống chung.

Đối với việc ở trọ thì lợi ích mang lại đâu tiên có thể thấy là các bạn được thoải mái về giờ giấc, có được không gian riêng của mình, và có thể nấu ăn để tiết kiệm chi phí ăn uống. Nhưng trái lại, việc ở trọ sẽ có chi phí tốn kém hơn và hơn nữa thực trạng mất đồ tại các khu trọ cũng nhưng những tệ nạn khác đang diễn ra rất nhiều tại các khu trọ hiện nay.

Bạn Nguyễn Thị Thủy (sinh viên trường DHKHXH&NV) chia sẻ: “hiện tại em đang ở ký túc xá, cảm thấy cũng rất thoải mái và phù hợp với sinh viên”.

Bạn Trần Văn Nam (sinh viên trường DHKHTN) nói: “Hiện tại em cũng đang ở ký túc xá nhưng cảm thấy không thoải mái vì bạn cùng phòng không hợp tính với lại em hay về muộn nên thường xuyên bị ghi tên nên cảm thấy rất bất tiện”.

Bạn Nguyễn Văn Hải (sinh viên trường SPKT) gửi gắm: “Trước đây em đã từng ở ký túc xá nhưng hiện tại đã chuyển ra trọ, tuy có sợ mất trộm nhưng sống khá thoải mái, nhưng nếu đã là sinh viên thì em khuyên các bạn nên một lần ở thử ký túc xá cho biết”.

Bạn Lê Thị Mỹ Duyên (sinh viên trường Nông Lâm) cho biết: “Em đang ở trọ và cảm thấy nó khá phù hợp với bản thâm em, em có thể nấu ăn để giảm chi tiêu và tiết kiệm tiền. Em có nghe bạn em nói ở ký túc xá cũng tốt vì giá rẻ mà cũng thoải mái nhưng em vẫn thích ở ngoài hơn”.

Ở ký túc xá và ở trọ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, qua chia sẽ của một số bạn sinh viên thì chúng ta có thể thấy được rằng có những bạn thích ở ký túc xá nhưng có những bạn lại thích ở trọ vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng việc ở đâu không quan trọng, quan trọng là các bạn có cảm thấy thoải mái để có thể học tập và làm việc có hiệu quả nhất.

Tấn Thành

Theo NTD

largeer