Lùm xùm chuyện về iPhone X của Apple

Thứ tư, 22/11/2017, 22:12 PM

Đối tác của Apple là Foxconn lại bị phát hiện sử dụng sinh viên làm thêm giờ để lắp ráp iPhone. Sau khi thừa nhận sự việc không mấy hay ho này, các ông chủ của cả Apple lẫn Foxconn đã đưa ra các biện pháp nhằm khắc phục vấn đề sốc do người tiêu dùng nghi vấn này. Tại Việt Nam, những chiếc iPhone X chính hãng sẽ được đưa lên kệ bán hàng vào đầu tháng 12/2017. Một tin tích cực hơn: Apple sẽ sản xuất iPhone và MacBook từ vật liệu tái chế.

Foxconn sử dụng sinh viên làm thêm giờ để lắp ráp iPhone X

Họ gọi đó là sinh viên thực tập làm thêm giờ. Nơi xảy ra sự cố đáng tiếc là nhà cung cấp Foxconn đặt tại tỉnh Trịnh Châu, Trung Quốc. Báo cáo của giới truyền thông cho biết, lãnh đạo Apple vừa tiến hành kiểm toán và xác nhận scandal này là đúng sự thật. Công ty thừa nhận rằng các sinh viên này đã làm việc tự nguyện, được hưởng lương và phúc lợi, tuy nhiên theo quy định, thì họ không được phép làm thêm giờ.

Empty

Còn phía lãnh đạo Foxconn cho biết, công việc mà các sinh viên thực hiện đều là tự nguyện và được hưởng lương xứng đáng, nhưng công ty cũng thừa nhận rằng các thực tập sinh đã làm thêm giờ là vi phạm chính sách của Foxconn: công ty cấm các thực tập sinh làm việc hơn 40 giờ/tuần.

Còn phía sinh viên thì sao?

Được biết, sau khi 6 sinh viên nói với phóng viên tờ Financial Times rằng họ thường xuyên làm việc 11 giờ để lắp ráp iPhone X tại nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc.

Một sinh viên 18 tuổi từ chối sử dụng tên thật do sợ bị trừng phạt, cho biết: “Chúng tôi bị trường buộc làm việc ở đây. Công việc không liên quan gì đến nghiên cứu của chúng tôi. Tôi đã lắp ráp đến 1.200 camera cho iPhone X mỗi ngày”.

Các sinh viên từ 17 - 19 tuổi nói rằng họ được thông báo đến nhà máy kéo dài 3 tháng để có kinh nghiệm làm việc, điều cần thiết để tốt nghiệp trường Urban Rail Transit ở Trịnh Châu.

Foxconn được cho là thuê một số lượng đáng kể công nhân theo mùa mỗi năm để lắp ráp các mẫu iPhone mới nhất đáp ứng mùa mua sắm Giáng sinh và Tết Dương lịch 2017. Báo cáo trích dẫn từ một nhân viên Foxconn giấu tên nói rằng, có thể có đến 300.000 công nhân làm việc tại công ty nhằm lắp ráp khoảng 20.000 chiếc iPhone mỗi ngày.

Empty

Về phần Apple, công ty yêu cầu các đối tác của mình như Foxconn hạn chế thời gian làm việc của công nhân, không được quá 60 giờ/tuần, cho phép công nhân nghỉ 1 ngày/tuần. Sau khi báo đăng tải scandqal này, các tuyên bố từ Apple và Foxconn được đưa ra cũng đã thừa nhận điều mà họ gọi là “đáng tiếc”, và hứa sẽ khắc phục.

Apple sản xuất iPhone và MacBook từ vật liệu tái chế?

Apple đang muốn trở thành công ty công nghệ dẫn đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngoài những nỗ lực nhằm cải thiện chính sách công nghệ xanh, lãnh đạo Apple cũng muốn các sản phẩm của mình ngày càng trở nên thân thiện với môi trường.

Theo giới truyền thông, trong những sự kiện công khai cho công chúng biết và trên các trang sản phẩm, ông chủ Apple luôn quảng cáo về những tiến bộ trong sản xuất của mình có tác động tối thiểu đến môi trường. Bên cạnh đó, công ty cho biết đã thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu tìm cách giảm ô nhiễm trong quá trình sản xuất. Họ cũng quan tâm đến việc cải tiến tái chế.

Empty

Mới đây nhất, trong một cuộc phỏng vấn với trang news.com.au, Lisa Jackson - Phó Chủ tịch mảng Môi trường, Chính sách và Sáng kiến xã hội của Apple, nói rằng Apple cam kết điều hành một doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Trước tiên là hãng có kế hoạch sản xuất các sản phẩm phổ biến như iPhone, MacBook từ những vật liệu tái chế và vật liệu mới như nhựa sinh học.

“Theo như tôi biết, chúng tôi là công ty duy nhất trong ngành đang cố gắng tìm ra điều đó. Hầu hết mọi người nói về việc tái chế các thiết bị điện tử, ngay cả khi các vật liệu đó lại không nhất thiết sử dụng trong các thiết bị điện tử mới” - cô Lisa nói với báo chí.

Rõ ràng nhiệm vụ của Apple không phải dễ dàng nếu xem số lượng thiết bị mà công ty bán ra hằng năm, nhưng với động thái nhằm “ngừng khai thác tài nguyên trái đất hoàn toàn”, đó thực sự là nỗ lực đáng hâm mộ của công ty.

Từ đầu tháng 11/2017, Apple được nhiều tổ chức môi trường quốc tế khen ngợi là công ty có trách nhiệm đi đầu trong việc tìm kiếm nguồn cobalt - vật liệu quan trọng để chế tạo pin sử dụng nhiều trong các thiết bị hằng ngày, bao gồm thiết bị của Apple, trong đó CHDC Congo là nguồn cung chiếm hơn một nửa của thế giới. Quan trọng nằm ở chỗ, điều kiện làm việc khai thác cobalt là rất nguy hiểm khi phải tìm kiếm bằng tay, trong đó đáng chú ý là tình trạng sử dụng lao động trẻ em. Đó là lý do khiến Apple quyết định ngừng sử dụng cobalt khai thác bằng tay –điều rất đáng khen.

Theo các chuyên gia, Apple sẽ cần một thời gian dài để chuyển tất cả việc sản xuất iPhone và MacBook sang sử dụng vật liệu tái chế. Và khi điều này trở thành hiện thực trong tương lai gần, nó sẽ góp phần bảo vệ tích cực môi trường sống trên hành tinh.

Trong lô hàng iPhone X đầu tiên, Foxconn đáp ứng được bao nhiêu chiếc?

Apple được cho là đáp ứng đúng lịch phát hành iPhone X như đã vạch kế hoạch trước đó, tuy nhiên số lượng đơn hàng mà hãng cung cấp đến người dùng là rất hạn chế trong đợt đầu: khoảng 46.500 chiếc.

Theo các báo cáo mới nhất cho thấy Foxconn đã bắt đầu cung cấp đến Apple đợt iPhone X đầu tiên, nhưng chỉ có 46.500 chiếc được chuyển đến Hà Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) từ các nhà máy Foxconn ở Trung Quốc.

Số lượng lô hàng điện thoại đầu tiên này thấp hơn nhiều so với con số của những năm trước, vì vậy iPhone X dự kiến sẽ rất khó để có thể được tìm mua vào ngày 3/11, và điều đó đã xảy ra. Báo cáo cho biết, mỗi tuần Foxconn cung cấp đến Apple tổng cộng 400.000 chiếc iPhone X, tăng so với con số trước đó là 100.000 chiếc.

Empty

Theo một số nhà phân tích, các vấn đề sản xuất camera TrueDepth là nguyên nhân chính dẫn đến sự thiếu hụt trong sản xuất vì sản lượng giảm xuống dưới 10%. Trước đó, nhà phân tích Ming-chi Kuo đến từ KGI Securities dự đoán Apple bán được khoảng 30-35 triệu chiếc iPhone X vào năm 2017 – con số thật lý tưởng trong bối cảnh Galaxy Note 8 đang cạnh tranh trực tiếp với một số tính năng hiện đại, và giá cả cũng tương đối “mềm”.

Được biết, iPhone X của Apple là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị màn hình OLED. Nó tích hợp chip A11 Bionic với công nghệ nhận dạng khuôn mặt để mở khóa thiết bị và xác minh danh tính người dùng. Điện thoại đã bắt đầu được đặt hàng vào ngày 27/10 trước khi lên kệ vào ngày 3/11 (ở Hoa Kỳ). iPhone X phiên bản 64 GB có giá 999 USD, giá 1.149 USD cho phiên bản 256 GB.

Theo các chuyên gia công nghệ và thị trường, ông chủ Apple được cho là đáp ứng đúng lịch phát hành iPhone X như đã vạch kế hoạch trước đó, tuy nhiên số lượng đơn hàng mà hãng cung cấp đến người dùng là rất hạn chế trong đợt đầu.

Theo Khánh Phương - NTD

largeer