Một nhà đầu tư thành tỷ phú nhờ rót tiền vào đối thủ của Starbucks ở Trung Quốc

Thứ sáu, 26/04/2019, 09:54 AM

Luckin Coffee, một công ty khởi nghiệp với mục đích đánh bại Starbucks tại Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển và giúp một nhà đầu tư trở thành tỷ phú sau chưa đầy 2 năm.

Chuỗi cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc với 2.370 cửa hàng trên khắp cả nước, vừa nộp hồ sơ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ. Charles Zhengyao Lu, một trong những nhà đầu tư sớm nhất và hiện là chủ tịch của Luckin, trở thành tỷ phú nhờ khoản tiền ông rót vào công ty trước đó.

Luckin Coffee đang không ngừng “đốt tiền” với mong muốn trở thành chuỗi cà phê hàng đầu tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), doanh thu năm 2018 của công ty đạt 125 triệu USD, trong khi lỗ ròng lên tới 241 triệu USD. Hồ sơ cũng tiết lộ ông Lu và vợ, Lichun Guo là cổ đông lớn nhất với 30,5% cổ phần – trị giá khoảng 800 triệu USD theo ước tính của Forbes.

Trước khi thành lập công ty cho thuê ôtô Car Inc. vào năm 2007, ông Lu từng là một giám đốc trong ngành viễn thông. Car Inc. cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại hơn 300 thành phố tại Trung Quốc và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2014, thu về hơn 400 triệu USD. Sau đó, hãng ra mắt ứng dụng gọi xe UCar năm 2015.

UCar khác biệt với các đối thủ cạnh tranh nhờ có đội xe riêng và các tài xế chuyên nghiệp. Với vai trò CEO và chủ tịch UCar, ông Lu đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh của công ty sang đại lý xe hơi và dịch vụ tài chính cho vay mua xe. Startup này được định giá hơn 6,5 tỷ USD, trong đó cổ phần của ông Lu có giá trị gần 500 triệu USD.

Như vậy, tổng giá trị cổ phần mà doanh nhân này đang nắm giữ tại Luckin Coffee và UCar vào khoảng 1,3 tỷ USD.

Charles Zhengyao Lu. Ảnh: Getty Images.

Charles Zhengyao Lu. Ảnh: Getty Images.

Jenny Zhiya Qian, cựu CEO của cả Car Inc. và UCar ra mắt chuỗi cà phê giá rẻ Luckin vào tháng 10/2017 sau khi huy động được hơn 150 triệu USD từ ông Lu và những nhà đầu tư khác. Sau đó, Luckin Coffee tiến hành mở các cửa hàng với tốc độ chóng mặt, từ địa điểm đầu tiên ở Bắc Kinh lên tổng số 2.370 cửa hàng hiện tại chỉ trong vòng 18 tháng.

Tính đến tháng 1 năm nay, Luckin Coffee đã phục vụ khoảng 90 triệu tách cà phê và đặt mục tiêu nâng tổng số cửa hàng lên 4.500 vào cuối năm, vượt qua Starbucks trở thành chuỗi cà phê lớn nhất tại Trung Quốc.

Thương hiệu cà phê nổi tiếng của Mỹ mở cửa hàng đầu tiên tại Bắc Kinh vào năm 1999, hiện có 3.600 địa điểm tại nước này. Starbuck cũng lên kế hoạch mở 600 cửa hàng mới mỗi năm đến năm 2022, đồng thời mở rộng dịch vụ giao hàng tại Trung Quốc.

Không giống những quán cà phê của Starbucks – nơi hướng đến việc mang lại không gian thư giãn cho khách hàng, hơn 90% cửa hàng Luckin Coffee nằm ở những nơi đông đúc như tòa nhà văn phòng hay các trường đại học. Các cửa hàng không tiền mặt (khách hàng thanh toán bằng ứng dụng Luckin), thường có chỗ ngồi hạn chế và nội thất đơn giản, cho phép Luckin Coffee tiết kiệm chi phí để cạnh tranh với Starbucks về giá thành.

Thời gian giao hàng của Luckin tại các thành phố lớn rất nhanh, thường chưa đến 18 phút. Chuỗi cà phê này đã hợp tác với công ty giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, Meituan Dianping để giao đồ cho khách đặt hàng trên ứng dụng.

Luckin vừa huy động được 550 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây từ BlackRock và một số nhà đầu tư khác với mức định giá công ty là 2,9 tỷ USD. Người sáng lập Luckin Coffee, Jenny Zhiya Qian sở hữu 20% cổ phần với giá trị hơn 500 triệu USD. 

Linh Lam/Theo Forbes

Theo ndh.vn

largeer