Lừa đảo bất động sản trên thị trường, người mua nhà khóc ròng…!

Thứ hai, 24/09/2018, 15:53 PM

Hiện nay trên thị trường, tình trạng lừa đảo bất động sản (BĐS) cũng diễn ra tinh vi…Nhiều công ty lập dự án, thu tiền của khách hàng rồi sau đó bỏ trốn, khiến người đầu tư “khóc ròng”, tiền mất nhưng nhà chẳng thấy đâu.

Đòi nhà trong vô vọng…!

Nhiều năm qua, người mua nhà ở chung cư Gia Phú (số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) chẳng đêm nào có thể ngủ yên. Dự án chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư đã đẩy hàng trăm con người vào cảnh tiền mất nhưng nhà chẳng biết khi nào có để ở.

Cụ thể, từ năm 2012 – 2013, đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền cọc, nhiều trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng để mua căn hộ tại dự án này. Thế nhưng, từ đó đến nay, chủ đầu tư không chịu giao nhà. Sau đó, người mua nhà bất ngờ phát hiện chủ đầu tư đã bán một căn hộ cho nhiều người.

Điển hình, năm 2013, chị Hoa mua căn hộ D12-9 diện tích 62 m2. Khi đã đóng gần hết số tiền theo hợp đồng, chị Hoa bất ngờ phát hiện căn hộ này được Công ty Gia Phú bán cho khách hàng N.T.L.H từ 2 năm trước đó.

Người mua nhà chung cư Gia Phú nhiều lần phải căng băng rôn đòi quyền lợi.

Người mua nhà chung cư Gia Phú nhiều lần phải căng băng rôn đòi quyền lợi.

Bên cạnh đó, bà L.M.A mua căn hộ C1-11. Thế nhưng, sau khi đã đóng tiền cho chủ đầu tư, bà A. mới phát hiện căn hộ của mình đã được bán cho 5 người khác nhau. Sau đó, khách hàng biết được dự án Gia Phú được cầm ở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với giá 232 tỉ đồng. Đồng thời, BIDV cũng thông báo về việc đấu giá chung cư này với mức giá 112 tỉ đồng.

Vừa qua, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã ra quyết định số 322/QĐ-VKSTC về việc chấp nhận giải quyết đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) và những người đồng ký đơn tố cáo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có dấu hiệu lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người.

Đồng thời, VKSNDTC cũng yêu cầu VKSND TP.HCM ra quyết định huỷ bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 219-02 ngày 31/8/2016 của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Người mua dự án chung cư Long Phụng Residence cũng nhiều lần căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư giao nhà.

Người mua dự án chung cư Long Phụng Residence cũng nhiều lần căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư giao nhà.

Gần đây nhất, là dự án Long Phụng Residence (phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM), do Công ty CP địa ốc Bình Tân làm chủ đầu tư, khi người mua nhà bất ngờ biết chuyện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vào tiếp quản dự án này.

Từ đây, khách hàng biết được căn hộ của mình được chủ đầu tư đem bán cho nhiều người khác. Cụ thể, chị N.T.Q (ngụ quận 12) cho biết, vào năm 2014, chị Q. phải vay ngân hàng để mua hai căn hộ tại chung cư Long Phụng.

Lúc này, chủ đầu tư hứa tháng 5/2014 sẽ bàn giao. Tuy nhiên, đến nay nhà chưa thấy đâu mà chủ đầu tư còn đem 2 căn hộ của chị bán tiếp cho 5 người khác. Tổng số tiền chị Q. đã đóng là 90% giá trị 2 căn hộ.

“Đến giờ tôi không có khả năng trả nợ ngân hàng nên buộc bán nhà ở quận 12 để trả. Không có nhà ở thì tôi phải vào đây, một là để giải quyết khó khăn về chỗ ở, hai là giữ tài sản của mình không để nó xuống cấp và không để bên nào giao dịch ngầm vì tôi đã thanh toán 90% giá trị căn hộ”, chị Q. chia sẻ.

Được biết, sau khi sự việc được vỡ lở, ông Huỳnh Văn Ánh, Giám đốc Công ty CP địa ốc Bình Tân đã bỏ trốn. Đồng thời, Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã đối với ông Ánh về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cần mạnh tay…khi xử lý

Trước những vấn đề nói trên, trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty luật Kinh Luân, cho rằng để xảy ra những trường hợp này trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng và một số cơ quan quản lý nhà nước đã buông lỏng quản lý.

Nếu cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ, buộc các chủ đầu tư phải minh bạch thông tin về tiến độ xây dựng, về việc chào bán căn hộ, thông tin về thế chấp tài sản hình thành trong tương lai thì không thể xảy ra câu chuyện một căn hộ bán cho nhiều người hoặc căn hộ đã bán vẫn tiếp tục đem thế chấp ngân hàng.

Còn theo chuyên gia bất động sản, hiện nay thị trường nhà đất đang sôi động đã dẫn đến nhiều công ty được lập ra chỉ để lừa người mua. Bên cạnh đó, do lòng tham từ người mua khi ham rẻ và thiếu sự tìm hiểu cũng là một điều kiện để thể loại lừa đảo bất động sản hình thành.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, đối với chủ đầu tư bỏ trốn, người mua nhà nên sớm khởi kiện ra tòa để bảo đảm quyền lợi của mình. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý nghiêm đối với những chủ đầu tư lừa đảo để có tính răn đe và góp phần làm sạch thị trường. Cũng như giúp nhà đầu tư yên tâm hơn khi đầu tư về sau này.

 Quang Thuận

Theo NTD

largeer