Lùm xùm’ cảng Quy Nhơn: Công ty Hợp Thành khai ‘khống vốn’ làm trái lệnh

Chủ nhật, 07/04/2019, 10:34 AM

Vinalines khẳng định qua thời gian làm việc với Công ty Hợp Thành, nhận thấy việc đàm phán phương thức và thống nhất giá trị thanh toán sẽ còn tiếp tục kéo dài. Bởi giá trị Hợp Thành đề xuất quá cao, không đúng theo ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Như Dân Việt đưa tin, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký văn bản hủy bỏ hai văn bản do bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần cảng Quy Nhơn. Đồng thời, đã giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với Công ty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).

Khai khống vốn?

Tuy nhiên, việc bàn giao lại 75,01% cổ phần đã bán gặp nhiều vấn đề tranh cãi, ngày 19.3.2019, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) có văn bản số 20/HHVN-ĐT gửi Bộ GTVT về việc xin chỉ đạo, hướng dẫn kết luận của Thanh tra Chính phủ về cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Cụ thể là việc đàm phán thu hồi 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Văn bản Vinalines gửi Bộ GTVT.

Văn bản Vinalines gửi Bộ GTVT.

Cụ thể, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vinalines cho biết, tại văn bản số 88/TB-VPCP ngày 8.3.2019,  Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hướng dẫn Vinalines khẩn trương thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần đã chuyển nhương cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành) theo kết luận thanh tra.

Sau đó, đến ngày 14.3, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc giữa Vinalines và Hợp Thành để thống nhất một số nội dung thực hiện kết luận thanh tra. Đồng thời, chỉ đạo Công ty Hợp Thành cung cấp tài liệu và đề xuất phương án giá cho Vinalines.

Hai bên tiếp tục đàm phán các nội dung Hợp đồng chuyển giao 75.01% cổ phần Cảng Quy Nhơn và báo cáo Bộ GTVT phương án đề xuất giá vào ngày 22.3.2019.

Ông Phạm Tuấn Anh cho rằng: “Ngày 18.3.2019 Công ty Hợp Thành đã chuyển cho Vinalines báo cáo tài chính tổng hợp đã kiểm toán các năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018 và phương án đề xuất giá không chính thức. Theo phương án, giá trị thanh toán Hợp Thành đề xuất là hơn 751 tỷ đồng”.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, đối với số tiền 751 tỷ đồng Công ty Hợp Thành đưa ra 4 lý do: Thứ nhất là giá mua cổ phần Công ty Hợp Thành đã thanh toán cho Vinalines để nhận chuyển nhượng 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (hơn 415 tỷ đồng).

Thứ hai là giá trị tài sản gia tăng của Cảng Quy Nhơn trong giai đoạn công ty Hợp Thành tham gia quản lý điều hành (hơn 336 tỷ đồng); Thứ ba, chi phí cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp cùng ngành cảng biển (78,4 tỷ đồng).

Thứ tư là giá trị đầu tư công sức, chất xám, trí tuệ trong giai đoạn quản lý, điều hành để nâng cao năng suất, doanh thu, lợi nhuận cho Cảng Quy Nhơn và mức tổn thất của nhà đầu tư trong lợi nhuận kế hoạch tương lai đã xác định trong phương án kinh doanh mất đi khi thực hiện thoái 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (26,5 tỷ đồng).

Chưa thể bàn giao lại Cảng Quy Nhơn.

Chưa thể bàn giao lại Cảng Quy Nhơn.

Không đúng chỉ đạo Phó Thủ tướng

Theo văn bản của Vinalines, từ khi tham gia quản lý, điều hành Cảng Quy Nhơn, Hợp Thành chưa đầu tư thêm vốn, tài sản vào Cảng Quy Nhơn. Vốn điều lệ doanh nghiệp vẫn giữ nguyên 404,09 tỷ đồng như thời điểm cổ phần hóa Cảng và thời điểm chuyển nhượng số cổ phần trên.

Tài sản của Cảng Quy Nhơn gia tăng từ nguồn lực tài chính của Cảng và nguồn vốn vay thương mại. Trong khi, phương án đề xuất giá của Công ty Hợp Thành bao gồm cả tài sản được cảng Quy Nhơn đầu tư, mua sắm trong giai đoạn 2014 - 2018, điều này không đúng theo ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại thông báo số 88/TB-VPCP là các định các khoản đầu tư, chi phí hợp lệ mà Hợp Thành đã bỏ ra kể từ khi nhận chuyển nhượng đến khi hoàn trả 75,01%.

Văn bản của Vinalines khẳng định: “Qua thời gian làm việc với Hợp Thành, tổng công ty nhận thấy việc đàm phán phương thức và thống nhất giá trị thanh toán sẽ còn tiếp tục kéo dài. Bởi giá trị Hợp Thành đề xuất quá cao, không đúng theo ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Việc tiếp tục kéo dài thời gian đàm phán có thể dẫn đến rất nhiều bất lợi khi Vinalines chính thức tiếp nhận 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn mà không thể lường trước được. Nhà đầu tư có thể tạm ứng lợi tức năm 2019 ảnh hưởng đến nguồn vốn lưu động của Cảng Quy Nhơn giai đoạn tiếp theo, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Cảng Quy Nhơn…

Để sớm thực hiện Kết luận Thanh tra theo thông báo số 88/TB-VPCP, Vinalines kính đề nghị Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn cụ thể cho Vinalines phương thức triển khai cụ thể để sớm tiếp nhận 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Thế Anh

Theo danviet.vn

largeer