“Mặc kệ” cuộc chiến tiền tệ, tỷ giá vẫn ổn định

Thứ hai, 19/08/2019, 09:51 AM

Thị trường tiền tệ thế giới đã có nhiều biến động lớn từ đầu năm nay. Đến tháng 8, sức nóng lên đến đỉnh điểm khi Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ (CNY), đe dọa nổ ra cuộc chiến tiền tệ. Thế nhưng, tỷ giá USD/VND vẫn ổn định.

1

Suốt từ đầu năm 2019, thị trường tiền tệ thế giới có nhiều “đợt sóng” lớn. Nhưng “đợt sóng” lớn nhất đang diễn ra tại thời điểm này sau khi CNY giảm giá mạnh. Nhiều chuyên gia lo ngại cuộc chiến tiền tệ sẽ sớm xuất hiện vì các quốc gia buộc phải giảm giá đồng nội tệ để duy trì sức cạnh tranh cho nền kinh tế.

Hoàn toàn khác với trước đây, trong bối cảnh đó, tiền đồng (VND) vẫn giữ được vị thế của mình. Trong 5/8, ngày Trung Quốc bất ngờ giảm giá sâu CNY, cả thị trường thế giới “dậy sóng”, đồng đô la của Mỹ (USD) cũng “nóng” theo khi tăng 55 VND/USD lên 23.215 VND/USD (mua vào) - 23.335 đồng/USD (bán ra).

Tuy nhiên, sau đó, VND nhanh chóng ổn định, thậm chí còn tăng nhẹ so USD. Tới ngày 15/8, tỷ giá được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) niêm yết ở mức: 23.150 - 23.270 VND/USD, giảm 65 VND/USD so với ngày “lịch sử” 5/8.

Tỷ giá không chỉ ít biến động tại Vietcombank, đa số các ngân hàng còn lại đều kiểm soát tốt sự biến động của tiền đồng. Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), tỷ giá niêm yết ở mức: 23.150-23.270 VND/USD, giữ nguyên chiều mua vào và tăng 30 VND/USD chiều bán ra so với cuối năm 2018.

Như vậy, có thể thấy, bất chấp việc nhiều chuyên gia cả trong và ngoài nước cùng dự báo CNY có thể gây ra một cuộc chiến tranh tiền tệ, tỷ giá USD/VND không những không tăng mà còn giảm nhẹ. Điều đó cho thấy VND đang rất ổn định.

Không chỉ ổn định trong tháng 8, tính chung gần 8 tháng đầu năm, VND không có nhiều biến động. So với phiên cuối cùng của năm 2018, tỷ giá chỉ tăng 25 VND/USD, tương đương 0,11%. Đây là mức tăng theo kỳ thấp kỷ lục trong thời gian gần đây.

Theo dự báo của TS. Nguyễn Trí Hiếu, trong năm 2019, tỷ giá VND/USD có thể tăng 3%. TS. Nguyễn  Trí Hiếu đánh giá đây là mức tăng hợp lý. Và với việc chỉ tăng 0,11% trong gần 8 tháng đầu năm, tỷ giá còn rất nhiều dư địa để tăng trong an toàn.

Báo cáo của Bộ phận phân tích Khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán SSI thống kê VND trở thành một trong những đồng tiền có mức biến động thấp nhất so với USD kể từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã nhắc tới vai trò của Ngân hàng Nhà nước. VCBS đánh giá trong giai đoạn thị trường thuận lợi vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tạo ra một dư địa chính sách điều hành nhất định nhằm đối phó với các rủi ro khó lường.

Vì vậy, VCBS tiếp tục giữ đánh giá khả năng thị trường ngoại hối chịu những cú sốc lớn là không cao và mức giảm giá của tỷ giá trung tâm cho cả năm 2019 sẽ được giữ quanh mốc 2%.

Trên thị trường tự do, tại Hàng Bạc, Hà Trung - những con phố tập trung nhiều cửa hàng vàng bạc của Hà Nội, không có bất cứ “cơn sốt” USD không diễn ra trong suốt năm qua. Thậm chí, đồng bạc xanh còn ít “nóng” tới mức giá bán ra thấp hơn tại ngân hàng khoảng 50 VND/USD.

Cụ thể, cuối ngày 15/8, tỷ giá tại Hàng Bạc, Hà Trung giao dịch phổ biến ở mức: 23.190-23.220 VND/USD, không đổi so với 15/8 và giảm 60 VND/USD chiều mua vào và 50 VND/USD chiều bán ra so với ngày 31/12/2018.

Các con số này cho thấy gần 8 tháng đầu năm 2019, VND rất vững vàng trong hệ thống ngân hàng và cả trên thị trường tự do. Tỷ giá không có nhiều biến động lớn. Nhưng quan trọng hơn cả là tâm lý nhà đầu tư. Cũng giống như nhà đầu tư vàng, người mua USD không còn đổ xô mua vào USD như trước đây nữa.

Theo quan sát của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, trong khi CNY biến động mạnh gây áp lực cho nhiều đồng tiền lớn khác, tại Hàng Bạc, Hà Trung, lượng người đến giao dịch không có biến động.

BẢO LINH

Theo NTD

largeer