Mùa mới của nhạc Việt: Cuộc đua khốc liệt

Chủ nhật, 06/05/2018, 13:10 PM

Ồ ạt ra mắt nhưng những gì thật "chất" mới đọng lại trong lòng khán thính giả. Điều đó lý giải vì sao dòng emo rock trở nên thời thượng trên thị trường âm nhạc hiện nay

Sau một thời gian lắng xuống, sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ tên tuổi ra mắt ồ ạt tạo nên sự nhộn nhịp cho thị trường nhạc Việt. Điều đáng ghi nhận là chất lượng của sản phẩm khi đây là cuộc chạy đua giành vị thế của các ngôi sao.

Lấy chất lượng tạo sức mạnh

Im ắng thời gian đủ lâu, Hồ Quỳnh Hương kịp trở lại bằng một dự án âm nhạc mới toanh, rất "trendy" (xu hướng) với sắc màu âm nhạc điện tử thời thượng: "Take it easy". Chia sẻ về dự án âm nhạc mới này, Hồ Quỳnh Hương cho biết "Take it easy" đã được "nhá hàng" trước đó trong một chương trình biểu diễn Việt - Nhật để thăm dò phản ứng khán giả. Với hiệu ứng tích cực tạo ra từ sản phẩm này, cô chính thức ra mắt khán giả vì thấy được thị phần của ca khúc.

Sơn Tùng M-TP là giọng ca bí ẩn nhất của nhạc Việt nhưng mỗi lần xuất hiện, anh lại có sức thu hút đến khó tưởng. Chỉ vừa phát hành teaser (clip quảng cáo dọn đường) "Chạy ngay đi" và sau 14 giờ, teaser đã đạt được 1 triệu lượt xem - con số đáng mơ ước không chỉ với một clip mang tính chất "dọn đường" mà còn với MV chính thức của bất cứ nghệ sĩ nào. Noo Phước Thịnh cũng đã có một clip dọn đường triệu view trước khi ra mắt chính thức sản phẩm "Đến với nhau là sai" theo phong cách pop dance điển hình.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương mới lạ trong sản phẩm

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương mới lạ trong sản phẩm "Take it easy" (ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Trước đó, trong tháng 4, "đường đua" V-pop sôi động với sự góp mặt của rất nhiều ngôi sao qua nhiều sản phẩm âm nhạc đạt mức triệu view lượt người xem nghe. Đàm Vĩnh Hưng với "Yêu tận cùng, đau tận cùng", Đan Trường với "Cố quên đi một người", Thủy Tiên với "Nói em nghe mãi mãi là bao xa", Thu Thủy với "Mẹ con ta luôn có nhau", Bảo Anh với "Ai khóc nỗi đau này", Erik với "Chạm đáy nỗi đau",… Khi các phim điện ảnh Việt ra rạp gây chú ý, ca khúc trong phim cũng có một thị phần riêng bởi sự quan tâm của khán giả yêu nhạc. Sự xuất hiện của nhạc phim trên bảng xếp hạng như "Đời dạy tôi" (Only C) trong phim "Ông ngoại tuổi 30", "Vì yêu là nhớ" (Han Sara) trong phim "Ông ngoại tuổi 30", "Yêu em bất chấp" (Soobin Hoàng Sơn) trong phim cùng tên, "Cứ yêu đi" (Hòa Minzy, Đức Phúc) trong phim "100 ngày bên em"… cũng góp phần tạo nên sự nhộn nhịp cho thị trường nhạc Việt. Ngoài những màu nhạc pop quen thuộc, EDM bắt tai cũng là sắc màu âm nhạc chủ đạo trên các bảng xếp hạng trong nước thời điểm này, trong đó có "Tối nay em sống sao" của Mai Tiến Dũng, "Phút giây tuyệt vời" của Tóc Tiên, "Stop being stupid" của Khổng Tú Quỳnh", "Muốn đi đâu xa gặp ai đó lạ" của Đại Nhân….

Chưa hết, hàng loạt ca sĩ đã lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm âm nhạc trong vài ngày tới như Hải Yến Idol, Thủy Top, Tiêu Châu Như Quỳnh, Văn Mai Hương, Isaac, Jun Phạm, nhóm Monstar, Hiền Hồ, Hòa Minzy… Người trong giới nói vui rằng đang có một "cuộc đại chiến nảy lửa" thú vị diễn ra ở làng nhạc Việt.

"Không có chuyện ca sĩ nào khán giả ấy, chỉ có những sản phẩm âm nhạc thực sự chất lượng (bao gồm cả sự sáng tạo và đầu tư cho sản phẩm) mới đủ sức giúp ca sĩ "ở" lại trong lòng khán giả yêu nhạc. Quy luật đào thải khắc nghiệt tạo nên cuộc đua khốc liệt. Nhưng điều đó đáng khích lệ vì nó sẽ tạo nên môi trường âm nhạc thực sự chất lượng" - nhạc sĩ Dương Khắc Linh nói.

Phong cách thời thượng: rock emotion

Hiện tượng ca khúc "Người âm phủ" của Osad đang khuấy đảo thị trường nhạc Việt với thành tích giữ vị trí thứ 6 trên tốp thịnh hành của YouTube Việt Nam và nhận được 24 triệu lượt người xem sau 2 tuần ra mắt. "Người âm phủ" là ca khúc underground điển hình gặt hái thành công ở thị phần mainstream (thị trường ca sĩ V-pop)

Một cảnh trong MV

Một cảnh trong MV "Yêu tận cùng, đau tận cùng" của Đàm Vĩnh Hưng (ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Sự thăng hoa của nhạc underground mạnh mẽ đến mức ngay cả những giọng ca mainstream cũng tạo nên xu hướng khai thác những ca khúc indie để làm phong phú thêm hồ sơ âm nhạc của mình. Nếu trước đây, những nghệ sĩ độc lập thường chọn cách hát những ca khúc không ám màu "thị trường", không ồn ào truyền thông, không nhãn hàng quảng cáo và các ca khúc underground thành hit (ăn khách) theo hiệu ứng truyền miệng là chính như "Một nhà" của DaLab, "Đưa nhau đi trốn" của Đen và Linh Káo, hay "Túy Âm" của Masew - Nhật Nguyễn...thì nay, họ đã bắt đầu tham gia thị trường với một ê-kíp phát triển chiến lược bài bản. Đó là lý do những ca khúc underground rất "chất" nhanh chóng được công chúng để ý và yêu thích. Ca khúc underground cũng đã bắt nhịp hơi thở của thị trường, theo sát thị hiếu thẩm mỹ thưởng thức của đại đa số khán thính giả. Vì vậy, những bản hit như "Người âm phủ", "Yêu đương", "Củ lạc" của Osad hay "Cùng anh" (Ngọc Doli)... nổi lên như một hiện tượng bởi có ca từ, nội dung câu chuyện gần gũi với đời sống giới trẻ và có giai điệu bắt tai, dễ nghe dễ thuộc.

Nhạc sĩ Đức Trí nhận định: "Thời nay, dòng emo rock (tức rock emotion) với đặc trưng bộc bạch những gì mà mình nghĩ đang rất thời thượng". Không khó để nhận ra đặc trưng riêng của những ca khúc ăn khách hiện nay. Một ít chất emo rock (đặc tả tâm sự một cách chân thành, không màu mè) với tính dream pop bay bổng và lãng mạn gần như là công thức chung của những bản hit hiện thời. 

Không có đất sống cho "chiêu trò"

Đạo nhái hay chiêu trò chính thức bị tẩy chay ở thị trường nhạc Việt. Sau xì-căng-đan tình ái với Trường Giang, Nam Em mở lại MV "Cùng anh đi xa" trên kênh YouTube từ ngày 3-4, tiếp tục cho ra mắt ca khúc mới mang tên "Anh có đang lắng nghe" vào ngày 19-4. Trong vài ngày tới, cô lại ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nữa. Theo dõi động thái từ phía Nam Em suốt thời gian vừa qua, nhiều khán giả đang đặt nghi vấn phải chăng đây chính là những chiêu trò nhằm thu hút sự chú ý của dư luận để PR cho các sản phẩm âm nhạc của mình. Cách đây ít hôm, cư dân mạng nổ ra cuộc tranh cãi xoay quanh "Thảm họa mới của V-pop", Zero 9, nhóm nhạc vừa ra mắt, do Tăng Nhật Tuệ đỡ đầu. Zero 9 bày tỏ tham vọng trở thành BTS phiên bản Việt nhưng với sản phẩm "POM", nhóm hát bị khán giả đánh giá là dùng chiêu trò PR không tích cực. Bên cạnh đó, những sản phẩm nằm trong diện đạo nhái như "Người lạ thân quen" của Thanh Duy bị cho giống với "Thước phim dài nhất" của Jay Chou (Trung Quốc), "Đừng giận anh nhé" của Hồ Việt Trung bị cho giống "Cheer up" của Hong Jin Young… đều bị khán giả tẩy chay.

Thùy Trang

Theo NLĐ

largeer