MobiFone và “án treo AVG”

Chủ nhật, 11/03/2018, 08:36 AM

Việc Văn phòng Trung ương Đảng mới đây có công văn thông báo ý kiến của Ban Bí thư về việc xử lý vụ Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần tại Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) khiến dư luận một lần nữa quan tâm và nhắc người ta nhớ rằng, vụ việc này đã “treo” khá lâu.

Tháng 1-2016, MobiFone phát ra thông cáo về việc mua 95% cổ phần AVG nhưng không đề cập đến giá trị thương vụ. Khi truyền thông đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo MobiFone lúc đó cho biết đây là “tài liệu mật” nên không công khai. Thương vụ này bị phát lệnh thanh tra toàn diện từ đầu tháng 8-2016 và đến tháng 9-2016, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra. Khi ấy, phía Thanh tra Chính phủ cho biết thời hạn thanh tra trong vòng 50 ngày. Thế nhưng, hạn hết đã lâu và khi nhiều lần dư luận tưởng rằng kết luận “sắp” được công bố thì sau đó vẫn chỉ là sự im lặng. Cụm từ “án treo AVG” được hình thành từ đó. Đến giữa tháng 11-2016, MobiFone mới công bố thông tin hoạt động liên quan đến thương vụ mua 95% cổ phần của AVG (đơn vị sở hữu truyền hình trả tiền An Viên, nay là MobiTV) - vốn trước đó được xem là “tài liệu mật”. Đáng chú ý nhất là việc MobiFone đã chi khoảng 8.889 tỷ đồng để sở hữu AVG. 

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, ngày 31-7-2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã yêu cầu ban khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai về trách nhiệm trong dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Còn theo công văn ngày 8-3 vừa qua của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nghe Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ báo cáo kết quả việc thanh tra. Tại cuộc họp, Ban Bí thư cho rằng, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Ban Bí thư đề nghị Thường trực Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết luận thanh tra, sớm công bố theo quy định của pháp luật. Các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát.

Điểm lại vậy để thấy rằng, không phải ngẫu nhiên vụ việc này được xem là “án treo AVG”. Và, cũng khẳng định rằng, nếu là vụ việc đơn giản thì chắc chắn không thanh tra kéo dài đến vậy, cũng như Tổng Bí thư và Ban Bí thư phải có ý kiến sát sao như thế. Chưa bàn đến chuyện đúng hay sai, sai phạm như thế nào và ai là người phải chịu trách nhiệm, chỉ thấy rằng, với cái “án treo” này, suốt 2 năm qua, một doanh nghiệp lớn, nhiều tiềm năng như MobiFone phải “bó cờ” chờ đợi. Vì vụ việc bị thanh tra chưa được công bố và xử lý, cho nên thời gian qua MobiFone hoạt động cầm chừng, thiếu sự mạnh dạn trong đầu tư, thực hiện những chiến lược phát triển kinh doanh mới. Đó cũng là lý do mà trong việc đầu tư triển khai mạng 4G, MobiFone đã chậm và thua về mọi mặt so với 2 đối thủ Viettel và VinaPhone.

Nhìn một cách tổng thể, cả thị phần, doanh thu, lợi nhuận cũng như chất lượng dịch vụ của MobiFone trong thời gian qua có phần “chững lại”, cũng là do “án treo” này. Hầu hết cán bộ, nhân viên MobiFone rất “mệt mỏi” vì thường xuyên bị “hỏi thăm” về vụ việc này. Trong trao đổi với chúng tôi, nhiều lãnh đạo, nhân viên MobiFone đều bày tỏ mong muốn sớm có kết luận thanh tra, để “ai sai thì xử lý”, còn lại yên tâm làm việc, kinh doanh. “Kéo dài thế này, chúng tôi cũng như toàn bộ khách hàng MobiFone đều rất khổ và thua thiệt”- một cán bộ MobiFone tâm sự. Với những chuyển động mới trên, hy vọng kết luận cuối cùng về vụ việc sẽ sớm được công bố, để dư luận được tường minh, sai đúng ở đâu rõ ràng, ai sai phạm sẽ bị xử lý và để một doanh nghiệp lớn cũng như hầu hết cán bộ, công nhân viên MobiFone sẽ thoát được “án treo” lơ lửng trên đầu trong suốt 2 năm qua. 

Trần Lưu

Theo SGGP

largeer