Môi giới địa ốc biến mất khi có tranh chấp

Thứ hai, 13/05/2019, 14:00 PM

Khi bán xong sản phẩm ở các dự án bất động sản, các công ty môi giới địa ốc nhận phí và hoa hồng xong là thoát khỏi dự án. Thậm chí, một số đại lý môi giới đã giải thể khi dự án của họ tư vấn cho khách hàng chưa kịp bàn giao. Vậy nên, khi xảy ra sự cố tranh chấp, khách hàng gần như không thể đòi quyền lợi từ môi giới.

Nhà riêng lẻ được hô biến thành chung cư mini ở Q. Thủ Đức, người dân ôm hận, lãnh đạo địa phương bị xử lý còn đơn vị môi giới là Công ty Vietnamhouse vô can?

Nhà riêng lẻ được hô biến thành chung cư mini ở Q. Thủ Đức, người dân ôm hận, lãnh đạo địa phương bị xử lý còn đơn vị môi giới là Công ty Vietnamhouse vô can?

Đưa khách vào dự án “ma” rồi biến mất

Hồi cuối năm 2018, sự việc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bất động sản Nam Việt Homes (Nam Việt Homes) tham gia môi giới dự án nền CIVITAS Linh Đông (địa chỉ số 770, đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM) gây hoang mang cho khách hàng. Mặc dù dự án chưa đầy đủ pháp lý và có dấu hiệu vi phạm pháp luật song đơn vị này vẫn đứng ra môi giới tư vấn thu tiền của khách hàng. Đến khi khách hàng gửi đơn tố cáo và yêu cầu giải thích thì Nam Việt Homes trốn tránh và biến mất.

Cũng một sự việc diễn ra tại Q. Thủ Đức, CTCP Thương mại Dịch vụ Địa ốc Việt Nam House (Công ty Việt Nam House) giới thiệu là chủ đầu tư dự án căn hộ mini cao cấp dành cho người thu nhập thấp. Thực tế, dự án nói trên không phải do Công ty Việt Nam House làm chủ đầu tư mà là dự án xây trên 2 thửa đất gộp lại. Công trình này sau đó bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện sai phạm, ngay lập tức các cán bộ liên quan làm lơ cho sai phạm bị xử lý.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đưa ra kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo ông Trần Văn Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Q. Thủ Đức và ông Nguyễn Nam Hải - Quận Ủy viên, Trưởng phòng Quản lý Đô thị Q. Thủ Đức. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức “Cách tất cả các chức vụ trong Đảng” đối với ông Nguyễn Tấn Phát - Bí thư Chi bộ Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức và yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng cách chức đội trưởng đội thanh tra địa bàn. Trong khi đó, Công ty Vietnam House gần như không bị liên đới và không có một hình thức xử lý nào đơn vị này. Còn khách hàng thì ôm hận vì vẫn chưa thể đòi được quyền lợi cho mình.

Sàn bất động sản Kim Phát, Việt Hưng Phát... cũng là những cái tên bị khách hàng tố lừa đảo trong hoạt động môi giới. Từ giữa năm 2016, khách hàng đã ký hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Kim Phát để mua đất nền tại các dự án ở Đồng Nai và Long An. Nhưng bằng những chiêu trò “mập mờ”, dự án còn trên giấy đã thu tiền của khách hàng. Sau khi bị phát hiện, khách hàng tố cáo nhiều nơi, những công ty này ban đầu đối thoại nhưng sau đó cũng biến mất luôn khỏi thị trường, để lại nỗi đau cho khách hàng.

Những công ty môi giới không uy tín làm mất niềm tin nơi khách hàng.

Những công ty môi giới không uy tín làm mất niềm tin nơi khách hàng.

Vết nhơ cho các đại lý chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, công ty môi giới là những đơn vị tham gia thúc đẩy, dẫn dắt các bên liên quan, gồm chủ đầu tư, khách hàng, ngân hàng... vào những giao dịch mua bán sản phẩm bất động sản. Bất động sản là loại hàng hóa có giá trị lớn, có thể gây ra những hậu quả lớn nếu thông tin mà môi giới đưa ra không chính xác, pháp lý không bảo đảm...

Ông Đính cho rằng thị trường đã có những trường hợp các hoạt động môi giới đưa khách hàng vào các dự án “ma” gây thiệt hại lớn cho người mua bất động sản. Nguyên nhân lớn do môi giới dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm bất động sản thiếu pháp lý, gây ra những ảnh hưởng rất lớn cho thị trường.

“Hiện nay, khi xét xử các vụ án liên quan đến bất động sản, chỉ xử lý đến chủ đầu tư chứ những người tham gia, dẫn dắt khách hàng là người môi giới thì chưa có chế tài xử lý mạnh. Điều này cũng là một phần lý do khiến các đơn vị môi giới làm bừa” - ông Đính nêu ý kiến.

Ông Vũ Lý Cung, Phó Tổng Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV) cho rằng, hiện nay trên thị trường bất động sản gần như ai cũng có thể tiếp cận được “nghề môi giới” hoặc mở một công ty môi giới. Phải thừa nhận, công tác môi giới của chúng ta hiện chưa chuyên nghiệp. Để công tác môi giới ngày càng tốt hơn thì đòi hỏi cộng đồng các công ty môi giới phải thực sự chuyên nghiệp, bảo đảm thông tin tư vấn cho khách hàng là chính xác và có giá trị.

“Ở đây, chúng ta cần lưu ý về đạo đức nghề nghiệp và trình độ của từng nhân viên môi giới. Thị trường cần có những quy chuẩn hoặc chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn bất động sản đủ uy tín để tái định nghĩa lại “nghề môi giới bất động sản” - ông Cung nêu ý kiến.

Giám đốc một công ty môi giới có trụ sở tại quận 3, TP.HCM thừa nhận rất xấu hổ và tủi hổ về nghề khi có những vụ việc lừa đảo tại các dự án bất động sản mà nguyên nhân do đơn vị môi giới thiếu chuyên nghiệp gây ra. “Những vụ việc này làm mất hình ảnh người môi giới bất động sản và khách hàng mất niềm tin vào thị trường. Do vậy cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để loại bỏ những công ty làm ăn lôm côm” - vị này nếu ý kiến.

Trách nhiệm, nghĩa vụ của công ty môi giới bất động sản

Điều 67 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015) quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, trong đó quy định cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp; bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều thiệt hại gây ra cho khách hàng như bán dự án khi chưa xong pháp lý, khách hàng rất khó để đòi quyền lợi từ công ty môi giới.

Ngoài ra, sàn giao dịch bất động sản phải công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ pháp lý của bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh tại sàn, nếu đủ điều kiện giao dịch mới được giới thiệu cho khách hàng. Sàn giao dịch bất động sản chịu trách nhiệm trước khách hàng và trước pháp luật về thông tin đã cung cấp cho khách hàng. Các hoạt động dịch vụ của sàn giao dịch bất động sản phải được thực hiện thông qua hợp đồng. Nhưng rất nhiều sàn giao dịch lại mập mờ thông tin miễn sao có thể dụ được khách hàng xuống tiền.

 VŨ SƠN

Theo NTD

largeer