Lượng hàng tồn kho bất động sản giảm 80%

Thứ tư, 13/12/2017, 11:01 AM

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, tính đến ngày 20/11 /2017 tồn kho bất động sản chỉ còn hơn 25.700 tỉ đồng. So với con số 102.800 tỉ đồng trong quý I năm 2013 thì hàng tồn kho đã giảm gần 80%.

Lượng tồn kho bất động sản đã giảm mạnh

Lượng tồn kho bất động sản đã giảm mạnh

Theo đó, giá nhà không có nhiều biến động. Tại Hà Nội và Tp.HCM, giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ chung cư cao cấp, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt giá bán có tăng nhẹ khoảng 3-5% so với 2015. Cá biệt, có dự án tăng đến 10%.

Lượng giao dịch thành công tập trung chủ yếu phân khúc căn hộ chung cư cao cấp và trung cấp. Tại Hà Nội, có khoảng 10.550 giao dịch thành công, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước còn tại Tp.HCM có khoảng 11.320 giao dịch thành công, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Về cơ cấu hàng hóa, thị trường đã có sự điều chỉnh hợp lý hơn, hướng tới nhu cầu thực và khả năng thanh toán thực của thị trường. Hiện cả nước đã có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 42.370 căn hộ.

Bên cạnh đó, có 96 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ (giảm diện tích) cho phù hợp hơn với nhu cầu thị trường (số lượng ban đầu là 44.700 căn hộ đề nghị điều chỉnh thành 60.000 căn hộ).

Thị trường cũng chứng kiến nhiều doanh nghiệp đã chuyển mạnh sang phát triển các dự án nhà ở xã hội, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp đô thị.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản vẫn còn một số yếu tố tiềm ẩn khả năng gây bất ổn.

Lượng tồn kho bất động sản tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn còn khá lớn; tốc độ giảm tồn kho những tháng gần đây có chậm lại do phần lớn các dự án tồn kho nằm ở xa trung tâm, hạ tầng chưa có nên rất khó bán được hàng. Nguồn cung nhà ở cao cấp hiện nay đang dư thừa trong khi nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp thiếu rất nhiều so với yêu cầu.

Thông tin về thị trường bất động sản hiện nay chưa đầy đủ và thiếu thống nhất; chưa bảo đảm công khai, minh bạch gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước cũng như người dân khi tham gia thị trường.

Theo Khánh An - vnmedia

largeer