Mua chung cư mini: Thận trọng không bao giờ thừa

Thứ năm, 22/03/2018, 15:03 PM

Thời gian qua, các dự án nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp khá khan hiếm, trong khi nhu cầu nhà ở giá rẻ của thị trường quá lớn khiến nhiều hộ gia đình quyết định chọn chung cư mini.

Chung cư mini có ưu điểm lớn là thường nằm trong các quận nội thành, gần trung tâm. Loại nhà ở này thường có các căn hộ diện tích nhỏ, đa dạng, từ 25-50m2, do đó giá bán cũng khá mềm, từ khoảng 400-900 triệu đồng/căn. Mức giá này phù hợp với số đông người lao động.

Ngoại trừ ưu điểm về giá bán, chung cư mini có nhiều nhược điểm nên người mua cần cân nhắc trước khi quyết định. Ảnh minh họa

Ngoại trừ ưu điểm về giá bán, chung cư mini có nhiều nhược điểm nên người mua cần cân nhắc trước khi quyết định. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chung cư mini cũng có nhược điểm lớn, đó là quyền lợi của người sử dụng và giấy tờ pháp lý vẫn rất mập mờ. Phần đa các dự án hiện nay được mua, bán thông qua hợp đồng hai bên, kèm theo bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung của thửa đất chứ không được cấp 'sổ đỏ' cho từng căn hộ như các dự án nhà ở khác. 

Ngoài ra, trong quá trình thi công, nhiều chủ đất còn tự ý thay đổi thiết kế, tăng số tầng, vi phạm về trật tự xây dựng. Vì thế, việc sang nhượng lại căn hộ không dễ và thường chủ sở hữu phải chịu lỗ kha khá. Chưa kể, trong quá trình sử dụng, chủ đầu tư cũng ít khi quan tâm việc duy tu, bảo trì, nên người dân sẽ phải tự bỏ tiền túi để sửa chữa nếu có hạng mục xuống cấp, hư hỏng.

Xét ở góc độ quản lý, chung cư mini chỉ là cách gọi truyền miệng của người dân, còn thực tế các công trình này chỉ được cấp phép là nhà ở riêng lẻ, chủ đất sau khi xây sẽ tự chia tách căn hộ để bán. 

Do đó, loại chung cư biến tướng này cũng là yếu tố góp phần gây quá tải hạ tầng kỹ thuật cho khu vực. Tình trạng này thường diễn ra do chủ đầu tư không tuân thủ đúng yêu cầu pháp lý khi xây dựng. 

Ngoài ra, quy định về cấp giấy chứng nhận sở hữu cho chung cư mini cũng chưa rõ ràng và công tác quản lý, giám sát của chính quyền địa phương chưa nghiêm.

Vì vậy, trước khi quyết định mua căn hộ tại các chung cư mini, người mua nên thận trọng, tìm hiểu kỹ dự án, không nên đặt niềm tin quá nhiều vào những lời quảng cáo trên mạng.

PV

Theo Hà Nội Mới/NLĐ

largeer