Múa lân mùa Trung thu: Nhận 50 show trong vài ngày, bỏ túi cả trăm triệu

Chủ nhật, 23/09/2018, 08:37 AM

Còn 3 ngày nữa mới trung thu nhưng lịch diễn của các nhóm múa lân đã kín từ cả tuần nay. Nhiều nơi đắt show còn kín lịch từ cách đây cả tháng trời. Nhưng khi hết mùa, những đội múa lân làm gì để duy trì hoạt động của mình?

 Múa lân là hoạt động nghệ thuật dân gian không thể thiếu trong đêm hội trăng rằm. Tiếng trống rộn rã vang lên qua khắp các ngõ phố. Trẻ em tay cầm đèn ông sao, đèn lồng nối đua nhau, vừa đi vừa trêu nhau vừa cùng ông Địa bụng phệ giỡn lân là hình ảnh rất đỗi quen thuộc với tuổi thơ nhiều người.

Xưa kia, thanh niên trong khu sẽ tập cùng nhau để múa lân những dịp lễ tết, trung thu. Nhưng bây giờ, múa lân đã là một loại hình kinh doanh đem lại thu nhập rất tốt. Một số bạn trẻ như Phan Thế Đạt (Ngọc Thuỵ, Long Biên) còn lập hẳn 1 đoàn múa lân để kinh doanh.

Empty

Kiếm trăm triệu mỗi mùa trung thu

Thành lập Tam Long đường cách đây 4 năm, nhưng lúc đó, đoàn lân của Đạt còn khá ít người. Vài thành viên trong đoàn chủ yếu là những người có đam mê với môn nghệ thuật múa dân gian đường phố này.

Sau một thời gian góp nhặt, hướng dẫn và đào tạo thêm thì số thành viên đã lên tới 23 người và có thể chia thành 3 đội múa. Trong đó, mỗi đội sẽ có 4 người đánh trống, chiêng. Mỗi buổi diễn cũng sẽ có 2 lân, tương đương với 4 người múa liên tục.

Empty

Vì có trong tay 3 đội, nên Đạt có thể dễ dàng xoay tua trong dịp trung thu. Cậu bạn trẻ này cho biết: “Trung bình mỗi năm vào dịp trung thu, tôi nhận được khoảng 50 show biểu diễn khắp Hà Nội. Dù có 3 đội nhưng vẫn quá thiếu người để có thể đáp ứng nhu cầu của khách.”

“Vì lịch diễn chỉ dồn vào 5 ngày gần trung thu. Không những vậy, mỗi show diễn chỉ từ 20 - 30 phút nên phải di chuyển liên tục từ điểm này sang điểm khác, nếu tắc đường thì thời gian di chuyển lại mất thêm”, anh Đạt cho biết.

Empty

Năm nay, cách 4 ngày mới tới cao điểm mà Đạt đã chốt được 45 show diễn, nhưng lại trống lịch vào đúng ngày trung thu. “Do năm nay, ngày rằm tháng 8 rơi đúng vào thứ 2, nên nhiều cơ quan đoàn thể đã tổ chức trung thu sớm cho các cháu từ tối thứ 6”, anh Đạt cho biết thêm.

Bận rộn là thế, nhưng thu nhập đem lại cũng rất khá. Mỗi show diễn 20 phút, Đạt có thể thu lại 2 triệu đồng, nếu phải di chuyển xa hơn, hoặc múa thêm thời gian thì còn có thể thu thêm tiền. Với trung bình 50 show mỗi mùa trung thu, thu nhập ít nhất của đoàn múa lân cũng đã lên tới cả trăm triệu đồng.

Empty

Hết mỗi mùa trung thu kéo dài 5 ngày, các thành viên trong nhóm đều nhận được một khoản tiền kha khá. Đạt cho biết: “Mỗi người sẽ nhận được một khoản tiền phù hợp với công sức bỏ ra. Các thành viên múa đầu vất vả nhất sẽ nhận được khoảng 5 triệu đồng, những người còn lại sẽ được từ 3,5 - 4 triệu đồng/người.”

Hết trung thu, đoàn múa lân làm gì?

Thu nhập tốt mùa trung thu, nhưng không phải lúc nào đoàn múa lân cũng cũng có 50 show trong 5 ngày như vậy. Những tháng còn lại trong năm, không chỉ Đạt mà các đoàn múa lân khác cũng phải tìm kiếm các công việc như các diễn khai trương cửa hàng, đám cưới, hay bất kì một hoạt động nào cần tới họ.

Empty

Các tháng thường trong năm, đội lân của Đạt vẫn duy trì, nhưng lịch diễn cả tháng cũng chưa được một nửa so với 5 ngày trung thu. Trung bình mỗi tháng, gom tất cả vào Đạt cũng chỉ nhận được khoảng 20 show diễn. Giá mỗi show cũng vẫn dao động từ 2 - 3 triệu đồng tuỳ thời gian và địa điểm.

Tuy nhiên, Đạt cho biết, các thành viên trong nhóm cũng còn có công việc riêng của mình. Người còn đi làm, người còn đang đi học, nên thu nhập từ múa lân cũng chỉ là một phần. Chủ yếu, mọi người tham gia vì đam mê, vì muốn có một sân chơi chung để bạn bè cùng tụ tập, giao lưu.

Thế Hưng

Theo Dantri

largeer