Mưa lũ khiến 1 người chết, 6 người mất tích và bị thương

Chủ nhật, 24/06/2018, 19:30 PM

Do mưa lớn kéo dài từ đêm 23 đến sáng 24.6, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xuất hiện lũ ống, lũ quét ở một số địa phương khiến một người chết, một người mất tích và 5 người bị thương, đồng thời gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, khoảng 2h sáng 24.6, tại bản Khoang (xã Mường Mít, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) đã xảy ra lũ quét khiến một người mất tích. Nạn nhân là bà Lò Thị Òng (60 tuổi). Bà Òng bị lũ cuốn khi đang cùng chồng di dời chuồng gà để chạy lũ.

Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn địa phương đang tổ chức tìm kiếm nhưng do lũ lớn, nước chảy xiết không thể sử dụng các phương tiện thuyền bè để di chuyển nên việc tìm kiếm nạn nhân đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Văn Chài – Chủ tịch UBND xã Mường Mít xác nhận, đến đầu giờ hôm nay vẫn chưa tìm thấy nạn nhân Lò Thị Òng.

Nhiều nơi xảy ra tình trạng sạt lở đất nghiệm trọng. (Ảnh minh họa)

Nhiều nơi xảy ra tình trạng sạt lở đất nghiệm trọng. (Ảnh minh họa)

Trong một diễn biến khác, tại xã Phúc Than huyện Than Uyên, mưa lũ đã làm một người chết, 5 người bị thương. Nhiều nhà cửa và tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi và đất đá, vùi lấp.

Ông Nguyễn Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Than cho biết, nạn nhân Hà Văn Chương (45 tuổi) ở bản Noong Thăng của xã bị lũ cuốn, đầu bị đập vào đá. Mặc dù đã được người nhà tìm thấy và đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, nạn nhân đã mất vào cuối giờ sáng nay.

Lũ đã cuốn trôi gần như toàn bộ tài sản của gia đình nạn nhân Chương. Đất đá cũng đã vùi lấp tài sản của nhiều hộ gia đình khác trong bản.

Tại bản Nậm Sáng của xã Phúc Than, mưa lũ cũng cuốn trôi nhà của một gia đình khiến 3 người của gia đình đó bị thương. Hiện các nạn nhân đang được điều trị tại trạm y tế địa phương.

Cũng tại xã Phúc Than, mưa lũ đã khiến 2 người tại bản Sang Ngà bị thương, cuốn trôi cây cầu tạm bắc qua suối khiến cả bản bị cô lập tạm thời.

Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn địa phương đang phải tiếp cận bằng đường mòn, đi vòng qua xã khác để vào bản đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Mưa lớn kéo dài gây ra lũ ống, lũ quét trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Mưa lớn kéo dài gây ra lũ ống, lũ quét trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu và các địa phương trong tỉnh, mưa lũ đã làm thiệt hại nhiều tuyến đường, gây sạt lở và ách tắc giao thông tạm thời trên tuyến quốc lộ 4D Lai Châu – Lào Cai, đoạn qua bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường; tuyến quốc Lộ 12 Lai Châu – Điện Biên đoạn qua xã Chăn Nưa huyện Sìn Hồ; quốc lộ 32 đoạn qua bản Noong Thăng xã Phúc Than huyện Than Uyên.

Mưa lũ làm trôi một cầu cứng qua suối Nậm Mít thuộc bản Lào, bản Vè, xã Mường Mít huyện Than Uyên. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng 2 công trình thủy lợi tại huyện Mường Tè. Nhiều diện tích lúa, hoa màu đang vào mùa thu hoạch của người dân ở các địa phương bị thiệt hại… Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng chục tỷ đồng.

  Mưa lớn khiến nước dâng cao tại các con sông trên địa bàn Lai Châu.

Mưa lớn khiến nước dâng cao tại các con sông trên địa bàn Lai Châu.

Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai tỉnh Lai Châu và các địa phương đang khẩn trương cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Tuy nhiên hiện tại, nhiều địa phương của Lai Châu vẫn đang tiếp tục có mưa lớn, việc khắc phục hậu quả đang gặp nhiều khó khăn. Tình hình mưa lũ tiếp tục có chiều hướng diễn biến phức tạp. Các địa phương đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về việc mất an toàn trong những ngày mưa gió này.

Vinh Duy Bùi - Hà Hoàng

Theo Dân Việt

largeer