Mối nguy hiểm từ “cây xanh” trong mùa mưa!

Thứ năm, 19/07/2018, 07:57 AM

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện tình trạng những cây xanh đổ ngã sai “quy trình” vì lý do nào đó gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Một cây xanh đổ ngã sai “quy định”. (Ảnh: Mỹ Triều).

Một cây xanh đổ ngã sai “quy định”. (Ảnh: Mỹ Triều).

Cây xanh “tự nhiên” đổ xuống!

Gần đây ở TP.HCM hiện tượng cây xanh tự nhiên “chết” là một điều không còn quá xa lạ đối với người dân. Những cây này bất kể dù ngày nắng hay ngày mưa đều có thể ngã xuống bất cứ lúc nào mà không có cảnh báo trước. Trước đây chỉ những khi trời mưa giông gió lớn thì những cây cổ thụ mới đổ xuống, nhưng hiện nay nó có thể đổ xuống bất cứ lúc nào mà không ai có thể biết được.

Trong quá khứ đã từng xảy ra nhiều vụ cây “tự nhiên” đổ xuống gây thiệt hại hệ thống điện, phá hoại những phương tiện giao thông, nhà cửa thậm chí là cả tính mạng của người dân.

Gân đây nhất là vụ đổ cây cổ thụ trên đường Lý Thái Tổ, quận 10 TP.HCM vào ngày 9/6 gây hư hỏng nhiều phường tiện của người dân nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Trước đó vào ngày 7/6 ở khu vực đường Trường Chinh, quận Tân Phú… đã xảy ra một trận mưa lớn kèm gió giật mạnh đã làm một cây xà cừ bật gốc khiến 3 người đi xe máy bị thương và phương tiện hư hại nghiêm trọng.

Ngoài ra, trên đường Trường Sa, quận Phú Nhuận cây xanh có đường kính khoảng 1 m, cao 20 m bị gió quật đổ đè lên một ô tô đang lưu thông ngang qua nhưng tài xế may mắn thoát chết tuy nhiên chiếc xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Theo ghi nhận của PV, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM rất nhiều những cây xanh có phần gốc bị tróc nằm trên mặt đất hoặc nghiêng có thể gãy bất cứ lúc nào. Những cây này thường nằm rất gần đường dây điện nên khi mưa gió gây ra nhiều nguy hiểm cho người dân.

Anh N.V.T (ngụ tại quận 5, TP.HCM) cho biết: “Những cây cối ở khu vực gần nhà tôi cũng khá to và tôi thấy gốc của những cây này đã trồi lên mặt đất, sợ rằng khi trời mưa tó gió lớn nó sẽ bị đổ xuống”.

“Cây xanh ở TP.HCM là một vấn đề khiến tôi rất lo sợ, có quá nhiều cây lớn, gốc thì trồi lên trên mặt đất gây nguy hiểm tiềm ẩn cho người dân chúng tôi” - Chị T.T.M.T (ngụ quận 2, TP.HCM) chia sẻ với PV.

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan đến vấn đề trên, PV Báo Người Tiêu Dùng đã liên hệ tới Công ty TNHH Một Thành Viên Công viên Cây xanh TP.HCM (cùng với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn) để tìm hiểu rõ vấn đề nêu trên.

Khi được hỏi về các phương án, kế hoạch giải quyết của Công ty TNHH Một Thành Viên Công viên Cây xanh TP.HCM về vấn cây cối đổ ngã với mật độ ngày càng nhiều gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân thì phía công ty trả lời rằng: “Ngay từ đầu năm và trước khi bước vào mùa mưa 2018, Công ty đã tăng cường công tác chăm sóc bảo dưỡng cây xanh theo quy trình kỹ thuật trên địa bàn được phân cấp như mé nhánh xụ, nhánh nặng tàn, nhánh khô...; tăng cường công tác tuần tra để phát hiện các cây xanh bị sâu bệnh, sam bọng, nghiêng nguy hiểm... để đề xuất các chủ đầu tư cho đốn hạ và thay thế.”

“Thường xuyên kiểm tra những cây tự rụng cành như Sao, Dầu ... đề xuất các Khu QLGTĐT và TT Hầm cho thực hiện thu gọn tán, cắt thấp, cắt tỉa nhánh trong mùa ra trái. Triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc thường xuyên cây xanh công ty đang duy tu bảo dưỡng theo quy trình kỹ thuật như chống sửa cây nghiêng, lấy nhánh khô, mé gọn tán không để nhánh xụ, nhánh nặng tàn... theo đặt hàng. Ngoài ra, công ty còn thực hiện công tác tuần tra nhằm phát hiện các cây xanh bị sâu bệnh, sam bọng, nghiêng nguy hiểm... đề xuất các chủ đầu tư cho đốn hạ, thay thế” - Công ty TNHH Một Thành Viên Công viên Cây xanh TP.HCM cho biết thêm.

Mặc dù Công ty TNHH Một Thành Viên Công viên Cây xanh TP.HCM đã đưa ra những định hướng rất cụ thể về phương án cũng như kế hoạch chăm sóc, duy tu cây xanh đô thị, thế nhưng không may vẫn để lọt ra một số cây xanh “cứng đầu” tự ý ngã mà không có lý do chính đáng. Về vấn đề này thì công ty vẫn chưa đưa ra được câu trả lời xác đáng.

Câu hỏi nhiều người đặt ra ở đây là ai hay đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm cũng như khắc phục sự cố nếu những cây xanh “cứng đầu” tiếp tục đổ ngã không theo đúng “quy trình” như trong thời gian vừa qua, nhất là khi đang vào giữa mùa mưa.

_ntd_so-451-452_in_page_09-1440

Tín Phong - Tuệ Minh

 

Theo NTD

largeer