Mía đường chịu cạnh tranh không công bằng: Nên đàm phán lại, hay "quyết đấu"?
"Nếu được hội nhập công bằng, chúng tôi sẽ "đuổi" đường Thái Lan về nước"...
"Nếu được hội nhập công bằng, chúng tôi sẽ "đuổi" đường Thái Lan về nước"...
Thị giá giảm sâu do kết quả kinh doanh sụt giảm là tình cảnh mà nhiều doanh nghiệp niêm yết ngành đường đang gặp phải. Để cải thiện điều này, các doanh nghiệp cần giải quyết một loạt khó khăn phía trước như tình trạng dư cung, cạnh tranh gia tăng...
Nhà máy mía đường không thu mua mía theo hợp đồng khiến người trồng lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần
Mới đây, chủ trương đồng ý cho ngành mía đường giãn thời gian áp dụng hiệp định ATIGA (Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN) thêm 2 năm, đến năm 2020, đã được chấp thuận.
Không xây dựng thêm nhà máy sản xuất đường mới, chỉ mở rộng công suất các nhà máy hiện có ở vùng còn khả năng phát triển vùng nguyên liệu.
Theo ông Phạm Quốc Doanh, cơ quan chức năng cần đánh giá tác động của đường nhập khẩu đối với các nhà máy, đời sống nông dân và đề xuất các biện pháp phòng vệ nếu ảnh hưởng lớn đến sản xuất nội địa.
Đề cập đến điểm yếu cốt tử khiến ngành mía đường gặp khó khăn, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Cục trưởng thường trực Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) cho biết
Giá đường trong nước đang ở mức rất thấp nhưng lại khó tiêu thụ do bị hàng ngoại nhập lậu lấn lướt trên sân nhà